หะดีษที่ 46 ทุกสิ่งที่ทำให้มึนเมานั้นหะรอม (2)

Submitted by admin on Fri, 10/02/2017 - 22:37

หะดีษที่ 46  الحديث السادس والأربعون
عَنْ أَبي بُردَةَ ، عن أَبيه أَبي مُوسى الأَشعَريِّ أنَّ النَّبيَّ  بَعَثَهُ إلى اليَمَنِ ، فسأَلَهُ عَنِ أَشربةٍ تُصنَعُ بها ، فقال : (( ومَا هِي ؟ )) قالَ : البِتْعُ والمِزْرُ ، فقيل لأبي بُردَةَ : وما البِتْعُ ؟ قال : نَبيذُ العسلِ ، والمِزْرُ نَبيذُ الشَّعير ، فقال : (( كُلُّ مُسكرٍ حَرامٌ )) خرَّجه البُخاريُّ ( ) .

รายงานจากอบีบุรดะฮฺ (ลูกอบูมูซา เป็นตาบิอีน), จากอบูมูซา อัลอัชอะรียฺ (เศาะฮาบะฮฺ) ซึ่งท่านนบีได้ส่งท่านไปยังเยเมน (เพื่อเป็นกอฎี),
อบูมูซาได้ถามท่านนบีถึงเครื่องดื่มที่นั่น(เยเมน)
ท่านนบีถามว่า "(เครื่องดื่ม)อะไรล่ะ ?"
อบูมุซาตอบว่า "อัลบิตอฺ และ อัลมิซรฺ"
มีผู้ถามอบีบุรดะฮฺ(ผู้รายงานหะดีษ)ว่า อัลบิตอฺคืออะไร?, อบูบุรดะฮฺตอบว่า (อัลบิตอฺ)คือ นะบีซอะซัล(น้ำหมักที่ใส่น้ำผึ้ง, อัลมิซรฺ คือน้ำหมักที่มาจากข้าว(บาร์เลย์หรือข้าวโอ๊ต)
ท่านนบีตอบว่า "ทุกสิ่งที่ทำให้มึนเมานั้นหะรอม*"
 
   

*คำตอบของท่านนบีมีหลายสำนวน ดังนี้
ท่านนบีตอบว่า "ทุกๆสิ่งที่ทำให้มึนเมา ถึงแม้จะยังไม่มึนเมา นั้นหะรอม"
อีกสำนวนท่านนบีบอกว่า "ทุกสิ่งที่ทำให้มึนเมาและละหมาดไม่ได้นั้นหะรอม"
อีกสำนวนท่านนบีบอกว่า อบูมูซากล่าวว่านบีได้รับฉายาจากอัลลอฮฺว่าผู้มีคำพูดที่รัดกุม
ท่านนบีตอบว่า "ข้าพเจ้าขอห้ามทุกสิ่งที่ทำให้มึนเมาและให้ห่างออกจากการละหมาด"
5:90 ผู้ศรัทธาทั้งหลาย! ที่จริงสุราและการพนันและแท่นหินสำหรับเชือดสัตว์บูชายัญ และการเสี่ยงติ้วนั้นเป็นสิ่งโสมมอันเกิดจากการกระทำของชัยฏอน ดังนั้นพวกเจ้าจงห่างไกลจากมันเสียเพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับความสำเร็จ (ซูเราะฮฺอัลมาอิดะฮฺ)
อธิบายหะดีษ 46/1 : ทำไมจึงห้ามสุราและการพนัน(เสี่ยงทาย), การนอนเทียบกับการมึนเมา, เล่นหมากรุกได้ไหม, เงื่อนไข 4 ประการ สำหรับผู้ที่จะเล่นหมากรุกหรือเกมต่างๆ, "เครื่องดื่มทุกชนิดที่ทำให้มืนเมานั้นหะรอม"
อธิบายหะดีษ 46/2 :  นิยามของ "คอมรฺ (เคาะมัร)" ที่หะรอม, อุละมาอฺส่้วนมาก - ทุกเครื่องดื่มที่ทำให้มึนเมาเป็นคอมร์ ดื่มมากน้อยก็หะรอม, โต้ทัศนะที่ว่าเครื่องดื่มที่หะรอมคือเครื่องดื่มจากองุ่นที่ทำให้มึนเมาเท่านั้น
-- วีดีโอ อธิบายหะดีษครั้งที่ 1-2 --

หะดีษที่ 46 ทุกสิ่งที่ทำให้มึนเมานั้นหะรอม (2)