ญามิอุลอุลูมวัลหิกัม ครั้งที่ 231 (หะดีษที่ 48/3)

Submitted by dp6admin on Fri, 29/07/2016 - 14:21
หัวข้อเรื่อง
นิฟาก, กุฟรฺ, มุนาฟิกในความเข้าใจของบรรดาสะลัฟ, นิฟากด้านความศรัทธาและด้านการกระทำ(อะมั้ล), เมื่อหัวใจพลิกผัน (อับดุลลอฮฺ อัลเกาะศีมียฺ), ให้ตรวจสอบตนเองบ่อยๆ ว่ามีลักษณะมุนาฟิกมั้ย
สถานที่
มุศ็อลลา White Channel
วันที่บรรยาย
24 เชาวาล 1437
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
18.40 mb
ความยาว
87.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

วีดีโอ

หะดีษที่ 48
الحديث الثامن والأربعون 
عَنْ عبد الله بن عمرٍو رضي الله عنهما ، عَنِ النَّبيِّ  ، قالَ :
(( أَربعٌ مَنْ كُنَّ فِيهِ كَانَ مُنافِقاً ، وإنْ كَانَتْ خَصلةٌ مِنهُنَّ فِيهِ كَانَتْ فِيهِ خَصلَةٌ مِنَ النِّفاقِ حتَّى يَدَعَها : مَنْ إذا حَدَّثَ كَذَبَ ، وإذا وَعَدَ أَخْلَفَ ، وإذا خَاصم فَجَر ، وإذا عَاهَد غَدَرَ ))
خرَّجه البُخاريُّ ( ) ومُسلمٌ ( ) .
อับดุลลอฮฺ อิบนุอัมริบนิลอาศ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุมา จากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"4 ประการ(ลักษณะ) ใครได้รวบ(สี่ประการนี้)ในตัวเขาก็จะเป็นมุนาฟิก (รายงานอื่นบอกว่าเป็นมุนาฟิกเต็มตัว) แต่ถ้ามีหนึ่งในสี่ก็ถือว่าในตัวเขามีส่วนของมุนาฟิก
เมื่อพูด ก็จะโกหก
เมื่อสัญญา ก็จะผิดสัญญา
เมื่อโกรธ(หรือทะเลาะกับใคร) ก็จะละเมิด(เลยเถิด)
เมื่อทำสัญญามั่นกับใคร ก็จะบิดพลิ้ว"
(เมื่อมีผู้ฝากอมานะฮฺ ก็ทรยศ)
หะดีษนี้บันทึกโดยบุคอรีและมุสลิม รายงานโดยอะอฺมัช
 
 
وفي " صحيح البخاري " ( ) عن ابن عمر أنَّه قيل له : إنا نَدخُلُ على سلطاننا ، فنقول لهم بخلاف ما نتكلَّمُ إذا خرجنا من عندهم ، قال : كُنَّا نعدُّ هذا نفاقاً .
มีคนมาถามอิบนุอุมัรว่า เมื่อเราเข้าไปหาผู้นำพูดอย่างนึง เมื่อออกไปแล้วเราพูดอีกอย่างนึง (อุละมาอฺกล่าวว่าน่าจะหมายถึงอัลฮัจญาจ ผู้ว่ารัฐอิรัก เป็นผู้นำโหดร้าย ประหารชีวิตง่ายๆ)
อับดุลลอฮฺ อิบนุอุมัรตอบว่า ไม่ได้ ต้องพูดตรงไปตรงมา
 
وفي " المسند " ( ) عن حُذيفة ، قال : إنَّكم لتكلِّمون كلاماً إنْ كُنّا لنعدُّه على عهد رسول الله  النفاقَ ، وفي رواية ( ) قال : إنْ كان الرجلُ ليتكلَّمُ بالكلمة على عهد رسول الله  ، فيصير بها منافقاً ، وإنِّي لأسمعها من أحدِكم في اليوم في المجلس عشر مرارٍ .
หุซัยฟะฮฺ อิบนุลยะมานกล่าวกับตาบิอีนว่า พวกท่านพูดคำพูดบางอย่างที่หากพวกท่านพูดในยุคท่านนบีจะถือว่าเป็นมุนาฟิกไปแล้ว
อีกรายงานหนึ่ง หุซัยฟะฮฺกล่าวว่า คำบางคำถ้ามีใครพูดต่อหน้านบีจะถือว่าเป็นมุนาฟิกแล้ว แต่ฉันได้ห็นพวกท่านพูดคำนี้ในมัจญฺลิสเดียวเป็นสิบครั้ง เช่น คำพูดกระแนะกระแหนคนดีหรือคนทำความดี, บางคนก็โกหกหรืออ้างข้ออ้างที่ไม่จริงเพื่อหนีความดี เช่นคนที่หนีญิฮาดในสงครามตะบุ๊กโดยอ้างว่าอากาศร้อน, หรืออะซานแล้วไม่ไปละหมาดมัสยิดโดยอ้างว่าอากาศร้อน, 
 
