เศาะฮี้ฮฺอัลบุคอรียฺ 39 (กิตาบุลอิลมฺ 21,บาบ 48-49)

Submitted by admin on Sat, 01/09/2018 - 19:16
หัวข้อเรื่อง
บาบ 48- หากมีผู้ใดสามารถเลือกได้สองอย่าง ทั้งสองทางถ้าทำแล้วคนจะเข้าใจคนละอย่าง ทิ้งทางเลือกหนึ่ง ด้วยความเกรงกลัวว่าความเข้าใจของบางคนจะผิดเพี้ยน และจะปฏิบัติสิ่งที่เลวร้ายกว่า
หะดีษ 126 ท่านนบีไม่เปลี่ยนแปลงกะอฺบะฮฺหลังจากพิชิตมักกะฮฺ - เป็นหะดีษที่มีฮิกมะฮฺมหาศาล, ฮิกมะฮฺในการชั่งสิ่งที่เหมาะหรือไม่เหมาะที่จะทำ
บาบ 49- ผู้รู้ให้ความรู้เฉพาะบางกลุ่ม โดยที่ไม่สอนกลุ่มอื่น เพราะเกรงว่าจะไม่เข้าใจ(หรือเข้าใจคลาดเคลื่อน)
หะดีษ 127 ท่านอะลี "จงสอนในสิ่งที่ผู้คนเข้าใจ มิเช่นนั้นแล้ว พวกท่านอยากหรือที่จะให้อัลลอฮฺและร่อซูลถูกปฏิเสธ"
หะดีษ 128 ผู้ใดกล่าว "ลาอิลาหะ อิลลัลลอฮฺ มุฮัมมะดุรร่อซูลุลลอฮฺ" ด้วยความสัจจริงจากหัวใจ อัลลอฮฺจะให้ร่างกายของเขาเป็นที่ต้องห้ามจากไฟนรก
หะดีษ 129 ผู้ใดไม่ตั้งภาคีเลย ได้เข้าสวรรค์
สถานที่
มัสญิดอาคารไวท์สเปซ
วันที่บรรยาย
20 ซุลฮิจญะฮฺ 1439
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
55.00 mb
ความยาว
70.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

http://shamela.ws/browse.php/book-1681/page-253

بَابُ مَنْ تَرَكَ بَعْضَ الِاخْتِيَارِ، مَخَافَةَ أَنْ يَقْصُرَ فَهْمُ بَعْضِ النَّاسِ عَنْهُ، فَيَقَعُوا فِي أَشَدَّ مِنْهُ
48- หากมีผู้ใดสามารถเลือกได้สองอย่าง ทั้งสองทางถ้าทำแล้วคนจะเข้าใจคนละอย่าง ทิ้งทางเลือกหนึ่ง ด้วยความเกรงกลัวว่าความเข้าใจของบางคนจะผิดเพี้ยน และจะปฏิบัติสิ่งที่เลวร้ายกว่า

หะดีษ 126ท่านนบีไม่เปลี่ยนแปลงกะอฺบะฮฺหลังจากพิชิตมักกะฮฺ
- เป็นหะดีษที่มีฮิกมะฮฺมหาศาล, ฮิกมะฮฺในการชั่งสิ่งที่เหมาะหรือไม่เหมาะที่จะทำ
- นักรายงานหะดีษชื่อ อิสรออีล
- อับดุลลอฮฺ อิบนุซซุบัยรฺ (มีน้องชาย 2 คน ไม่ได้เป็ฯเศาะฮาบะฮฺ) ลูกของอัซซุบยรฺ อิบนุลเอาวาม, มารดาเขาเป็นป้าของท่านนบี (เศาะฟียะฮฺ), แต่งงานกับ อัสมาอฺ บินตุอบีบักร ตอนนบีเสียชีวิต ท่านอายุ 15 ปี, เป็นหลานท่านหญิงอาอิชะฮฺ, ไม่ค่อยได้เรียนรู้กับนบี แต่จะเรียนรู้กับเศาะฮาบะฮฺ
- เศาะฮาบะฮฺได้เรียนรู้กับท่านหญิงอาอิชะฮฺมากมาย  อัลอัสวัด ได้รายงานหะดีษกับท่านหญิงอาอิชะฮฺมากกว่าอับดุลลอฮฺ อิบนุซซุบัยรฺ

