ตัฟซีรซูเราะตุลมาอิดะฮฺ 17 (อายะฮฺ 14-16)

Submitted by admin on Sat, 09/11/2013 - 00:10
หัวข้อเรื่อง
การลืมสัญญา(คำสั่ง)ของอัลลอฮฺ(ทิ้งหลักการศาสนา) ทำให้เกิดความแตกแยกและเกลียดชังกัน, ความขัดแย้งและแตกแยกกันในประชาชาติอิสลาม สาเหตุของความขัดแย้งและการแก้ปัญหา, ข้อผ่อนผันสำหรับผู้สนใจอิสลามหรือมุสลิมใหม่,
สถานที่
มุศ็อลลาอัซซุนนะฮฺ บางกอกน้อย
วันที่บรรยาย
1 มุฮัรรอม 1435
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
14.60 mb
ความยาว
83.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

วีดีโอ

 

وَمِنَ الَّذِينَ قَالُوا إِنَّا نَصَارَىٰ أَخَذْنَا مِيثَاقَهُمْ فَنَسُوا حَظًّا مِّمَّا ذُكِّرُوا بِهِ فَأَغْرَيْنَا بَيْنَهُمُ الْعَدَاوَةَ وَالْبَغْضَاءَ إِلَىٰ يَوْمِ الْقِيَامَةِ ۚ وَسَوْفَ يُنَبِّئُهُمُ اللَّـهُ بِمَا كَانُوا يَصْنَعُونَ ﴿١٤﴾ 

14. และจากบรรดาผู้ที่กล่าวว่า พวกเราเป็นคริสต์นั้น เราได้เอาสัญญาจากพวกเขา แต่แล้วพวกเขาก็ลืมส่วนหนึ่งจากสิ่งที่พวกเขาถูกเตือนไว้ (*1*) เราจึงได้ให้เกิดขึ้นระหว่างพวกเขาซึ่งการเป็นศัตรูและการเกลียดชังกันจนกระทั่งวันกิยามะฮ์ และอัลลอฮฺจะทรงบอกเขาเหล่านั้นถึงสิ่งที่เขาเหล่านั้นได้กระทำมาก่อน
(1)  คือถูกเตือนให้ศรัทธาต่อท่านนะบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
 
แก้ไขความหมาย : 14. และจากบรรดาผู้ที่กล่าวว่า พวกเราเป็น คริสต์ นะศอรอ นั้น เราได้เอาสัญญาจาก เราได้ทำสัญญากับพวกเขา แต่แล้วพวกเขาก็ลืมส่วนหนึ่งจากสิ่งที่พวกเขาถูกเตือนไว้ เราจึงได้ให้เกิดขึ้นระหว่างพวกเขาซึ่งการเป็นศัตรูและการเกลียดชังกันจนกระทั่งวันกิยามะฮ์ และอัลลอฮ์จะทรงบอกเขาเหล่านั้นถึงสิ่งที่เขาเหล่านั้นได้กระทำมาก่อน
 
يَا أَهْلَ الْكِتَابِ قَدْ جَاءَكُمْ رَسُولُنَا يُبَيِّنُ لَكُمْ كَثِيرًا مِّمَّا كُنتُمْ تُخْفُونَ مِنَ الْكِتَابِ وَيَعْفُو عَن كَثِيرٍ ۚ قَدْ جَاءَكُم مِّنَ اللَّـهِ نُورٌ وَكِتَابٌ مُّبِينٌ ﴿١٥﴾
15. บรรดาผู้ได้รับคัมภีร์ทั้งหลาย ! (*1*) แท้จริงร่อซูลของเรา(*2*)ได้มายังพวกเจ้าแล้ว โดยที่เขาจะแจกแจงแก่พวกเจ้า ซึ่งมากมายจากสิ่งที่พวกเจ้าปกปิดไว้จากคัมภีร์(*3*) และเขาจะระงับไว้มากมาย(*4*) แท้จริงแสงสว่างจากอัลลอฮ์ และคัมภีร์อันชัดแจ้งนั้นได้มายังพวกเจ้าแล้ว
(1)  หมายถึงพวกยิวและคริสต์    (2)  หมายถึงท่านนะบีมุฮัมมัด 
(3)  อันได้แก่ลักษณะของท่านนะบีมุฮัมมัดและการลงโทษผู้ทำซินา โดยการขว้างด้วยหินจนตายเป็นต้น    (4)  คือไม่บอกกล่าวสิ่งที่พวกเขาปกปิดไว้
 
يَهْدِي بِهِ اللَّـهُ مَنِ اتَّبَعَ رِضْوَانَهُ سُبُلَ السَّلَامِ وَيُخْرِجُهُم مِّنَ الظُّلُمَاتِ إِلَى النُّورِ بِإِذْنِهِ وَيَهْدِيهِمْ إِلَىٰ صِرَاطٍ مُّسْتَقِيمٍ ﴿١٦﴾
16. ด้วยคัมภีร์นั้นแหละ อัลลอฮ์จะทรงแนะนำผู้ที่ปฏิบัติตามความพึงพระทัยของพระองค์(*1*)ซึ่งบรรดาทางแห่งความปลอดภัย(*2*) และจะทรงให้พวกเขาออกจากความมืดไปสู่แสงสว่างด้วยอนุมัติของอัลลอฮ์ และจะทรงแนะนำพวกเขาสู่ทางอันเที่ยงตรง
(1)  คือปฏิบัติตามสิ่งที่พระองค์ทรงประสงค์ 
(2)  คือปราศจากความหวาดกลัวใด ๆ ทั้งสิ้น