ตัฟซีร ซูเราะฮฺอัลอันอาม 48 (อายะฮฺ 93-94)

Submitted by admin on Thu, 02/02/2017 - 13:14
หัวข้อเรื่อง
- อะฮฺลุลกุรอาน,
- อัลกุรอาน...มหาสมุทรแห่งความรู้
- เรื่องสำคัญในซูเราะฮฺมักกียะฮฺ ตักเตือนด้วยความตายและการฟื้นคืนชีพ,
- มุซัยละมะฮฺ อัลกัซซาบ,
- ความรักที่แท้จริง,
- อย่าสาปแช่งคนซอเหล่ม เพราะอาจเป็นเราเอง,
- การพูดคุยของมลาอิกะฮฺกับคนที่กำลังจะตาย การดึงวิญญาณ
- การฟื้นคืนชีพในวันกิยามะฮฺ
สถานที่
มุศ็อลลา White Channel
วันที่บรรยาย
4 ญุมาดัลอูลา 1438
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
20.00 mb
ความยาว
84.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

วีดีโอ

 وَمَنْ أَظْلَمُ مِمَّنِ افْتَرَىٰ عَلَى اللَّـهِ كَذِبًا أَوْ قَالَ أُوحِيَ إِلَيَّ وَلَمْ يُوحَ إِلَيْهِ شَيْءٌ وَمَن قَالَ سَأُنزِلُ مِثْلَ مَا أَنزَلَ اللَّـهُ ۗ وَلَوْ تَرَىٰ إِذِ الظَّالِمُونَ فِي غَمَرَاتِ الْمَوْتِ وَالْمَلَائِكَةُ بَاسِطُو أَيْدِيهِمْ أَخْرِجُوا أَنفُسَكُمُ ۖ الْيَوْمَ تُجْزَوْنَ عَذَابَ الْهُونِ بِمَا كُنتُمْ تَقُولُونَ عَلَى اللَّـهِ غَيْرَ الْحَقِّ وَكُنتُمْ عَنْ آيَاتِهِ تَسْتَكْبِرُونَ ﴿٩٣﴾

6:93  และใครเล่าคือผู้อธรรมยิ่งกว่าผู้ที่อุปโลกน์ความเท็จให้แก่อัลลอฮ์ หรือกล่าวว่าได้ถูกประทานโองการแก่ฉัน ทั้ง ๆ ที่มิได้มีสิ่งใดถูกประทานให้เป็นโองการแก่เขา และผู้ที่กล่าวว่า ฉันจะให้ลงมาเช่นเดียวกับสิ่งที่อัลลอฮ์ให้ลงมา และหากเจ้าจะได้เห็นขณะที่บรรดาผู้เอธรรมอยู่ในภาวะคับขันแห่งความตาย และมลาอิกะฮ์ กำลังแบมือของพวกเขา(โดยกล่าวว่า)จงให้ชีวิตของพวกท่านออกมา วันนี้พสกท่านจะได้รับการตอบแทน ซึ่งโทษแห่งการต่ำต้อย เนื่องจากที่พวกท่านกล่าวให้ร้ายแก่อัลลอฮ?โดยปราศจากความจริง และเนื่องจากการที่พวกท่านแสดงยะโสต่อบรรดาโองการของพระองค์

 وَلَقَدْ جِئْتُمُونَا فُرَادَىٰ كَمَا خَلَقْنَاكُمْ أَوَّلَ مَرَّةٍ وَتَرَكْتُم مَّا خَوَّلْنَاكُمْ وَرَاءَ ظُهُورِكُمْ ۖ وَمَا نَرَىٰ مَعَكُمْ شُفَعَاءَكُمُ الَّذِينَ زَعَمْتُمْ أَنَّهُمْ فِيكُمْ شُرَكَاءُ ۚ لَقَد تَّقَطَّعَ بَيْنَكُمْ وَضَلَّ عَنكُم مَّا كُنتُمْ تَزْعُمُونَ ﴿٩٤﴾

6:94 และแน่นอนพวกเจ้าได้มายังเราโดยลำพัง เยี่ยงที่เราได้บังเกิดพวกเจ้ามาในครั้งแรก และพวกเจ้าได้ละทิ้งสิ่งที่เราไดให้แก่พวกเจ้าไว้เบื้องของพวกเจ้า และเราไม่เห็นอยู่กับพวกเจ้าบรรดาผู้ที่จะช่วยเหลือพวกเจ้าได้อ้างไว้ว่า พวกเขาเป็นผู้มีหุ้นส่วนในพวกเจ้า แน่นอนได้ขาดเป็นเสี่ยง ๆ แล้วในระหว่างพวกเจ้า และได้หายจากพวกเจ้าสิ่งที่พวกเจ้าได้อ้างไว้


 

อัลกุรอานเป็นมหาสมุทรแห่งความรู้ ศึกษาอัลกุรอานประจำ ตลอดชีวิต เพื่อที่จะเป็นอะฮฺลุลกุรอาน
เรื่องสำคัญในซูเราะฮฺมักกียะฮฺ, ตักเตือนด้วยความตายและการฟื้นคืนชีพ, มุซัยละมะฮฺ อัลกัซซาบ, ความรักที่แท้จริง, อย่าสาปแช่งคนซอเหล่ม เพราะอาจเป็นเราเอง,
รักกันในหนทางของอัลลอฮฺ แล้วจะปลอดภัยในวันกิยามะฮฺ

ลักษณะผู้อธรรม (ซอลิม)
1- อุปโลกน์ความเท็จแด่อัลลอฮฺ
2- อ้างว่ารับวะฮยฺ แต่ไม่ได้รับ
3- อ้างว่าจะประทานกุรอานลงมา
การสนทนาระหว่างมลาอิกะฮฺกับผู้ที่จะตาย
รักในหนทางของอัลลอฮฺ
วาเลนไทน์...รักเพื่ออะไร ?