ดุอาอฺมุสตะญาบ (ดุอาอฺที่อัลลอฮฺตอบรับ) (สู่อีมานที่มั่นคง 12)

Submitted by admin on Tue, 19/07/2016 - 12:08
 
การปฏิบัติศาสนกิจที่จะก่อให้เกิดอีมานที่มั่นคงในชีวิตของมุอ์มินนั้นมีหลายชนิด หลายรูปแบบ ดังที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้สอนบรรดาผู้ศรัทธาให้ปฏิบัติ มีทั้งการละหมาด การถือศีลอด การซิกรุลลอฮฺ การอ่านอัลกุรอาน และการทำความดีทั่วๆ ไป อันเป็นกรอบของการปฏิบัติศาสนกิจที่จะสร้างอีมานที่มั่นคงนะครับพี่น้อง 
 
การปฏิบัติอิบาดะฮฺเพื่อแสดงความเคารพภักดีต่อพระผู้เป็นเจ้านั้น เป็นศาสนกิจที่มีความสำคัญยิ่งในชีวิตของเรา  เราจำต้องศึกษาสุนนะฮฺของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ซึ่งท่านได้แนะนำให้ปฏิบัติสิ่งที่มีความสำคัญในการทำอิบาดะฮฺ เช่น การขอดุอาอ์ คือการวิงวอนต่ออัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา เป็นอิบาดะฮฺที่มีความสำคัญอย่างยิ่งนะครับ ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวว่า
الدعاء هو العبادة
ความว่า “การขอดุอาอ์ (การวิงวอนต่ออัลลอฮฺ) นั้นคืออิบาดะฮฺที่แท้จริง”
 
และมีหะดีษอีกบทหนึ่ง อีกสำนวนหนึ่งท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวไว้ว่า
الدعاء مخّ العبادة
ความว่า “การขอดุอาอ์นั้นเป็นสมอง (หรือหัวหน้า) ของ อิบาดะฮฺ”
 
นั่นคือความสำคัญของการขอดุอาอ์ต่ออัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา ซึ่งในอัลกุรอานก็ได้ยืนยันในความหมายเดียวกับที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้ระบุไว้ อัลลอฮฺตรัสว่า
 
﴿ وَقَالَ رَبُّكُمُ ٱدۡعُونِيٓ أَسۡتَجِبۡ لَكُمۡۚ إِنَّ ٱلَّذِينَ يَسۡتَكۡبِرُونَ عَنۡ عِبَادَتِي سَيَدۡخُلُونَ جَهَنَّمَ دَاخِرِينَ ٦٠ ﴾ [غافر: ٦٠]  
“และองค์อภิบาลของพวกเจ้าตรัสว่า (โอ้บ่าวของข้าทั้งหลาย) พวกเจ้าจงขอดุอาอ์ต่อข้า แล้วแน่นอนว่าข้าจะตอบรับการวิงวอนของพวกเจ้าทั้งหลาย และใครก็ตามที่เย่อหยิ่ง (ปฏิเสธ)ที่จะอิบาดะฮฺต่อข้านั้น แน่นอนว่าพวกเขาจะต้องเข้านรกญะฮันนัมในสภาพที่ต่ำต้อย” (ฆอฟิร : 60)
 
ในอายะฮฺนี้อัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา ทรงสั่งใช้ ทรงมีคำบัญชาแก่บ่าวของพระองค์ให้ปฏิบัติหน้าที่ในการวิงวอน ในการนอบน้อม ในการต่ำต้อยต่อพระองค์ ด้วยการขอดุอาอ์ ด้วยการเรียกร้องสิ่งต่างๆ จากพระองค์
 
การปฏิบัติอิบาดะฮฺนั้นเป็นลักษณะปกติของบรรดาผู้ศรัทธา และความสัมพันธ์ต่ออัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา ก็ถือเป็นลักษณะปกติของบรรดาผู้ศรัทธาเช่นเดียวกัน ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า
من لا يسأل الله يغضب عليه
ความว่า “ใครก็ตามที่ไม่วิงวอนขอจากอัลลอฮฺ พระองค์จะทรงกริ้วเขา”
 
