ตัฟซีร ซูเราะฮฺอัลอันอาม 49 (อายะฮฺ 95-96)

Submitted by admin on Thu, 09/02/2017 - 20:51
หัวข้อเรื่อง
เครื่องมือในการรู้จักอัลลอฮฺ เข้าใจอัลลอฮฺ และศรัทธาต่ออัลลอฮฺ, แท้จริงอัลลอฮ์เป็นผู้ทรงให้เมล็ดพืชและเมล็ดอินทผาลัมปริออก ทรงให้สิ่งที่มีชีวิตออกจากสิ่งที่ไม่มีชีวิต และทรงให้สิ่งที่ไม่มีชีวิตออกจากสิ่งที่มีชีวิต นั่นแหละคืออัลลอฮ์ แล้วอย่างไรเล่าที่พวกเจ้าถูกหันเหไปได้
สถานที่
มุศ็อลลา White Channel
วันที่บรรยาย
11 ญุมาดัลอูลา 1438
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
19.50 mb
ความยาว
82.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

วีดีโอ

 إِنَّ اللَّـهَ فَالِقُ الْحَبِّ وَالنَّوَىٰ ۖ يُخْرِجُ الْحَيَّ مِنَ الْمَيِّتِ وَمُخْرِجُ الْمَيِّتِ مِنَ الْحَيِّ ۚ ذَٰلِكُمُ اللَّـهُ ۖ فَأَنَّىٰ تُؤْفَكُونَ ﴿٩٥﴾

6:95 แท้จริงอัลลอฮ์เป็นผู้ทรงให้เมล็ดพืชและเมล็ดอินทผาลัมปริออก ทรงให้สิ่งที่มีชีวิตออกจากสิ่งที่ไม่มีชีวิต และทรงให้สิ่งที่ไม่มีชีวิตออกจากสิ่งที่มีชีวิต นั่นแหละคืออัลลอฮ์ แล้วอย่างไรเล่าที่พวกเจ้าถูกหันเหไปได้

 فَالِقُ الْإِصْبَاحِ وَجَعَلَ اللَّيْلَ سَكَنًا وَالشَّمْسَ وَالْقَمَرَ حُسْبَانًا ۚ ذَٰلِكَ تَقْدِيرُ الْعَزِيزِ الْعَلِيمِ ﴿٩٦﴾

6:96  ผู้ทรงเผยอรุโณทัย และทรงให้กลางคืนเป็นเวลาพักผ่อน และทรงให้ดวงอาทิตย์และดวงจันทร์เป็นการคำนวณ นั่นคือการกำหนดให้มีขึ้นของผู้ทรงเดชานุภาพ ผู้ทรงปรีชาญาณ


 

Praat Abdulfattaah Yidnoradin

จุฬาต่วน สุวรรณศาสตร์ เราะหิมะฮุลลอฮฺ ริเริ่มแปลอัลกุรอานเป็นภาษาไทย และทยอยถวายในหลวง ร.๙ เรื่อยๆ
อ.ดิเรก กุลศิริสวัสดิ์ เราะหิมะฮุลลอฮฺ เริ่มแปลคนที่สองแต่เสร็จทั้งเล่มและถวายร.๙ก่อนจุฬาต่วน ท่านอ้างอิงทั้งตำราอังกฤษ อุรดูและอาหรับ
อ.ดะฮฺรี บิน อะหฺมัด เราะหิมะฮุลลอฮฺ เริ่มแปลคนที่สามในนามนักเรียนเก่าอาหรับ ท่านอ้างอิงตำราภาษาอาหรับเป็นหลัก ท่านแปลจบ 10 ญุซแรก (เล่มแดง)
อ.อะหมัด สมะดี เราะหิมะฮุลลอฮฺ (บิดาของชัยคฺริฎอ) เริ่มแปลต่ออีก 20 ญุซที่เหลือของเล่มแดง ในนามนักเรียนเก่าอาหรับเช่นกัน ท่านอ้างอิงตำราภาษาอาหรับเป็นหลักด้านเนื้อหา และอังกฤษด้วยสำหรับการแปลคำศัพท์ ชัยคฺบอกว่ามีโอกาสเห็นบิดาทำงานต่อหน้าตนเองนานนับปี และท่านต้องใช้เวลาราว 20 ปีกว่าจะแปลเสร็จสิ้น
เมื่อรวมกับของอ.ดะฮฺรี จึงได้อัลกุรอานแปลไทยเล่มแดงที่ใช้กันอยู่ทั่วไปในประเทศไทย นี่คือประวัติศาสตร์ที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้
คาบเรียนตัฟสีร @ไวท์แชนแนล

อังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560
ขออัลลอฮฺตอบแทนทุกท่านด้วยความดีงาม