ญามิอุลอุลูมวัลหิกัม ครั้งที่ 224 (หะดีษที่ 42/5)

Submitted by dp6admin on Fri, 25/03/2016 - 22:21
หัวข้อเรื่อง
จบหะดีษที่ 42; 3- เตาฮีด (ให้เอกภาพแก่อัลลอฮฺ) ไม่ตั้งภาคี
สถานที่
มุศ็อลลา White Channel
วันที่บรรยาย
16 ญุมาดัลอาคิเราะฮฺ 1437
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
19.60 mb
ความยาว
82.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

วีดีโอ

الحديثُ الثَّانِي وَالأَرْبَعُون 
عَنْ أَنَسٍ رضي اللهُ عنه قال : سمِعْتُ رسولَ اللهِ صلى الله عليه وسلم يقول :
(( قَالَ اللهُ تَعَالَى :  يَا ابْنَ آدَمَ ، إِنَّكَ مَا دَعَوْتَنِي وَرَجَوْتَنِي غَفَرْتُ لَكَ عَلَى مَا كَانَ مِنْكَ وَلاَ أُبَالِي .  يَا ابْنَ آدَمَ ، لَوْ بَلَغَتْ ذُنُوبُكَ عَنَانَ السَّمَاءِ ، ثُمَّ اسْتَغْفَرْتَنِي غَفَرْتُ لَكَ . يَا ابْنَ آدَمَ ، إِنَّكَ لَو أَتَيْتَنِي بِقُرَابِ اْلأَرْضِ خَطَايَا ، ثُمَّ لَقِيَتَنِي لاَ تُشْرِكُ بِي شَيْئاً ، لأَ تَيْتُكَ بِقُرَابِهَا مَغْفِرَةً )).   
رواه التِّرمِذِي ، وقال حديثٌ حسنٌ صحيحٌ .
หะดีษที่ 42
จากอะนัส ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ กล่าวว่า : ฉันได้ยินท่านร่อซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
“อัลลอฮฺทรงตรัสว่า โอ้ลูกหลานอาดัม(ทั้งหลาย) คราใดเจ้าวิงวอนขอฉัน มีความหวังต่อฉัน ฉันก็จะให้อภัย แม้นว่าเจ้ามีความผิดเท่าไหร่ก็ตาม และฉันไม่สนใจ(ว่าจะมีความผิดแค่ไหน)
โอ้ลูกหลานอาดัม หากความผิด(บาป)ของเจ้าที่ได้ทำไว้ มัน(มีปริมาณความ)สูงถึงฟากฟ้า แล้วเจ้าขออภัยโทษต่อฉัน ฉันก็จะอภัยโทษให้แก่เจ้า
โอ้ลูกหลานอาดัม(ทั้งหลาย) หากเจ้ามาในวันกิยามะฮฺ โดยนำมาซึ่งน้ำหนักความชั่ว(บาป)เท่ากับโลกนี้ แล้วเจ้ามาพบฉันโดยไม่ได้ตั้งภาคีใดๆ กับฉัน  ฉันก็พร้อม(สามารถ)ที่จะอภัยโทษเท่ากับน้ำหนักโลกนี้ทั้งปวง"
หะดีษนี้บันทึกโดยติรมิซีย์ ท่านกล่าวว่า เป็นหะดีษหะซัน
 - อิบนุเราะญับกล่าวว่าหะดีษนี้อิสนาดพอใช้ได้ มีหะดีษสำนวนคล้ายๆ กันนี้ในสายรายงาน บันทึกโดยอิมามมุสลิม ฉะนั้นหะดีษนี้เศาะฮี้ฮฺ 

طوبى لمنْ وجَدَ في صحيفتِهِ استِغفاراً كثيراً. صحيح الجامع الصغير وزياداته

ความหมาย “ฏูบา สำหรับผู้ที่พบในสมุดบันทึกของเขา (วันกิยามะฮฺ) ซึ่งการขออภัยโทษมากมาย” ฏูบา(طوبى) หมายถึง ความรอด ความปลอดภัย ส่วนอีกความหมายหนึ่ง คือ ต้นไม้ในสวนสวรรค์ ในหะดีษนี้ท่านนบี   กล่าวว่าหมายถึง เข้าสวรรค์
 