บุคคลที่ไม่ขอดุอาอ์ ไม่ขอสิ่งต่างๆ ที่เขาต้องการจากอัลลอฮฺ เขาจะเป็นผู้ที่ถูกพระองค์ทรงกริ้ว การที่จะขอดุอาอ์จากอัลลอฮฺ ในทุกสิ่งทุกอย่างนั้น คือลักษณะที่จะบ่งบอกว่ามุอ์มินนั้นมีความสัมพันธ์กับอัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา
 
พี่น้องครับ ในกรณีที่เรามีความจำเป็น หรือกรณีฉุกเฉิน หรือประสบกับความยากลำบากในดุนยานี้ เราจะหันหน้าไปทิศไหนก็ตามก็จะไม่มีสิ่งใดที่เราจะพึ่งได้ ไม่มีสิ่งใดที่เราจะวิงวอนจะขอดุอาอ์ได้ ไม่มีสิ่งใดที่จะทำให้เรารู้สึกอบอุ่นได้ ไม่มีสิ่งใดที่จะทำให้เรารู้สึกถึงความสำเร็จได้นอกจากทิศทางที่เราจะยกมือขึ้นสู่อัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา โดยตระหนักและมีความเชื่อมั่นว่าอัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา องค์เดียวเท่านั้น ที่มีเดชานุภาพที่จะตอบรับการวิงวอน การขอดุอาอ์ของเรา นั่นคืออีมานของมุอ์มินที่ตระหนักว่าอัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา ทรงเป็นที่พึ่งของเขา ดังที่พระองค์ตรัสไว้ว่า
 
﴿ قُلۡ هُوَ ٱللَّهُ أَحَدٌ ١ ٱللَّهُ ٱلصَّمَدُ ٢ ﴾ [الاخلاص: ١،  ٢]
ความว่า “จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่าอัลลอฮฺนั้นทรงเอกะ อัลลอฮฺนั้นทรงเป็นที่พึ่ง” (อัล-อิคลาศ : 1-2)
 
หมายถึงอัลลอฮฺทรงเป็นที่พึ่งที่มุอ์มินจะมุ่งสู่พระองค์ในการวิงวอน ในการขอดุอาอ์ ในการเรียกร้องให้พระองค์ทรงแก้ไขทุกสิ่ง ทุกปัญหาในชีวิตของเขา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาส่วนตัวหรือจะเป็นปัญหาส่วนรวม ในสถานการณ์ที่เรากำลังประสบขณะนี้นะครับ การที่เราจะขอดุอาอ์นั้นเป็นขั้นต่ำที่สุดของบรรดาผู้ศรัทธา เพราะการขอดุอาอ์นั้นเป็นสิ่งที่เราทุกคนสามารถปฏิบัติได้ แต่แน่นอนว่าการที่เราจะขอดุอาอ์นั้นต้องมีเงื่อนไขต่างๆ ที่อัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา และท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้ตั้งไว้ ซึ่งเราต้องปฏิบัติตามเพื่อให้การขอดุอาอ์นั้นประสบความสำเร็จ หรือประสบกับการตอบรับจากอัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา
 
เงื่อนไขของดุอาอ์ต่างๆ ที่เราจะปฏิบัตินะครับ สำคัญที่สุดตามที่บรรดาอุละมาอ์กล่าวไว้
 