قال بلالُ بنُ سعد : المنافق يقولُ ما يُعرَفُ ، ويعمل ما يُنكَرُ .
มุนาฟิกจะพูดในสิ่งที่คนไม่ประณาม แต่กระทำในสิ่งที่ผู้คำประณาม คือพูดอย่างทำอย่าง คำพูดไม่ตรงกับการกระทำ ใจกับปากไม่ตรงกัน
ومن هنا كان الصحابة يخافون النفاقَ على أنفسهم ، وكان عمرُ يسأل حُذيفة عن نفسه .
เศาะฮาบะฮฺกลัวนิฟากมาก อุมัรเคยถามฮุซัยฟะฮฺว่าท่านเป็นมุนาฟิกรึเปล่า (ท่านนบีให้ฮุซัยฟะฮฺ อิบนุลยะมาน เก็บรักษารายชื่อมุนาฟิกไว้ ไม่ให้บอกใคร)
 
وسئل أبو رجاء العطاردي : هل أدركتَ من أدركتَ من أصحاب رسول الله يخشون النفاقَ ؟ فقال : نَعَمْ إني أدركتُ منهم بحمد الله صدراً حسناً ، نعم شديداً ، نعم شديداً ( ) .
وقال البخاري في " صحيحه " ( ) : وقال ابنُ أبي مُليكة : أدركتُ ثلاثين من أصحاب النَّبيِّ  كُلُّهم يخافُ النفاقَ على نفسه .
อิบนุอบีมุลัยกะฮฺ(ตาบิอีน) กล่าวว่า ฉันได้พบสนิทสนมกับเศาะฮาบะฮฺสามสิบคน ทั้งหมดกลัวว่าเขาจะเป็นมุนาฟิก
 
ويُذكر عن الحسن قال : ما خافه إلاَّ مؤمِنٌ ، ولا أمنه إلا منافق ( ) . انتهى .وروي عن الحسن أنَّه حَلَفَ : ما مضى مؤمِنٌ قطُّ ولا بقي إلا وهو من النفاق مُشفِق ، ولا مضى منافق قط ولا بقي إلا وهو من النفاق آمن . وكان يقول : من لم يخفِ النفاق ، فهو منافق ( ) .
หะซัน อัลบัศรี – ไม่มีใครกลัวว่าจะเป็นมุนาฟิก เว้นแต่จะเป็นมุอฺมินแท้ ไม่มีใครรู้สึกจะปลอดภัยจากความเป็นมุนาฟิก เว้นแต่เป็นมุนาฟิกแท้
มุอฺมินแท้ๆ จะไม่มีชีวิตอยู่เว้นแต่จะกลัวนิฟาก ไม่มีมุนาฟิกที่ตายไปแล้วหรือยังอยู่เว้นแต่รู้สึกว่าเขาไม่ใช่มุนาฟิก ใครไม่กลัวนิฟาก นั่นล่ะเป็นมุนาฟิก
 
وسَمِعَ رجل أبا الدرداء يتعوَّذُ من النفاق في صلاته ، فلما سلَّم ، قال له : ما شأنك وشأنُ النفاق ؟ فقال : اللهمَّ غفراً – ثلاثاً – لا تأمن البلاءَ ، واللهِ إنَّ الرجل ليُفتَنُ في ساعةٍ واحدة ، فينقلِبُ عن دينه ( ). والآثار عن السَّلف في هذا كثيرة جداً . قال سفيان الثوري : خلافُ ما بيننا وبين المرجئة ثلاث ، فذكر منها قال : نحن نقول : النفاق ، وهم يقولون : لا نفاق( ) .
คนหนึ่งได้ยินอบุดดัรดาอฺขอดุอาอฺในละหมาดว่า ขอให้พ้นจากการเป็นมุนาฟิก ชายคนนี้ก็ถามว่า ท่านเกี่ยวอะไรกับนิฟาก ท่านเป็นสาวกนบีนะ
อบุดดัรดาอฺกล่าวว่า อัลลอฮุมมะฆุฟรอ (โอ้อัลลอฮฺโปรดให้อภัยด้วย 3 ครั้ง) ท่านอย่าคิดว่าปลอดภัยจากการลงโทษ วัลลอฮิ (ขอสาบานด้วยพระนามของอัลลอฮฺ) คนหนึ่งอาจถูกบะลอ(ทดสอบ)ในชั่วโมงเดียว แล้วในช่วงนั้นเขาอาจพลิกศาสนาของเขาได้
 

 

WCimage
48