อับดุลลอฮฺ อิบนุซซุบัยรฺ ถามอัลอัสวัด เกี่ยวกับบัยตุลลอฮฺ ว่าอาอิชะฮฺเคยพูดถึงหรือไม่
- ถ้าชาวกุเรชไม่ใช่พวกที่ตะอัศศุบ(แบบญาฮิลียะฮฺ เพราะเพิ่งรับอิสลาม) นบีจะรื้อกะบะฮฺทำเหมือนที่นบีอิบรอฮีมสร้างไว้ คือ ทำ 2 ประตู เข้า-ออก
- กะบะฮฺถูกเปลี่ยนรูปทรงครั้งแรกตอนที่กุเรชบูรณะ
- 4 เคาะลีฟะฮฺ รวมถึงสมัยมุอาวิยะฮฺ ไม่มีการเปลี่ยนโครงสร้างกะอฺบะฮฺ
มุอาวิยะฮฺเสียชีวิต อยากให้ยะซีดขึ้นเป็นต่อ หุซัยนฺอิบนุอะลี ไม่เห็นด้วย (เศาะฮาบะฮฺส่วนมากไม่เห็นด้วย(กับยะซีด) แต่ก็มีบางส่วนที่ให้บัยอะฮฺไปแล้ว) อับดุลลอฮฺ อิบนุซซุบัยรฺ กบฏโดยไปยึดมักกะฮฺและปกครองมักกะฮฺรวมทั้งบริเวณรอบๆ (สถาปนาเป็นเคาะลีฟะฮฺ) เริ่มฟื้นฟูสังคมให้กลับเหมือนยุคอบูบักรและอุมัร  สิ่งหนึ่งที่ได้ทำคือรื้อกะอฺบะฮฺและสร้างใหม่ตามแบบที่นบีเคยพูดไว้ในหะดีษนี้

ยะซีดเสียชีวิต มัรวาน อิบนุลหะกัม ขึ้นเป็นต่อ ได้ดำรงการปกครองและต่อสู้ อับดุลลอฮฺ อิบนุซซุบัยรฺ ไม่สำเร็จ, ต่อมาในสมัย อับดุลมะลิก อิบนุมัรวาน แต่งตั้ง อัลฮัจญาจ เป็นแม่ทัพปราบกบฎ
- เอาปืนใหญ่(ใช้ก้อนหินใหญ่)ยิงกองทัพของ อับดุลลอฮฺ อิบนุซซุบัยรฺ จนไปโดนกะบะฮฺ สังหาร อับดุลลอฮฺ อิบนุซซุบัยรฺ และสร้างกะบะฮฺใหม่ตามแบบเดิมที่กุเรชสร้างไว้
- บนีอุมัยยยะฮฺ 120 ปี, อับบาซียะฮฺ กบฏบนีอุมัยยะฮฺสำเร็จ, เคาะลีฟะฮฺที่ 3 ฮารูน อัรเราะชีด เคร่งศาสนา แต่ในประวัติศาสตร์ตะวันตก ถูกรายงานว่าเป็นเจ้าฮาเร็ม รู้หะดีษนี้ (126) ไปทำฮัจญ์ เชิญอิมามมาลิกมาปรึกษาว่าจะเปลี่ยนแปลงกะอฺบะฮฺเหมือนที่นบีพูดไว้ อิมามมาลิกแนะนำว่า อย่าทำเลย
- กะอฺบะฮฺมี 2 ประตู ประตูนึงปิดไปแล้ว เรียกว่าประตูเตาบะฮฺ (บนูชัยบะฮฺถือกุญแจประตูไว้)
- ผ้าคลุมกะบะฮฺ

بَابُ مَنْ خَصَّ بِالعِلْمِ قَوْمًا دُونَ قَوْمٍ، كَرَاهِيَةَ أَنْ لاَ يَفْهَمُوا
49- ผู้รู้ให้ความรู้เฉพาะบางกลุ่ม โดยที่ไม่สอนกลุ่มอื่น เพราะเกรงว่าจะไม่เข้าใจ(หรือเข้าใจคลาดเคลื่อน)หะดีษ 127 ท่านอะลี "จงสอนในสิ่งที่ผู้คนเข้าใจ มิเช่นนั้นแล้ว พวกท่านอยากหรือที่จะให้อัลลอฮฺและร่อซูลถูกปฏิเสธ"
หะดีษ 128 ผู้ใดกล่าว "ลาอิลาหะ อิลลัลลอฮฺ มุฮัมมะดุรร่อซูลุลลอฮฺ" ด้วยความสัจจริงจากหัวใจ อัลลอฮฺจะให้ร่างกายของเขาเป็นที่ต้องห้ามจากไฟนรก
- มุอ๊าซรายงานหะดีษนี้ก่อนเสียชีวิตเล็กน้อย เพราะเกรงว่าผู้คนจะเข้าใจหะดีษนี้ผิดๆ
หะดีษ 129 ผู้ใดไม่ตั้งภาคีเลย ได้เข้าสวรรค์

 

WCimage
เศาะฮี้ฮฺอัลบุคอรียฺ 39 (กิตาบุลอิลมฺ 21,บาบ 48-49)