เงื่อนไขที่หนึ่ง การรับประทานอาหาร หรือริซกีต่างๆ ที่เราจะนำมาสู่ครอบครัวของเรานั้น ต้องเป็นอาหาร เป็นปัจจัยยังชีพหรือริซกีที่หะลาล ไม่นำสิ่งหะรอม อันเป็นข้อห้ามในศาสนาอิสลามมาเป็นปัจจัยยังชีพ มาเป็นอาหารที่เราและครอบครัวของเรารับประทาน  นี่คือเงื่อนไขที่สำคัญที่สุดนะครับสำหรับการดุอาอ์ การวิงวอนต่ออัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา การที่เราจะวิงวอนต่อพระองค์นั้น ดุอาอ์ที่เราขอต้องออกจากปากที่รับประทานอาหารที่บริสุทธิ์ ที่ได้รับประทานอาหารที่ไม่ขัดกับหลักการศาสนาอิสลาม อาหารหะลาลนั้นไม่ใช่อาหารที่เราเข้าใจกันแค่เพียงว่า ไม่ใช่หมูหรือสุรานะครับ แต่อาหารหะลาลนั้นหมายถึงอาหารที่บริสุทธิ์ ที่ศาสนายอมรับว่าไม่ได้เป็นกรรมสิทธิ์ของผู้อื่น และเข้าสู่กรรมสิทธิ์ของเราด้วยวิถีทางที่ถูกต้องตามหลักการศาสนาอิสลาม ไม่ไปหยิบจากคนอื่น ไม่ไปขโมยจากคนอื่น ไม่ไปยึดจากคนอื่น นี่คือคำว่าหะลาล และยังหมายถึงอาหารที่ไม่ขัดกับหลักการศาสนาอิสลาม เช่น อาหารที่ถูกระบุไว้ในอัลกุรอานหรือสุนนะฮฺของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ว่าเป็นอาหารที่ถูกอนุมัติ หรืออนุโลมให้รับประทานได้
 
เงื่อนไขที่สอง ต้องเป็นดุอาอ์ที่ไม่มีการละเมิดขอบเขต หมายถึงไม่เป็นการดุอาอ์ที่ขัดกับหลักการศาสนาอิสลาม เช่น การขอดุอาอ์สาปแช่งเครือญาติของเรา หรือขอดุอาอ์ให้อัลลอฮฺทำลายพี่น้องมุสลิมของเรา นี่เป็นดุอาอ์ที่ละเมิดขอบเขต ซึ่งอัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา จะไม่ทรงตอบรับอย่างแน่นอน
 
ดุอาอ์ที่อัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา จะทรงตอบรับนั้น คือดุอาอ์ที่สอดคล้องกับความต้องการของมุสลิม เช่น ดุอาอ์หรือคำวิงวอนของผู้ที่ถูกอธรรม ซึ่งท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้บอกว่าดุอาอ์ที่อัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา จะทรงตอบรับอย่างแน่นอนนั้น คือดุอาอ์ของผู้ถูกอธรรม ซึ่งจะขึ้นไปอยู่บนเมฆ จนอัลลอฮฺจะตรัสว่า 
وَعِزَّتِي لَأَنْصُرَنَّكِ وَلَوْ بَعْدَ حِينٍ
ความว่า “และด้วยเกียรติของข้า แน่นอนข้าจะช่วยเหลือเจ้า ถึงแม้ว่าจะช้านานแค่ไหน”
 
โดยแน่นอนแล้วข้าจะตอบรับ จะปฏิบัติตามคำเรียกร้อง คำวิงวอนของบ่าวของข้า ถึงแม้ว่าจะช้าจะนานแค่ไหน แต่ข้าต้องตอบรับคำวิงวอนของเขา นี่เป็นคำยืนยันจากอัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา ว่าดุอาอ์ของผู้ที่ถูกอธรรมนั้น จะถูกตอบรับอย่างแน่นอน ดังนั้นเมื่อเราเห็นผู้ที่ถูกอธรรมในสถานการณ์ปัจจุบันนี้นะครับ มีความชัดเจนแล้ว เราสามารถยกมือขอดุอาอ์จากอัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา ด้วยความมั่นใจ ด้วยความแน่นอนว่าดุอาอ์ของเราจะต้องถูกตอบรับ แต่อัลลอฮะจะทรงตอบรับเมื่อไหร่นั้นเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา
 
