ตัฟซีรซูเราะตุลมาอิดะฮฺ 68 (อายะฮฺ 106-108)

Submitted by admin on Wed, 27/05/2015 - 13:37
หัวข้อเรื่อง
พินัยกรรม, การเป็นสักขีพยานของต่างศาสนิก,
สถานที่
มุศ็อลลา White Channel
วันที่บรรยาย
9 ชะอฺบาน 1436
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
24.00 mb
ความยาว
103.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

วีดีโอ

 
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا شَهَادَةُ بَيْنِكُمْ إِذَا حَضَرَ أَحَدَكُمُ الْمَوْتُ حِينَ الْوَصِيَّةِ اثْنَانِ ذَوَا عَدْلٍ مِّنكُمْ أَوْ آخَرَانِ مِنْ غَيْرِكُمْ إِنْ أَنتُمْ ضَرَبْتُمْ فِي الْأَرْضِ فَأَصَابَتْكُم مُّصِيبَةُ الْمَوْتِ ۚ تَحْبِسُونَهُمَا مِن بَعْدِ الصَّلَاةِ فَيُقْسِمَانِ بِاللَّـهِ إِنِ ارْتَبْتُمْ لَا نَشْتَرِي بِهِ ثَمَنًا وَلَوْ كَانَ ذَا قُرْبَىٰ ۙ وَلَا نَكْتُمُ شَهَادَةَ اللَّـهِ إِنَّا إِذًا لَّمِنَ الْآثِمِينَ ﴿١٠٦﴾
106 ผู้ศรัทธาทั้งหลาย! การเป็นพยานระหว่างพวกเจ้า เมื่อความตายได้มายังคนหนึ่งคนใดในพวกเจ้า ขณะมีการทำพินัยกรรมนั้น คือสองคนที่เป็นผู้เที่ยงธรรมในหมู่พวกเจ้า หรือคนอื่นสองคนที่มิใช่ในหมู่พวกเจ้า หากพวกเจ้าได้เดินทางไปในผืนแผ่นดินแล้วได้มีเหตุภัยแห่งความตายประสบกับพวกเจ้าโดยที่พวกเจ้าจะต้องกักตัวเขาทั้งสองไว้หลังจากละหมาด แล้วทั้งสองนั้นก็จะสาบานต่ออัลลอฮ์-หากพวกเจ้าสงสัย ว่าเราจะไม่นำการสาบานนั้นไปแลกเปลี่ยนกับราคาใด ๆ และแม้ว่าเขา จะเป็นญาติใกล้ชิดก็ตาม และเราจะไม่ปกปิดหลักฐานของอัลลอฮ์ (ถ้ามิเช่นนั้น)แน่นอนทันใดนั้นเองเราก็จะอยู่ในหมู่ผู้ที่กระทำบาป 
فَإِنْ عُثِرَ عَلَىٰ أَنَّهُمَا اسْتَحَقَّا إِثْمًا فَآخَرَانِ يَقُومَانِ مَقَامَهُمَا مِنَ الَّذِينَ اسْتَحَقَّ عَلَيْهِمُ الْأَوْلَيَانِ فَيُقْسِمَانِ بِاللَّـهِ لَشَهَادَتُنَا أَحَقُّ مِن شَهَادَتِهِمَا وَمَا اعْتَدَيْنَا إِنَّا إِذًا لَّمِنَ الظَّالِمِينَ ﴿١٠٧﴾ 
107 แล้วหากได้รับรู้ว่าพยานทั้งสองคนนั้นสมควรได้รับโทษ ก็ให้คนอื่นสองคนทำหน้าที่ในตำแหน่งพยานทั้งสองนั้นแทน จากบรรดาผู้ที่มีคนสองคนในหมู่พวกเขาเป็นผู้สมควร แล้วทั้งสองนั้นก็จะสาบานต่ออัลลอฮ์ว่า แน่นอนการเป็นพยานของเรานั้นสมควรยิ่งกว่าการเป็นพยานของเขาทั้งสอง และเรามิได้ละเมิด(ถ้ามิเช่นนั้น)แน่นอนทันใดนั้นเอง เราก็จะอยู่ในหมู่ผู้อธรรม
 
ذَٰلِكَ أَدْنَىٰ أَن يَأْتُوا بِالشَّهَادَةِ عَلَىٰ وَجْهِهَا أَوْ يَخَافُوا أَن تُرَدَّ أَيْمَانٌ بَعْدَ أَيْمَانِهِمْ ۗ وَاتَّقُوا اللَّـهَ وَاسْمَعُوا ۗ وَاللَّـهُ لَا يَهْدِي الْقَوْمَ الْفَاسِقِينَ ﴿١٠٨﴾
108  นั้นแหละคือสิ่งที่ใกล้ยิ่งกว่า ในการที่พวกเขาจะนำมาซึ่งการเป็นพยานตามความเป็นจริงของมัน หรือในการที่พวกเขากลัวว่า คำสาบานจะถูกปฏิเสธ หลังจากที่พวกเขาสาบาน จงยำเกรงอัลลอฮ์และจงสดับฟังเถิด แท้จริงอัลลอฮ์นั้นจะไม่ทรงแนะนำพวกที่เป็นผู้ละเมิด
 
     บุญคุณของอัลลอฮฺที่มีต่อเรามหาศาล ในมุมมองของผม ไม่มีบุญคุณที่ยอดเยี่ยมกว่าการที่อัลลอฮฺปกปิดความชั่วของเรา ดีกว่านี้ไม่มีแล้ว ปกปิดความชั่วของเรา ทำความชั่วเป็นชัวโมง หลายนาที อัลลอฮฺมองเห็น ทำเสร็จแล้วยังไม่เตาบัต โอกาสที่จะถูกแฉถูกเปิดเผยก็มี แต่อัลลอฮฺก็ปกปิด บางทีมีคนเห็นเราทำความชั่ว แต่อัลลอฮฺจัดการให้คนที่เห็นนั้นก็ไม่เปิดเผย ด้วยเหตุใดก็ตาม นี่คือบุญคุณที่ดีเลิศที่สุดที่อัลลอฮฺช่วยและเปิดโอกาสให้พวกเรา และที่ดีเลิศกว่านั้นคือการที่อัลลอฮฺปิดความชั่วของเราในวันกิยามะฮฺ
 
ดุอาอฺที่พี่น้องควรขอตลอด 
اللَّهُمَّ اسْتُرْنَا فَوْقَ الأَرْضِ وَتَحْتَ الأَرْضِ وَيَوْمَ العَرْضِ
- อัลลอฮุมมัสตุรนา เฟาก็อลอัรฎฺ วะตะหฺตัลอัรฎฺิ วะเยามัลอัรดิ -
โอ้อัลลอฮฺโปรดปกปิดพวกเรา (ขณะทำความชั่ว) บนผืนแผ่นดิน และใต้ดิน (ในกุโบร์) และวันแห่งการเปิดเผย (กิยามะฮฺ) 
 
icon4