การต่อสู้ในเดือนรอมฎอน (11 รอมฎอน 1431)

Submitted by admin on Tue, 06/06/2017 - 15:36

เดือนรอมฎอนเป็นรูปแบบหนึ่งของการดิ้นรนต่อสู้ในการสวามิภักดิ์และถวายชีวิตให้อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ในการต่อสู้เพื่อประคองชีวิตให้อยู่ในหลักการศาสนา ย่อมมีสัญญาณให้เราปลื้มใจและปีติยินดี เช่นความปลื้มใจที่อัลลอฮฺได้โปรดปรานให้พวกเราได้รับรับใช้พระบัญชาของพระองค์และมีความสุขในการปฏิบัติอิบาดะฮฺ นั่นเป็นเรื่องดีที่จะทำให้เราปลื้มใจ

ในขณะเดียวกันก็จะมีเรื่องที่ทำให้เราเสียใจบ้าง แม้ว่าในการดิ้นรนต่อสู้ในเดือนรอมฎอนหรือตลอดชีวิตเรา นั่นคือข้อบกพร่องต่างๆในชีวิตของเรา ไม่ว่าจะเป็นข้อบกพร่องในการทำอิบาดะฮฺหรือทำความผิด ละเมิดหลักการศาสนาต่างๆ

ทั้งนี้ การที่เราได้รับเกียรติจากอัลลอฮฺให้เราได้มีสิทธิรับใช้พระองค์ ณ สถานที่แห่งนี้ ในเวลานี้ ก็จะเป็นอุทาหรณ์สำคัญสำหรับผู้ศรัทธาทุกคน นี่คืนที่ 11 อัลลอฮฺยังให้เรามีชีวิต มีความศรัทธา มีความปรารถนาที่จะรับใช้อัลลอฮฺต่อไปอยู่

ทุกคนก็จะต้องเกรงกลัวว่าในอนาคต แม้เราตั้งใจจะดิ้นรนต่อสู้ต่อไป เราจะถูกทอดทิ้งและไม่ได้รับความโปรดปรานจากอัลลอฮฺจนไม่สามารถดิ้นรนต่อสู้ต่อไป คือยอมแพ้ !!!  ยอมแพ้ชัยฏอน ยอมแพ้ความผิด กิเลส อุปสรรค ศัตรูทุกชนิดในโลกนี้ กระนั้นหรือ ?

ศาสนาให้มีวิธีแก้ไขปัญหานี้ นั่นคือข้อบกพร่องต่างๆ ถ้าเราคอยลบล้างไปเรื่อยๆ ขจัดไปเรื่อยๆ นั่นแสดงว่าเราได้ดิ้นรนและทำงานทั้งสองด้าน ในการชำระมลทิน ขจัดข้อบกพร่อง และสร้างสิ่งดีใหม่ๆ

เดือนรอมฎอนเป็นทั้งการก่อสร้างอีมานและเป็นการชำระความชั่วด้วย ท่านนบีบอกว่า "ใครที่ถือศีลอดในเดือนรอมฎอนด้วยความศรัทธาและหวังผลบุญ จะลบล้างความผิดตลอดอดีต"
แม้กระทั่งการถือศีลอดที่อาจมีข้อบกพร่อง ตา หู มือ จมูก อวัยวะต่างๆได้ละเมิดเรื่องหนึ่งเรื่องใด อัลลอฮฺก็ยังให้โอกาสเราชำระมลทินนี้ด้วยการออกซะกาตฟิตเราะฮฺ บริจาคทาน

อิบนุอับบาสบอกว่า ซะกาตุ้ลฟิฏรฺเป็นการชำระมลทินของผู้ถือศีลอดจากสิ่งไร้สาระ จากความชั่วร้ายที่ได้ปะปนกับคุณงามความดีที่ได้สะสมมาในเดือนรอมฎอน

ก็อยากจะฝากไว้กับพี่น้องว่า มาถึงคืนนี้แล้ว เราต้องชุโกร ขอบคุณต่ออัลลอฮฺ ที่ให้เราได้มีชีวิตในเดือนรอมฎอนอีกปีหนึ่ง และยังอาจจะมีโอกาสได้รับใช้พระองค์อีกหลายๆคืน ในการเดินทางไปสู่อัลลอฮฺ ก็จะมีหลายสถานี ไม่ใช่สถานีที่เรากำลังจอดอยู่ในคืนนี้เป็นสถานีสุดท้าย

สุดวิสัยของมุอฺมินในเดือนรอมฎอนคือจะต้องมองถึงลัยละตุ้ลก็อดรฺเป็นจุดหมายสำคัญ ตลอดเดือนรอมฎอนขะมักเขม้นและขยันเพื่อบรรลุคืนอันประเสริฐยิ่งในเดือนรอมฎอน ซึ่งมีคุณค่าเท่ากับแปดสิบเท่า ทุกคืนเราก็ต้องขอต่ออัลลอฮฺให้เราบรรลุลัยละตุ้ลก็อดรให้ได้

สิ่งสำคัญที่เราต้องพยายามทำอยู่ตลอดเดือนรอมฎอนคือ ค้นหา ตรวจสอบความดีที่เราทำไปว่ามันมีมลทิน มีข้อบกพร่อง มีอะไรที่มันกระทบความสง่างามของอิบาดะฮฺมั้ย หรือเราทำอิบาดะฮฺแบบ ยังไงก็ได้ ให้ทำละกัน ไม่นะครับ เราจะต้องให้สวยงามที่สุด ดีที่สุด เสมือนเราไปซื้อของขวัญและเตรียมห่อของขวัญให้กับคนที่เรารักยิ่งในชีวิตของเรา ก็พยายามเลือกของขวัญที่ดีที่สุดแพงที่สุดสวยที่สุด เราทำอะไรให้ดีๆในเดือนรอมฎอน ก็ทำให้มีคุณภาพมีความสวยงาม

ขอต่ออัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะะตอาลา ได้โปรดตอบรับอิบาดะฮฺของเราทุกคืน ไม่ว่าจะเป็นการละหมาด รุกัวะ สุญูด  การอ่านอัลกุรอาน การขอดุอาอฺให้เรา บิดามารดาของเรา ลูกๆ ของเรา พี่น้องของเรา และพี่น้องมุสลิมทั้งปวง ขอต่ออัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะะตอาลา ได้โปรดช่วยเหลือประชาชาติอิสลามได้บรรลุความรุ่งเรืองความสูงส่งดังที่พระองค์ทรงปรารถนาต่อผู้ศรัทธาทั้งหลาย

- เชคริฎอ อะหมัด สมะดี -
นะศีหะฮฺหลังละหมาดตะรอวีหฺ วันที่ 11 รอมฎอน 1431
 

การต่อสู้ในเดือนรอมฎอน  (11 รอมฎอน 1431)