หะดีษที่ 45 สิ่งที่ห้ามค้าขาย (4)

Submitted by admin on Fri, 19/08/2016 - 06:20
ญามิอุลอุลูมวัลหิกัม หะดีษที่ 45
الحديث الخامس والأربعون 
عَنْ جابر بن عبد الله أنَّه سَمِعَ رسول الله عَامَ الفَتحِ وهُوَ بمكَّةَ يَقُولُ : (( إنَّ الله ورَسُولَهُ حرَّمَ  بَيعَ الخَمْرِ والمَيتَةِ والخِنْزِيرِ والأصنامِ ))
فقيلَ : يا رَسولَ الله أرأيتَ شُحومَ المَيتَةِ ، فإنَّهُ يُطلَى بِها السُّفُنُ ، ويُدهَنُ بِها الجُلُودُ ، ويَستَصبِحَ بِها النَّاسُ ؟
قَالَ : (( لا ، هُوَ حَرامٌ )) ، ثمَّ قالَ رَسُولُ الله  عِنْدَ ذلك : (( قَاتَل الله اليَهودَ ، إنَّ الله حَرَّمَ عليهِمُ الشُّحومَ ، فأَجْمَلوهُ ، ثمَّ باعُوه ، فأَكَلوا ثَمَنَه ))
خرَّجه البُخاريُّ ومُسلمٌ  .
ญาบิรบอกว่า ได้ยินท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ในวันที่พิชิตมักกะฮฺ กล่าวว่า
"แท้จริงอัลลอฮฺและร่อซูลของพระองค์ได้ห้ามแล้ว การขายอัลคอมรฺ(สุรา), อัลมัยตะฮฺ(สัตว์ตาย), และสุกร, วัลอัศนาม (และเจว็ด),
มีผู้ถามท่านนบีว่า "โอ้ร่อซูลุลลอฮฺ ไขมันของมัน(สัตว์ตาย)ล่ะ, เพราะเขาเอามันไปละลายเป็นน้ำมันไข, ทาไม้เรือ, ทาหนังฟอก, และนำไปใช้จุดตะเกียงได้
ท่านนบีตอบว่า "ไม่, มันบาป"*
นบีพูดต่อว่า "ขอให้พวกยิวพินาศเถิด แท้จริง(ในศาสนายิว)อัลลอฮฺห้ามกินไขมัน, เขาก็ไม่กินมัน(แยกมันออก), เอามันนั้นไปละลาย แล้วขาย, แล้วกินรายได้จากมัน(ของหะรอม)

 
มีผู้ขายเหล้าในสังคมมุสลิมที่มะดีนะฮฺ ท่านอุมัรได้ข่าวจึงกล่าวว่าขอให้หายนะสิ มาขายเหล้าในสังคมมุสลิม ไม่รู้หรือว่าท่านนบีบอกว่า...(แล้วท่านก็รายงานหะดีษบทนี้ "ชาวยิวไม่ได้กินมันแต่เอามันไปละลายแล้วขายเป็นไข เอารายได้จากมัน(สิ่งหะรอม)มาใช้ ท่านนบีก็ขอให้พวกเขาพินาศ")
 
สำนวนเพิ่มเติมจากบันทึกของอบูดาวู้ด
(( وإنَّ الله إذا حرَّم أكلَ شيءٍ ، حرَّم عليهم ثمنه )) 
“แท้จริงนั้น เมื่ออัลลอฮฺห้ามรับประทานสิ่งหนึ่งสิ่งใด นั่นหมายรวมว่าอัลลอฮฺห้ามรับประทานรายได้ที่มาจากมัน”
 
สินค้าที่มีประโยชน์สำหรับผู้อื่น และเป็นประโยชน์ที่คงอยู่ไปตลอด  แต่เป็นสิ่งหะรอมในอิสลาม เช่น เจว็ด ตำราไสยศาสตร์ ตำราดูดวง ทั้งหมดนี้ซื้อขายไม่ได้ รวมทั้งภาพที่ต้องห้าม (ภาพสัตว์ มนุษย์ ที่ติดผนัง), เครื่องดนตรีที่ต้องห้าม, ทาสี(ทาสหญิง) ที่ซื้อขายเพื่อให้เล่นดนตรี
 
-- วีดีโอ อธิบายหะดีษ ครั้งที่ 1-4 --