การพูดสัจธรรม (สู่อีมานที่มั่นคง 22)

Submitted by admin on Mon, 14/11/2016 - 11:34

ชีวิตของมุสลิมนั้นขึ้นอยู่กับจริยธรรมของเขาซึ่งจริยธรรมของเขาก็ขึ้นอยู่กับอีหม่านของเขา ดังนั้นการที่เราเป็นมุอ์มินก็ต้องผูกพันกับจริยธรรมและมารยาท ซึ่งมารยาทอันมีคุณค่า มีความสวยงาม มีความยิ่งใหญ่ในชีวิตของเราก็คือ การที่มุสลิมหรือมุอ์มินนั้นมีความยำเกรงต่ออัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา พูดในสิ่งที่เป็นสัจธรรมและอยู่กับสัจธรรม ดังที่อัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา ตรัสไว้ในสูเราะฮฺอัต-เตาบะฮฺ ว่า

يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا اتَّقُوا اللَّـهَ وَكُونُوا مَعَ الصَّادِقِينَ ﴿التوبة: ١١٩﴾
ความว่า “โอ้บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย จงยำเกรงอัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา และจงอยู่ร่วมกับบรรดาผู้สัจจะ” (อัต-เตาะบะฮฺ : 119)

การที่บรรดาผู้ศรัทธานั้นยึดในสัจธรรมและพูดในสัจธรรมนั้นเป็นลักษณะที่ชัดเจนของบรรดาผู้ศรัทธา เพราะการพูดเท็จนั้นเป็นลักษณะของบรรดาผู้ปฏิเสธหรือผู้ไม่ยอมรับในสัจธรรมอันหมายถึงความบริสุทธิ์ ความสดใส ความสะอาดของหัวใจมนุษย์ ตราบใดที่มีความเท็จ มีการโกหกเกิดขึ้นในสังคม ก็เพราะหัวใจของผู้ที่พูดเท็จหรือไม่ยึดในสัจธรรมนั้นเป็นหัวใจที่ไม่บริสุทธิ์หรือไม่สะอาด และความสกปรกต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในสังคมก็อันเนื่องมาจากสัจธรรมไม่อยู่ในหัวใจของบุคคลที่เป็นสมาชิกในสังคม และที่อันตรายมากกว่านั้นก็คือ สังคมที่ไม่ยอมรับในสัจธรรมหรือไม่พูดสัจธรรมนั้นเป็นสังคมที่จะนำตัวเองไปสู่ความหายนะ นั่นคืออันตรายที่สุด

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้พูดถึงคุณค่าของความจริง สัจธรรม การพูดจริง การที่ไม่พูดเท็จ การที่ห่างจากความเท็จและห่างจากการพูดเท็จ ดังรายงานจากท่านอับดุลลอฮฺ อิบนุ มัสอูด เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ กล่าวว่าท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า

إِنَّ الصِّدْقَ يَهْدِي إِلَى الْبِرِّ ، وَإِنَّ الْبِرَّ يَهْدِي إِلَى الْجَنَّةِ , وَإِنَّ الرَّجُلَ لَيَتَحَرَّى الصِّدْقَ حَتَّى يُكْتَبَ عِنْدَ اللَّهِ عَزَّ وَجَلَّ صِدِّيقًا . وَإِنَّ الْكَذِبَ يَهْدِي إِلَى الْفُجُورِ ، وَإِنَّ الْفُجُورَ يَهْدِي إِلَى النَّارِ ، وَإِنَّ الرَّجُلَ لَيَتَحَرَّى الْكَذِبَ حَتَّى يُكْتَبَ عِنْدَ اللَّهِ كَذَّابًا (متفق عليه)

