อากาศร้อน

Submitted by dp6admin on Mon, 14/12/2009 - 15:03
หัวข้อเรื่อง
โลกร้อน, การลงโทษด้วยความร้อนและความหนาวเย็นในนรก,
ซุนนะฮฺให้ละหมาดดุฮรฺช้าลง,
ดุอาอฺขอความคุ้มครองจากความร้อนและเย็นของนรกญะฮันนัม,
ซุนนะฮฺในการละหมาดดุฮริให้ล่าช้าในช่วงที่อากาศร้อน,
สงครามตะบู๊ก
บทเรียนจากหน้าร้อนในชีวประวัติของท่านนบี,
ความร้อนในวันกิยามะฮฺ
สถานที่
ศูนย์ซุนนะฮฺสามอิน
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
8.80 mb
ความยาว
74.00 นาที
มีวีดีโอ
ไม่มี
รายละเอียด

(หะดีษเฎาะอีฟ แต่นำบทดุอาอฺมาใช้ได้)

عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ أَوْ أَحَدِهِمَا حَدَّثَهُ عَنْ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ :قَالَ اللَّهُ عَزَّ وَجَلَّ لِجَهَنَّمَ : إِنَّ عَبْدًا مِنْ عِبَادِي اسْتَجَارَ بِي مِنْ حَرِّكِ فَاشْهَدِي أَنِّي أَجَرْتُهُ 

ดุอาอฺเมื่ออากาศร้อน.jpg หากมีวันหนึ่งวันใดอากาศร้อน ถ้ามีคนๆหนึ่งได้กล่าว "ลาอิลาหะอิลลัลลอฮฺ วันนี้ร้อนเหลือเกิน" และกล่าวต่อไปว่า "อัลลอฮุมมะอะญิรนีมินฮัรริญะฮันนัม (โอ้อัลลอฮฺ ขอต่อพระองค์ได้โปรดให้ความคุ้มครองให้พ้นจากความร้อนนรกญะฮันนัมเถิด)" อัลลอฮฺก็จะกล่าวกับญะฮันนัมว่า "มีบ่าวของข้าคนหนึ่งได้ขอความคุ้มครองต่อข้า จากความร้อนของเธอ(ญะฮันนัม) และข้าขอเป็นพยานว่าข้าให้ความคุ้มครองต่อเขาจากความร้อนของเธอแล้ว 

وَإِنْ كَانَ يَوْمٌ شَدِيدُ الْبَرْدِ ، فَإِذَا قَالَ الْعَبْدُ : لا إِلَهَ إِلا اللَّهُ ، مَا أَشَدَّ بَرْدَ هَذَا الْيَوْمِ ، اللَّهُمَّ أَجِرْنِي مِنْ زَمْهَرِيرِ جَهَنَّمَ ، قَالَ اللَّهُ عَزَّ وَجَلَّ لِجَهَنَّمَ : إِنَّ عَبْدًا مِنْ عِبَادِي قَدِ اسْتَجَارَنِي مِنْ زَمْهَرِيرِكِ ، وَإِنِّي أُشْهِدُكِ أَنِّي قَدْ أَجَرْتُهُ " . قَالُوا : مَا زَمْهَرِيرُ جَهَنَّمَ ؟ قَالَ : " بَيْتٌ يُلْقَى فِيهِ الْكَافِرُ ، فَيَتَمَيَّزُ مِنْ شِدَّةِ بَرْدِهَا بَعْضُهُ مِنْ بَعْضٍ " 

 หากมีวันที่หนาวจัด บ่าวของอัลลอฮฺได้กล่าวว่า "ลาอิลาหะอิลลัลลอฮฺ วันนี้หนาวเหลือเกิน" และกล่าวต่อไปว่า "อัลลอฮุมมะอะญิรนีมินซัมฮะรีริญะฮันนัม (โอ้อัลลอฮฺ ขอต่อพระองค์ได้โปรดให้ความคุ้มครองให้พ้นจากความเย็นจัดของญะฮันนัมเถิด)" อัลลอฮฺก็จะกล่าวกับญะฮันนัมว่า "มีบ่าวของข้าคนหนึ่งได้ขอความคุ้มครองต่อข้า จากความเย็นของเธอ(ญะฮันนัม) และข้าขอเป็นพยานว่าข้าให้ความคุ้มครองต่อเขาจากความเย็นของเธอแล้ว 

مُّتَّكِئِينَ فِيهَا عَلَى الْأَرَائِكِ ۖ لَا يَرَوْنَ فِيهَا شَمْسًا وَلَا زَمْهَرِيرًا ﴿١٣﴾

13. นอนเอกเขนก อยู่บนเก้าอี้นวมยาวในสวนสวรรค์ พวกเขาจะไม่พบเห็นแสงอาทิตย์ และความเหน็บหนาว (ซูเราะฮฺอัลอินซาน)

 اللَّهُمَّ أَجِرْنِي مِنْ حَرِّ جَهَنَّمَ 

 โอ้อัลลอฮฺ ขอได้โปรดคุ้มครองฉันจากความร้อนของนรกญะฮันนัมด้วยเถิด

  اللَّهُمَّ أَجِرْنِي مِنْ زَمْهَرِيرِ جَهَنَّمَ
โอ้อัลลอฮฺ ขอได้โปรดคุ้มครองฉันจากความเย็นของนรกญะฮันนัมด้วยเถิด

 

 

 

 

WCimage
ร้อน