ตัฟซีรซูเราะตุลมาอิดะฮฺ 39 (อายะฮฺ 54)

Submitted by dp6admin on Wed, 24/09/2014 - 10:27
หัวข้อเรื่อง
อายะฮฺที่มีความหวังที่สุดในอัลกุรอาน, "บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย! ผู้ใดในหมู่พวกเจ้ากลับออกจากศาสนาของพวกเขาไป อัลลอฮ์ก็จะทรงนำมาซึ่งพวกหนึ่ง ที่พระองค์ทรงรักพวกเขาและพวกเขาก็รักพระองค์..."
สถานที่
มุศ็อลลา White channel
วันที่บรรยาย
29 ซุลเก๊าะดะฮฺ 1435
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
29.00 mb
ความยาว
124.00 นาที
มีวีดีโอ
ไม่มี
รายละเอียด

 
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا مَن يَرْتَدَّ مِنكُمْ عَن دِينِهِ فَسَوْفَ يَأْتِي اللَّهُ بِقَوْمٍ يُحِبُّهُمْ وَيُحِبُّونَهُ أَذِلَّةٍ عَلَى الْمُؤْمِنِينَ أَعِزَّةٍ عَلَى الْكَافِرِينَ يُجَاهِدُونَ فِي سَبِيلِ اللَّهِ وَلَا يَخَافُونَ لَوْمَةَ لَائِمٍ ذَٰلِكَ فَضْلُ اللَّهِ يُؤْتِيهِ مَن يَشَاءُ وَاللَّهُ وَاسِعٌ عَلِيمٌ 
 
54. บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย ! ผู้ใดในหมู่พวกเจ้ากลับออกจากศาสนาของพวกเขาไป อัลลอฮ์ก็จะทรงนำมาซึ่งพวกหนึ่ง ที่พระองค์ทรงรักพวกเขาและพวกเขาก็รักพระองค์ เป็นผู้นอบน้อมถ่อมตนต่อบรรดามุอฺมิน ไว้เกียรติแก่บรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาพวกเขาจะเสียสละและต่อสู้ในทางของอัลลอฮ์ และไม่กลัวการตำหนิของผู้ตำหนิคนใดนั่นคือความโปรดปรานของอัลลอฮ์ซึ่งพระองค์จะทรงประทานมันแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ และอัลลอฮ์นั้นเป็นผู้ทรงกว้างขวาง ผู้ทรงรอบรู้
 
- วีดีโอ (2 ตอน) -


อายะฮฺที่มีความหวังที่สุดในอัลกุรอาน
อุละมาอฺมีทัศนะแตกต่างกัน บางท่านว่าอายะฮฺนี้ (5:54) หรือ
 
 إِنَّ اللَّـهَ لَا يَغْفِرُ أَن يُشْرَكَ بِهِ وَيَغْفِرُ مَا دُونَ ذَٰلِكَ لِمَن يَشَاءُ ۚ 
4:48 แท้จริงอัลลอฮฺ จะไม่ทรงอภัยโทษให้แก่การที่สิ่งหนึ่งจะถูกให้มีภาคีขึ้นแก่พระองค์(ชิรกฺ) และพระองค์ทรงอภัยให้แก่สิ่งอื่นจากนั้น
 
ثُمَّ أَوْرَثْنَا الْكِتَابَ الَّذِينَ اصْطَفَيْنَا مِنْ عِبَادِنَا
35:32 และเราได้ให้คัมภีร์เป็นมรดกสืบทอดมา แก่บรรดาผู้ที่เราคัดเลือกแล้วจากปวงบ่าวของเรา 
فَمِنْهُمْ ظَالِمٌ لِّنَفْسِهِ وَمِنْهُم مُّقْتَصِدٌ وَمِنْهُمْ سَابِقٌ بِالْخَيْرَاتِ
บางคนในหมู่พวกเขาเป็นผู้อธรรมแก่ตัวเอง และบางคนในหมู่พวกแป็นผู้เดินสายกลางและบางคนในหมู่พวกเขาเป็นผู้รุดหน้าในการทำความดีทั้งหลาย
 
عَنْ أَبِي ذَرّ قَالَ أَمَرَنِي خَلِيلِي - صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - بِسَبْعٍ : أَمَرَنِي بِحُبِّ الْمَسَاكِين وَالدُّنُوّ مِنْهُمْ وَأَمَرَنِي أَنْ أَنْظُر إِلَى مَنْ هُوَ دُونِي وَلَا أَنْظُر إِلَى مَنْ هُوَ فَوْقِي وَأَمَرَنِي أَنْ أَصِل الرَّحِم وَإِنْ أَدْبَرَتْ وَأَمَرَنِي أَنْ لَا أَسْأَل أَحَدًا شَيْئًا وَأَمَرَنِي أَنْ أَقُول الْحَقّ وَإِنْ كَانَ مُرًّا وَأَمَرَنِي أَنْ لَا أَخَاف فِي اللَّه لَوْمَة لَائِم وَأَمَرَنِي أَنْ أُكْثِر مِنْ قَوْل لَا حَوْل وَلَا قُوَّة إِلَّا بِاَللَّهِ فَإِنَّهُنَّ مِنْ كَنْز تَحْت الْعَرْش 
อบูซัรรายงานว่า ที่รักของฉัน (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) สั่งใช้ฉัน 7 ประการ คือ
  • สั่งใช้ให้ฉันรักมิสกีน ทำตัวใกล้ชิดกับพวกเขา อย่าให้ห่าง
  • สั่งใช้ให้ฉันมอง(ใส่ใจ)คนที่อยู่ข้างล่าง และอย่ามองคนที่อยู่ข้างบน(คนรวย มีอำนาจ)
  • สั่งใช้ให้ติดต่อเครือญาติ แม้ว่าเครือญาติตัดฉันก็ตาม
  • และสั่งใช้ให้ฉันไม่ขออะไรจากคนอื่น 
  • และสั่งใช้ให้ฉันพูดความจริง แม้จะขมขื่นก็ตาม
  • และสั่งใช้ให้ฉันไม่กลัวข้อตำหนิจากใคร(ในการพูดความจริง)
  • และสั่งใช้ให้ฉันกล่าวบ่อยคือ "ลาเฮาละวะลากูวะตะ อิลลาบิลลา" เพราะมันคือทรัพย์สินล้ำค่าจากภายใต้พระบัลลังค์ของอัลลอฮฺตะอาลา
บันทึกโดยอิมามอะหมัด