ท่านนบีได้ให้ทฤษฎีแก่บรรดาผู้ศรัทธาที่อยากจะนำตัวเองไปสู่สรวงสวรรค์และหันห่างจากหนทางของชาวนรก ความว่า “แน่แท่แล้ว ความจริงนั้นจะนำมุอ์มินไปสู่ความดี ไปสู่คุณธรรม และความดีหรือคุณธรรมนั้นจะพามุอ์มินไปยังสวนสวรรค์ และแท้จริงนั้นบุคคลที่จะพูดความจริงและขยันพูดความจริง อนุรักษ์สัจธรรมที่มีอยู่และจะพยายามไม่พูดเท็จ จนกระทั่งถูกบันทึก ณ อัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา ว่าเป็น “ศิดดีก – ผู้สัจจะ”

การที่จะถูกบันทึกจากอัลลอฮฺว่าเป็น “ศิดดีก” นั่นเป็นเพราะว่าเขารักษาสัจธรรมในตนเอง รักษาความบริสุทธิ์ในหัวใจตนเอง รักษาความจริงให้ปรากฏในตัวเขาเองและในสังคม จากนั้นท่านนบีก็กล่าวต่อไปว่า
และแท้จริงความเท็จนั้นจะนำมุอ์มินหรือมนุษย์ทั่วไปสู่ความชั่ว และแท้จริงความชั่วก็จะนำบุคคลนั้นไปสู่นรก และบุคคลที่จะพูดเท็จนั้นเขาจะขยันพูดเท็จและจะพยายามรักษาการพูดเท็จของเขาจนกระทั่งถูกบันทึก ณ อัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา ว่าเป็น “กัซซาบ – จอมโกหก” (บันทึกโดยอัล-บุคอรีและมุสลิม)

นี่เองครับพี่น้องที่เป็นอันตรายของการพูดเท็จและความสำคัญ ความยิ่งใหญ่ของการพูดสัจธรรม ศาสนาต้องการให้สัจธรรมปรากฏ สัจธรรมแห่งจักรวาลก็คือการที่พระผู้เป็นเจ้ามีองค์เดียว สัจธรรมในโลกนี้ก็คือไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา สัจธรรมที่แท้จริงนั้นก็คือ อีหม่านที่มั่นคงซึ่งทุกคนต้องมีต่อพระผู้เป็นเจ้า และหากว่ามุอ์มินจะพูดเท็จ จะยึดในความเท็จ จะปฏิเสธความจริงในเรื่องหนึ่งเรื่องใด ก็แสดงว่าหัวใจของเขา หน้าที่ของเขาในการยึดมั่นในสัจธรรม เผยแผ่สัจธรรมและต่อสู้เพื่อสัจธรรมนั้นจะไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากคนที่พูดเท็จ ยึดมั่นในความเท็จ ปฏิเสธความจริง ไม่พูดความจริงและไม่ชอบความจริง ไม่ควรที่จะเป็นบุคคลที่สนับสนุนในสัจธรรมหรือยึดมั่นในสัจธรรม

มุอ์มินไม่ควรที่จะพูดเท็จ มุอ์มินไม่ควรที่จะสนับสนุนความเท็จแต่มุอ์มินควรจะยึดมั่นในสิ่งที่เป็นสัจธรรม กระทำในสิ่งที่เป็นสัจธรรมหากว่าเรามีความห่วงในอนาคตของเรา หนทางของเรา ชีวิตของเรา วันปรโลก วันอาคิเราะฮฺที่ทุกคนจะต้องพบสักวันหนึ่ง ถ้าเรามองถึงหน้าที่ของเราที่จะนำตัวของเราไปสู่ความสำเร็จ ความสุขสบาย ไปสู่สวนสวรรค์เราก็ต้องศึกษาสัจธรรมและการยึดมั่นในสัจธรรม

