เราได้อะไรจากการถือศีลอดเดือนรอมฎอน

Submitted by dp6admin on Fri, 03/04/2009 - 00:46

1. ได้รับการอภัยโทษ    

ผู้บัญญัติศาสนาสนับสนุนให้ถือศีลอดเดือนรอมฎอน โดยชี้แจงถึงคุณประโยชน์และตำแหน่งอันสูงของมัน ถ้าหากผู้ถือศีลอดมีความผิดมากมายเท่าฟองน้ำในทะเล ก็จะได้รับการอภัยโทษเพราะการปฏิบัติอิบาดะฮฺที่ดีนี้

มีรายงานจาก อะบีฮุรอยเราะฮฺ แจ้งว่า ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

مَنْ صَامَ رَمَضَانَ إِيْمَانَاً وَاحْتِسَابَاً  غُفِرَ لَهُ مَا تَقَدَّمَ مِنْ ذَنْبِهِ رواه البخاري ومسلم

     ความว่า "ผู้ใดถือศีลอดรอมฎอนด้วยความศรัทธาและหวังการตอบแทนจากอัลลอฮฺ เขาจะได้รับการอภัยโทษจากบาปของเขาในอดีต"

และมีรายงานจากอะบีฮุรอยเราะฮฺ  แจ้งว่า ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

     ความว่า "การละหมาด 5 เวลา การละหมาดวันศุกร์ถึงอีกวันศุกร์หนึ่ง และการถือศีลอดรอมฎอนหนึ่งถึงอีกรอมฎอนหนึ่ง เป็นการลบล้างบาปที่มีขึ้นระหว่างเวลานั้น ทั้งนี้เมื่อมีการหลีกเลี่ยงจากบาปใหญ่ๆ"

และมีรายงานจากอะบีฮุรอยเราะฮฺ  แจ้งว่า "แท้จริงเมื่อท่านนะบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ก้าวขึ้นมิมบัร ท่านได้กล่าวว่า "อามีน อามีน อามีน" มีผู้ถามว่า “โอ้ท่านร่อซูลุลลอฮฺ แท้จริงเมื่อท่านได้ก้าวขึ้นมิมบัร ท่านได้กล่าวว่า อามีน อามีน อามีน” ท่านร่อซูลตอบว่า

إِنَّ جِبْرَائِيْلَ  أَتَانِيْ فَقَالَ : مَنْ أَدْرَكَ شَهْرَ رَمَضَانَ فَلَمْ يُغْفَرْ لَهُ فَدَخَلَ النَّارَ فَأَبْعَدَهُ اللهُ . قُلْ : آمِيْنَ ، فَقُلْتُ : آمِيْنَ ...  رواه ابن خزيمة وأحمد والبيهقي

     ความว่า “แท้จริงญิบรออีล  ได้มาหาฉัน (ขณะนั้น) แล้วกล่าวว่า ผู้ใดเข้าสู่เดือนรอมฎอนแล้วเขาไม่ได้รับการอภัยโทษ เขาเข้าสู่ไฟนรก ขอให้เขาห่างไกลจากความเมตตาของพระองค์ ท่านจงกล่าวว่า อามีน แล้วฉันก็กล่าวว่า อามีน" บันทึกโดยอัลคุซัยมะฮฺ อะหมัด และอัลบัยฮะกีย์ และว่าเป็นสายสืบที่ศ่อเฮี้ยะฮฺ

2- ตอบรับการวิงวอน (ดุอาอฺ) และปลดเปลื้องจากไฟนรก

ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า "แท้จริง อัลลอฮฺนั้น ในทุกวันและทุกคืนของเดือนรอมฎอนนั้น อัลลอฮฺจะทรงปลดปล่อยจากไฟนรก และสำหรับมุสลิมทุกคน เมื่อเขาวิงวอนขอพร เขาจะได้รับการตอบรับ" บันทึกโดยอัลบัซซารและอะหมัด

3. จะอยู่ในหมู่ผู้มีธรรมะและผู้ตายชะฮีด

มีรายงานจากอัมรฺ อิบนฺมุรเราะฮฺ อัลญุฮะนีย์ แจ้งว่า มีชายคนหนึ่งมาหาท่าน นะบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม แล้วกล่าวว่า “โอ้ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ท่านมีความเห็นอย่างไร? หากว่าฉันปฏิญาณตนว่า ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺ และท่านเป็นร่อซูลของอัลลอฮฺ และฉันได้ละหมาด 5 เวลา และฉันได้จ่ายซะกาต และฉันได้ถือ  ศีลอดรอมฎอน และฉันได้ละหมาดกลางคืนในเดือนรอมฎอน ดังนั้นฉันจะเป็นบุคคลชนิดใด?

ท่านร่อซูลุลลอฮฺตอบว่า “ท่านจะอยู่ในหมู่ผู้มีธรรมะและผู้ตายชะฮีด”

 


ที่มา : วารสารอัซซุนนะฮฺ ปีที่ 1 ฉบับที่ 3 เดือนรอมฎอน 1424 (ต.ค.46)

 

เราได้อะไรจากการถือศีลอดเดือนรอมฎอน