ดิฉันมีสิทธิ์รับซากาตหรือไม่

Submitted by Alhakikah on Tue, 05/01/2010 - 13:27

อัสลามมูอาลัยกุม วาเราะมาตุลลอฮฺ วาบารอกาตุฮฺ เชคริฎอ ครอบครัว และทีมงานทุกท่าน

ดิฉันอยากทราบเกี่ยวกับสิทธิ์การรับซากาต ว่าตัวเองสามารถรับได้ไหม

ข้อมูลเกี่ยวกับตัวดิฉันคือเป็นผู้หญิง ประกอบกิจอามาลวายิบครบ สภาพร่างกายแข็งแรงดี วัยทำงาน ไม่มีมรดก ไม่มีเงินทอง ไม่มีงาน(พยายามหามาตลอดแต่ก็ไม่ได้รับเป็นพนักงานเลย) มีหนี้สิน ซึ่งเป็นหนึ้กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาประมาณ 300,000 บาท ที่กู้เนืองจากถูกพ่อแม่ยุยงแกมบังคับให้กู้และสัญญาจะช่วยจ่ายให้เมื่อครอบกำหนดซึ่งตอนนั้นถูกขู่ว่าถ้าไม่กู้ก็ไม่มีเงินเรียนต่อไปก็ไม่มีงานทำซึ่งตอนนั้นยังเด็กและไม่ทราบว่าเป็นบาปใหญ่ อัซตัฆฟีรุลลอฮฺ และตอนนี้ครบกำหนดจ่ายแล้วแต่ไม่มีใครช่วยตามที่สัญญาไว้

สาเหตุที่ไม่มีงานทำนั้น ก่อนหน้านี้ก็มีงานทำแต่เนื่องจากลักษณะวิชาชีพที่จบมานั้นต้องทำงานหนัก ใช้ความคิด แก้ปัญหามาก และนอนดึกมาก พักหลังปัญหาที่ทำงานมากขึ้น และเกิดภาวะเครียดจากการทำงาน ร่างกายเริ่มอ่อนแอและโรคภัยรุมเร้าอย่างหนัก จึงตัดสินใจลาออกมาสักพักใหญ่ ๆ ช่วงนั้นก็ใช้เงินเก็บรักษาตัวเองซึ่งป่วยเป็นหลายโรคและใช้จ่ายส่วนตัวทุกอย่างและใช้จ่ายซื้ออาหารและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ให้ครอบครัวด้วยบางส่วนซึ่งหมดไปมาก ตอนนี้ก็ไม่มีเงินเก็บเหลือเลย ทำให้ไม่สามารถจ่ายหนึ้สินได้ ซึ่งเป็นระบบดอกเบี้ยด้วย ดอกเบี้ยและเบี้ยปรับเพิ่มขึ้นทุกวัน ได้ไปทำเรื่องเพื่อแจ้งกับทางธนาคารว่าเป็นผู้ว่างงานและส่งที่ธนาคารแล้ว แต่ก็ไม่ได้รับการผ่อนผันหยุดเบี้ยปรับและดอกเบี้ยให้แต่อย่างใด เงินที่กู้มานั้นก็จะมีตารางให้จ่ายเป็นปีหรือจะจ่ายหมดทีเดียวก็ได้หากมีความสามารถ ซึ่งปีนี้ก็จ่ายไปแล้วบ้างส่วนจากปีที่แล้วเพราะจ่ายเกินไปหลายพัน แต่ยังเหลือประมาณ 8,000 ซึ่งจริง ๆ ต้องจ่ายแค่ประมาณ 5,000 แต่เนื่องจากดอกเบี้ยและเบี้ยปรับเพิ่มขึ้นทุกวัน อันที่จริงก็เป็นจำนวนเงินไม่มากแต่เนื่องจากว่างงานจึงไม่มีความสามารถที่จะจ่ายได้ ตอนนี้ร่างกายแข็งแรงดีและพยายามงานหาและสัมภาษณ์งานหลายที่และหลายเดือนมากแล้ว แต่ก็ไม่ได้รับตอบรับแต่อย่างใด เวลาจะไปสัมภาษณ์งานยังต้องขอเงินจากครอบครัวเพื่อเป็นค่าเดือนทางอีกด้วย

จากที่เล่ารายละเอียดดังกล่าวข้างต้น อยากทราบว่าดิฉันเป็นบุคคลที่สามารถรับซากาตได้ไหม หากรับได้ดิฉันสามารถนำเงินนั้นไปจ่ายเงินกู้ระบบดอกเบี้ยได้หรือไม่ และมีบุคคลหรือองค์กรใดที่ให้ความช่วยเหลือเกี่ยวลักษณะดังกล่าวหรือไม่

เรื่องราวของดิฉันนับเป็นบททดสอบและอุสาหรณ์สำคัญมากสำหรับชีวิตนี้ ว่าห้ามมีหนี้สินระบบดอกเบี้ย ชีวิตที่ไม่แน่นอนวันนี้สุขสบายดีแต่พรุ่งนี้กลับลำบาก การเชื่อฟังพ่อแม่ในสิ่งที่ฮารอมนั้นเป็นสิ่งต้องห้ามและนำทุกข์สู่ตัวเอง คำมั่นสัญญานั้นไม่มีในหมู่ชนผู้สั่งให้ละเมิดพระบัญญัติของอัลลอฮฺ

หากข้าพเจ้าผิดพลาดประการใดสามารถตักเตือนได้

ยาซากัลลอฮูคอยร็อน

 

This block is broken or missing. You may be missing content or you might need to enable the original module.