ซึ่งเป็นมารยาทและเป็นเงื่อนไขที่เราต้องเชื่อด้วยนะครับว่า การที่เราจะขอดุอาอ์นั้น การตอบรับไม่ได้ขึ้นอยู่กับเรา หน้าที่ของมุอ์มินนั้นมีเพียงอย่างเดียวคือต้องขอดุอาอ์ต่ออัลลอฮฺ ต้องปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น ส่วนการตอบแทนนั้นขึ้นอยู่กับอัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา เพียงพระองค์เดียว เราไม่มีสิทธิ์ที่จะพูดว่าเราขอแล้วแต่อัลลอฮฺไม่รับ ทำไมเราไม่เห็นสิ่งที่เราขอนั้นปรากฏในโลกนี้ เพราะการที่เราขอดุอาอ์นั้น อัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา ทรงรอบรู้ว่าการตอบรับดุอาอ์ของเรานั้นมันจะส่งผลดีต่อเราหรือไม่ อาจจะมีความประสงค์จากอัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา ที่จะไม่ทรงตอบรับดุอาอ์ของเรา ในเร็วๆ นี้ อาจจะมีพระประสงค์จากอัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา ที่จะให้ปัญหาต่างๆ ที่กำลังเห็นอยู่นี้ต้องประสบกับประชาชาติอิสลามช่วงหนึ่งช่วงใดเพื่อเป็นการทดสอบ แต่สิ่งที่เราต้องมีความตระหนักและมีความเชื่อมั่นนะครับ ว่าดุอาอ์ที่เราวิงวอนขอต่ออัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา นั้นต้องมีการตอบรับจากพระองค์อย่างแน่นอน
 
มีอีกเงื่อนไขสำคัญที่เราจะวิงวอนขอต่ออัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา ก็คือ การที่เราจะต้องขอดุดาอ์ต่ออัลลอฮฺด้วยความเชื่อมั่นว่าพระองค์ทรงมีความสามารถ มีเดชานุภาพที่จะตอบรับดุอาอ์ของเรา ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า
ادعوا الله وأنتم موقنون بالإجالة
ความว่า “พวกท่านทั้งหลายจงขอดุอาอ์จากอัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา ด้วยยะกีน (ความมั่นใจ) ว่าพระองค์จะทรงตอบรับดุอาอ์ของพวกท่าน”
 
หมายถึงมุอ์มินที่มีอีมานที่มั่นคงต่อพระผู้เป็นเจ้านั้นต้องเชื่อว่าอัลลอฮฺทรงสามารถกระทำได้ในสิ่งที่เราขอจากพระองค์ แต่ถ้าหากว่าเรายกมือโดยมีความสงสัย หรือยะกีน(คือความมั่นใจ ความมั่นคง)ของเราต่ออัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา นั้นไม่สมบูรณ์ ตั้งข้อสงสัยว่าอัลลอฮฺจะทรงทำได้หรือเปล่า สิ่งที่เราขอนั้นจะมีหรือเปล่า ความสงสัยเหล่านี้ หรือความสงสัยที่เรามีอยู่ขณะขอดุอาอ์ต่ออัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา นั่นเป็นสิ่งที่จะทำลายความบริสุทธิ์ของดุอาอ์ของเรา
 
ดังนั้นการที่เราจะปรับลักษณะความบริสุทธิ์ของดุอาอ์ของเรานั้น เราต้องปฏิบัติการดุอาอ์ต่ออัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา ให้สอดคล้องกับความศรัทธาของเราที่มีต่อพระองค์ มุอ์มินเท่านั้นนะครับที่จะขอดุอาอ์ต่ออัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา ด้วยความมั่นใจว่าอัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา จะทรงตอบรับคำวิงวอนของเขาอย่างแน่นอน 
 
พี่น้องครับ จงขอดุอาอ์ให้พี่น้องของเราด้วยการดุอาอ์ในกุนูตในละหมาด (กุนูตนาซิละฮฺ หรือนะวาซิล) ด้วยการดุอาอ์นอกละหมาด ทุกเวลา ทุกสถานการณ์ที่เราสามารถยกมือวิงวอนขอดุอาอ์ต่ออัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอาลา พี่น้องจงขอดุอาอ์จากพระองค์ให้พี่น้องมุสลิมของเราที่กำลังประสบความยากลำบากให้รอดพ้นจากความยากลำบากดังกล่าว จงขอดุอาอ์ให้ศัตรูของอัลอิสลามจงพบกับความพินาศ ให้ประสบกับความยากลำบากเช่นเดียวกัน นี่คือสิ่งที่ผมอยากจะฝากไว้กับพี่น้องนะครับ
 

เรียบเรียงจาก สู่อีมานที่มั่นคง ครั้งที่ 12, ชัยคฺริฎอ อะหมัด สมะดี
ผู้เรียบเรียง อบูซัยฟุลลอฮฺ-อุมมุซัยฟุลลอฮฺ