สำนวนขออภัยโทษ (อิสติฆฟาร)

สำนวนอิสติฆฟารที่ท่านนบีสอนอบูบักร

อบูบักร อัศศิดดี๊ก ได้กล่าวกับท่านนบีว่า "โปรดสอนฉันให้กล่าวดุอาอฺบทหนึ่งในละหมาดของฉัน"
ท่านนบี ﷺ กล่าวว่า "จงกล่าว

اللَّهُمَّ إِنِّي ظَلَمْتُ نَفْسِي ظُلْمًا كَثِيرًا، وَلَا يَغْفِرُ الذُّنُوبَ إِلَّا أَنْتَ ، فَاغْفِرْ لِي مَغْفِرَةً مِنْ عِنْدِكَ، ، وَارْحَمْنِي إِنَّكَ أَنْتَ الْغَفُورُ الرَّحِيمُ

[ อัลลอฮุมมะอินนี ซ่อลัมดุนัฟซี ซุลมันกะซีรอ, วะลายัฆฟิรุซซุนูบะ อิลลาอันตะ, ฟัฆฟิรลี มัฆฟิเราะตัน มินอินดิกะ, วัรฮัมนี อินนะกะ อันตัลฆ่อฟูรุรร่อฮีม ]

"โอ้อัลลอฮฺ แท้จริงฉันได้อธรรมตัวเองอย่างมากมาย(ได้ทำความผิดอันจะนำมาซึ่งการลงโทษ), และไม่มีใครจะอภัยโทษแก่ฉัน นอกจากพระองค์ท่าน, ได้โปรดเตรียมอภัยโทษของพระองค์ท่านให้แก่ฉัน, และได้โปรดเอ็นดูเมตตาฉันด้วย แท้จริงพระองค์ท่านเป็นผู้ทรงอภัยผู้ทรงเมตตา"

رَبِّ اغْفِرْ لِي، وَتُبْ عَلَيَّ، إِنَّكَ أَنْتَ التَّوَّابُ الْغَفُورُ
โอ้อัลลอฮฺ โปรดอภัยโทษแก่ฉัน และเตาบัตแก่ฉัน แท้จริงพระองค์ท่านเป็นผู้รับเตาบัตจากบ่าวของพระองค์ เป็นผู้อภัยโทษ(แก่บ่าวของพระองค์)

((أسْتَغْفِرُ اللهَ الَّذِي لاَ إلَهَ إلاَّ هُوَ الحَيُّ القَيُّومُ، وَأتُوبُ إلَيهِ))
 [อัสตัฆฟิรุลลอฮัลละซี ลาอิลาหะอิลลาฮุวัลหัยยุลก็อยยูม วะอะตูบุอิลัยฮ] 
"ฉันขออภัยโทษจากอัลลอฮฺ ผู้ซึ่งไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์ ผู้ทรงชีวิน ผู้ทรงดูแลอภิบาล และขอกลับเนื้อกลับตัวยังพระองค์" ผู้ใดกล่าวเช่นนี้อัลลอฮฺจะทรงให้อภัยโทษแก่เขา ถึงแม้เขาเคยกระทำความผิดโดยการหนีสงคราม"

3 เงื่อนไขสำคัญที่จะทำให้ได้รับอภัยโทษจากอัลลอฮฺตะอาลา
1- ดุอาอฺด้วยความหวัง
2- อิสติฆฟาร (ขออภัยโทษ)
3- เตาฮีด (ให้เอกภาพแก่อัลลอฮฺ) ไม่ตั้งภาคี
 
 
WCimage
ญามิอุลอุลูมวัลหิกัม ครั้งที่ 224 (หะดีษที่ 42/5)