อิสติฆฟาร 4 : คลี่คลายปัญหา

Submitted by admin on Tue, 01/08/2017 - 19:13

พี่น้องเคยเจอปัญหาแบบนี้ไหม? เมื่อสามีภรรยาทะเลาะกัน ต่างก็ตั้งคำถามขึ้นว่าจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไรดี?

เมื่อพ่อแม่กับลูกโต้เถียงกันจนกระทั่งครอบครัวแตกแยก คุยกันไม่ได้ มองหน้ากันไม่ติด นี่คือเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อย ทั้งในครอบครัวเล็ก ครอบครัวใหญ่ ครอบครัวทั่วไปในสังคมโดยรวม
คำถามที่เกิดขึ้นคือ เราจะเริ่มต้นการแก้ไขปัญหานี้อย่างไรดี? เริ่มต้นที่จะทำให้หัวใจของทุกคนมีความกล้าหาญที่จะเผชิญหน้ากับปัญหา คำตอบเดิมเช่นเคยคือ...อิสติฆฟาร
สามีที่บกพร่องต่อภรรยา หรือภรรยาที่บกพร่องต่อสามี จะให้ทำอย่างไร? ให้ทั้งสองคนไปละหมาดและอิสติฆฟาร ขออภัยโทษต่ออัลลอฮ อะไรคือสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากนั้น? ไม่ต้องสงสัยเลยครับ นี่คือกุญแจดอกแรก คือขั้นตอนแรกของการแก้ไขปัญหาทุกอย่าง
การกล่าวอิสติฆฟาร ขอลุแก่โทษต่ออัลลอฮ สุบหานะฮุ วะตะอาลา จะชำระหัวใจของสมาชิกครอบครัวทุกคน คนๆหนึ่งที่เถียงพ่อแม่ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แล้วรู้สึกหงุดหงิดทั้งวัน เขาต้องทำอย่างไร? กล่าวอิสติฆฟารครับ ขออภัยโทษต่ออัลลอฮ สุบหานะฮุ วะตะอาลา ที่เสียงดังกับพ่อแม่ อิสติฆฟารอัลลอฮ แล้วมาขอโทษพ่อแม่
สามีที่มีปัญหาอะไรก็ตามกับภรรยา กล่าวอิสติฆฟารครับ แล้วกลางคืนก็ขอโทษภรรยา
ภรรยาที่บกพร่องต่อสามี ละหมาดและอิสติฆฟารครับ แล้วก็ขอโทษสามี
หากเราไม่อิสติฆฟาร ขออภัยโทษต่ออัลลอฮด้วยความเต็มใจ พูดกับพระองค์ว่า ฉันผิดแล้ว ฉันบกพร่องแล้ว โอ้อัลลอฮ ช่วยฉันด้วย!
นี่คือความหมายของอิสติฆฟาร เรียบง่ายมาก หากเราไม่กล่าวอย่างนี้ จิตใจของเราก็จะไม่มีทางสงบได้ จิตใจของเราจะหงุดหงิดอยู่อย่างนั้น เราจะต้องเริ่มต้นการแก้ไขปัญหาด้วยการแก้ไขภายในของเราเองก่อน จากภายในสู่ภายนอก แล้วปัญหาต่างๆในทุกขั้นตอนจะคลี่คลายลงเอง
อัลลอฮ สุบหานะฮุ วะตะอาลา ได้กล่าวไว้ในอัลกุรอานว่า อิสติฆฟารสามารถทำได้หลายสิ่งหลายเกิดขึ้นได้

فَقُلْتُ اسْتَغْفِرُوا رَبَّكُمْ إِنَّهُ كَانَ غَفَّارًا ﴿١٠﴾ يُرْسِلِ السَّمَاءَ عَلَيْكُم مِّدْرَارًا ﴿١١﴾ وَيُمْدِدْكُم بِأَمْوَالٍ وَبَنِينَ وَيَجْعَل لَّكُمْ جَنَّاتٍ وَيَجْعَل لَّكُمْ أَنْهَارًا ﴿١٢﴾

ข้าพระองค์(นบีนูหฺ)ได้กล่าวว่า พวกท่านจงขออภัยโทษต่อพระเจ้าของพวกท่านเถิด เพราะแท้จริงพระองค์เป็นผู้ทรงอภัยโทษอย่างแท้จริง พระองค์จะทรงหลั่งน้ำฝนอย่างมากมายแก่พวกท่าน และพระองค์จะทรงเพิ่มพูนทรัพย์สินและลูกหลานแก่พวกท่าน และจะทรงทำให้มีสวนหลากหลายแก่พวกท่าน และจะทรงทำให้มีลำน้ำมากมายแก่พวกท่าน (นูหฺ 71 : 10-12)

อิสติฆฟารสามารถทำให้ฝนตก ทำให้มีลูกหลาน ทำให้พืชผลงอกเงยออกมาด้วยความงดงาม ทำให้ทรัพย์สินเพิ่มพูน มีรายได้มากมาย นี่คือพลังของอิสติฆฟาร
หากอิสติฆฟารสามารถทำให้เราร่ำรวย ทำให้ฝนตก และทำให้เรามีความกว้างขวางในปัจจัยยังชีพต่างๆได้ แล้วมันจะไม่สามารถช่วยให้ครอบครัวของเรามีความเข้มแข็งได้หรือ?
พี่น้องอย่าแค่เพียงทดลอง แต่ต้องเชื่อมั่น และต้องตระหนักเสมอว่า อิสติฆฟารนั้นสามารถแก้ไขปัญหาทุกอย่างในครอบครัวของเรา
 


ถอดเทปและปรับสำนวน จากเทปรายการ "อิสติฆฟาร" เทปที่ 4 : คลี่คลายปัญหา ออกอากาศเมื่อ พ.ค.60 (รอมฎอน 1438), โดย เชคริฎอ อะหมัด สมะดี
คัดลอกจาก fb: ศิษย์เชคริฎอ

อิสติฆฟาร 4 : คลี่คลายปัญหา