พี่น้องผู้มีอีหม่านที่เคารพทั้งหลายครับ การที่มุอ์มินนั้นพูดจริง ไม่โกหก ไม่พูดเท็จ เป็นสิ่งที่ยากลำบาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบันนี้ที่อำนวยความสะดวกให้แก่คนที่โกหก และจะต่อต้านคนที่พูดสัจธรรม สังคมปัจจุบันนี้ที่จะยกย่องคนพูดเท็จ หลอกชาวบ้าน มีลักษณะมุนาฟิก ใช้ภาพลวงให้คนอื่นเชื่อในตนเอง แต่ในความจริงนั้นเขาไม่ได้ยึดในสัจธรรมและไม่ได้พูดความจริง แต่บุคคลที่จะพูดจริงและพูดสัจธรรมนั้นมักจะถูกต่อต้าน มักจะถูกทำลาย

ฉะนั้นเราจึงเห็นในสังคมของเรา เรื่องการทำธุรกิจก็ดี เรื่องการเมืองก็ดี เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการปกครองบ้านเมืองต่างประเทศก็ดี เราเห็นประเทศมหาอำนาจที่กำลังถล่มพี่น้องมุสลิมของเราพวกเขาก็ใช้ความเท็จในการหลอกชาวบ้าน เผด็จการทุกสิ่งทุกอย่าง ปกครองโลกด้วยความเท็จ และสถาบันที่กำลังปฏิบัติความเท็จต่อชาวโลกนั้นก็คือสื่อต่างๆ นำเสนอข่าวสารที่เป็นเท็จแก่ชาวบ้าน อีกตัวอย่างก็คือประเทศที่อ้างตัวเป็นตำรวจโลกหรือเป็นมาตรฐานแห่งประชาธิปไตย และในสังคมก็มีตัวอย่างจากบรรดานักการเมืองหรือนักธุรกิจหรือแม้กระทั่งผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นนักศาสนาหรือนักเผยแผ่ศาสนา ก็จะมีตัวอย่างว่าเป็นคนที่พูดเท็จ เป็นคนที่ไม่ยอมรับในสัจธรรม

พี่น้องที่ศรัทธาทั้งหลายครับ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าคนหนึ่งคนใดพูดเท็จหรือพูดจริง คำตอบก็อยู่ในคำพูดของเขา ลักษณะใบหน้าของเขา ในการกระทำของเขาทั้งปวง ทุกคนจะเห็นได้ว่าใครเป็นคนโกหกหรือพูดจริง มีชายคนหนึ่งมาหาท่านนบี ศ็อลลัลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เมื่อได้เห็นใบหน้าของท่านนบีแล้วเขากล่าวว่า

عَرَفْتُ أَنَّ وَجْهَهُ لَيْسَ بِوَجْهِ كَذَّابٍ
“ข้าพเจ้ารับรู้ได้เลยว่าใบหน้าของท่านนบีมิใช่ใบหน้าของคนที่พูดเท็จหรือโกหก” (บันทึกโดยอัต-ติรมิซีและอิบนุ มาญะฮฺ)

หมายถึงว่าใบหน้าของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เป็นใบหน้าของคนที่พูดจริงอย่างแน่นอน นั่นคือใบหน้าของบรรดาผู้ศรัทธาทั้งปวง นั่นคือใบหน้าของบรรดาผู้ที่ยึดมั่นในสัจธรรมและอยู่กับผู้ที่พูดจริงดังที่อัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา ใช้ให้เรากระทำในชีวิตของเรา

اتَّقُوا اللَّـهَ وَكُونُوا مَعَ الصَّادِقِينَ ﴿التوبة: ١١٩﴾
ความว่า “จงยำเกรงอัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา และจงอยู่ร่วมกับบรรดาผู้ที่พูดจริง” (อัต-เตาะบะฮฺ : 119)

ฝากไว้กับพี่น้องครับ จงพูดจริง อยู่กับคนที่พูดจริง ยึดในสัจธรรมและอยู่กับกลุ่มชนที่ยึดในสัจธรรม
 


เรียบเรียงจาก สู่อีมานที่มั่นคง ครั้งที่ 21, ชัยคฺริฎอ อะหมัด สมะดี
ผู้เรียบเรียง อบูซัยฟุลลอฮฺ-อุมมุซัยฟุลลอฮฺ