อิสลามกับการเมือง (คุฏบะฮฺ)

Submitted by admin on Mon, 21/10/2013 - 13:04
หัวข้อเรื่อง
หน้าที่ของเคาะลีฟะตุ้ลอัรฎฺ(ตัวแทนของอัลลอฮฺบนแผ่นดิน), คนที่มีสิทธิเคลื่อนไหวปกครองบนโลกนี้คือคนที่นำนโยบายมาจากอัลลอฮฺ, ฮากิมียะฮฺ (อำนาจของอัลลอฮฺในการปกครอง อำนาจของอัลกุรอานและศาสนาในการบริหารปกครอง)
สถานที่
มุศ็อลลา White channel
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
9.70 mb
ความยาว
40.00 นาที
มีวีดีโอ
ไม่มี
รายละเอียด

وَإِذْ قَالَ رَبُّكَ لِلْمَلَائِكَةِ إِنِّي جَاعِلٌ فِي الْأَرْضِ خَلِيفَةً ۖ قَالُوا أَتَجْعَلُ فِيهَا مَن يُفْسِدُ فِيهَا وَيَسْفِكُ الدِّمَاءَ وَنَحْنُ نُسَبِّحُ بِحَمْدِكَ وَنُقَدِّسُ لَكَ ۖ قَالَ إِنِّي أَعْلَمُ مَا لَا تَعْلَمُونَ ﴿٣٠﴾

30. และจงรำลึกถึงขณะที่พระเจ้าของเจ้าได้ตรัสแก่มะลาอิกะฮฺว่า แท้จริงข้าจะให้มีผู้แทนคนหนึ่ง ในพิภพ มะลาอิกะฮฺได้ทูลขึ้นว่า พระองค์จะทรงให้มีขึ้นในพิภพซึ่งผู้ที่บ่อนทำลาย และก่อการนองเลือด ในพิภพกระนั้นหรือ ? ทั้ง ๆ ที่พวกข้าพระองค์ให้ความบริสุทธิ์ พร้อมด้วยการสรรเสริญพระองค์ และเทิดทูนความบริสุทธิ์ในพระองค์ พระองค์ตรัสว่า แท้จริงข้ารู้ยิ่งในสิ่งที่พวกเจ้าไม่รู้
 
وَعَلَّمَ آدَمَ الْأَسْمَاءَ كُلَّهَا ثُمَّ عَرَضَهُمْ عَلَى الْمَلَائِكَةِ فَقَالَ أَنبِئُونِي بِأَسْمَاءِ هَـٰؤُلَاءِ إِن كُنتُمْ صَادِقِينَ ﴿٣١﴾
31. และพระองค์ได้ทรงสอนบรรดานามของทั้งปวงให้แก่อาดัม ภายหลังได้ทรงแสดงสิ่งเหล่านั้นแก่มะลาอิกะฮฺ แล้วตรัสว่า จงบอกบรรดาชื่อของสิ่งเหล่านั้นแก่ข้า หากพวกเจ้าเป็นผู้พูดจริง  (ซูเราะตุลบะเกาะเราะฮฺ 2:30-31)