ก็อลบุนสะลีม (หัวใจที่บริสุทธิ์) 2 : สุขในทางนำ

Submitted by admin on Sun, 15/04/2018 - 09:10

พี่น้องผู้ศรัทธาที่เคารพทั้งหลายครับ ในบรรดาคุณลักษณะของหัวใจผู้ศรัทธาที่มีอีหม่านที่มั่นคงนั้น  เราได้พูดถึงลักษณะแรกไปแล้วก็คือ การที่หัวใจของมุอ์มินนั้นจะชอบมุ่งสู่สัจธรรม จะมีความปรารถนาดีต่อความจริงโดยที่ไม่มีสิ่งหนึ่งสิ่งใดสามารถขัดขวางการที่สัจธรรมหรือความจริงจะเข้ามาพำนักอยู่ในหัวใจของผู้ศรัทธาได้ หัวใจของพวกเขาจะไม่มีโรคต่าง ๆ ที่จะมาทำลายอีหม่าน

อัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา ได้ตั้งชื่อไว้ในอัลกุรอานว่า “ก็อลบุนสะลีม” คือหัวใจที่ไม่มีโรค หัวใจที่บริสุทธิ์ ทุกคนต้องนำหัวใจเช่นนี้ไปสู่อัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา ในวันกิยามะฮฺ ซึ่งจะเป็นต้นทุนที่จะทำให้ผู้ศรัทธานั้นมีกำไรในวันกิยามะฮฺ ดังที่พระองค์ตรัสไว้ว่า

﴿ يَوۡمَ لَا يَنفَعُ مَالٞ وَلَا بَنُونَ ٨٨ إِلَّا مَنۡ أَتَى ٱللَّهَ بِقَلۡبٖ سَلِيمٖ ٨٩ ﴾ [الشعراء : ٨٨،  ٨٩]  
ความว่า “ในวันที่จะไม่มีสิ่งใดจะส่งผลต่อคนหนึ่งคนใดไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สินหรือลูกหลานของเขา เว้นแต่บุคคลที่ไปหาอัลลอฮฺด้วย
หัวใจที่บริสุทธิ์” (อัชชุอะรออ์ : ๘๙)

อีกคุณลักษณะที่มีอยู่ในหัวใจของบรรดาผู้ศรัทธาที่มีอีหม่านที่มั่นคงนั้นก็คือ การที่หัวใจของเขาเหล่านั้นเป็นหัวใจที่มีความสุขสบายในความจริง ในเรื่องฮิดายะฮฺหรือทางนำสู่พระผู้เป็นเจ้า เป็นหัวใจที่เมื่อเห็นสัจธรรมความจริงแล้วจะดีใจ จะอบอุ่น จะนำหัวใจของเขาไปสู่ความจริงนั้นโดยไม่อึดอัด

ตรงกันข้ามกับหัวใจที่มีโรค แม้เขาจะเป็นมุสลิมหรือมุอ์มินก็ตาม แต่หัวใจของผู้เนรคุณต่อพระผู้เป็นเจ้านั้นมักจะมีลักษณะที่ปฏิเสธความจริง อึดอัดและไม่ยอมรับเมื่อได้รับรู้สัจธรรมความจริง นี่เป็นเรื่องที่เราจะต้องสำรวจหัวใจของเราสม่ำเสมอว่ารักสัจธรรมความจริง มีความสุขเมื่อพบมันหรือไม่ หรือเป็นหัวใจที่เมื่อเห็นความเท็จ เห็นสิ่งที่ไม่ตรงกับสัจธรรม เห็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง สิ่งที่ขัดกับหลักการ เห็นสิ่งที่โกหก แล้วมักจะรู้สึกสบายใจ

อัลลอฮฺตรัสถึงหัวใจเหล่านี้ซึ่งเป็นหัวใจที่พบได้มากมายในดุนยา ต่างจากหัวใจที่บริสุทธิ์ซึ่งมีจำนวนน้อย ดังที่พระองค์ตรัสถึงหัวใจของบรรดาผู้ศรัทธาและผู้ที่ไม่มีศรัทธาหรือมีศรัทธาที่ไม่มั่นคง คับแคบและถูกทำลายได้อย่างง่ายดาย

﴿ فَمَن يُرِدِ ٱللَّهُ أَن يَهۡدِيَهُۥ يَشۡرَحۡ صَدۡرَهُۥ لِلۡإِسۡلَٰمِۖ وَمَن يُرِدۡ أَن يُضِلَّهُۥ يَجۡعَلۡ صَدۡرَهُۥ ضَيِّقًا حَرَجٗا كَأَنَّمَا يَصَّعَّدُ فِي ٱلسَّمَآءِۚ ... ١٢٥ ﴾ [الانعام: ١٢٥]  
ความว่า “และใครก็ตามที่อัลลอฮฺประสงค์จะให้ได้รับคำแนะนำจากพระองค์นั้น พระองค์ก็จะทำให้ทรวงอกของมีความสุขสบายต่ออิสลาม และใครก็ตามที่อัลลอฮฺประสงค์ให้เขาหลงทาง พระองค์ก็จะทำให้หัวใจของเขานั้นคับแคบ อึดอัด เสมือนบุคคลที่ขึ้นไปอยู่ในชั้นฟ้า” (อัลอันอาม : ๑๒๕)

กล่าวคือ เขาจะรับฮิดายะฮฺได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากเป็นสัจธรรม ฮิดายะฮฺที่อัลลอฮฺจะอำนวยความสะดวกให้แก่ปวงบ่าวของพระองค์ให้มุ่งสู่ทางนำดังกล่าวนั้น เป็นหัวใจที่จะรับคำแนะนำ รับพระประสงค์ของอัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา รับการอำนวยความสะดวกสู่ฮิดายะฮฺนั้นด้วยความปรารถนาดีจากหัวใจดังกล่าว หมายถึงผู้ที่อยากจะรับสัจธรรมจากพระเจ้านั้นต้องมีหัวใจที่ปรารถนาดีต่อสัจธรรมด้วย

แต่เมื่อหัวใจนั้นถูกปกปิดหรือขัดขวางมิให้มุ่งสู่สัจธรรมเนื่องจากเจ้าของหัวใจดังกล่าวเป็นบุคคลที่ไม่ชอบสัจธรรม เกลียดสัจธรรม ไม่ชอบทำความดี เกลียดความดี แน่นอนว่าบุคคลเหล่านั้นและหัวใจของพวกเขาย่อมไม่ประสบความสำเร็จ และไม่ประสบฮิดายะฮฺจากพระผู้เป็นเจ้า แต่เขาจะรู้สึกอึดอัดเหมือนกำลังขึ้นภูเขาขึ้นที่สูง ซึ่งจะมีความยากลำบากในการหายใจ นี่คือความจริงที่เราพบได้ทางกายภาพ

แต่ทางจิตใจ ผู้ที่ไม่ยอมรับฮิดายะฮฺ ไม่ยอมดำเนินชีวิตตามทางนำของพระผู้เป็นเจ้านั้นก็จะอยู่ในความอึดอัดตลอดชีวิต เนื่องจากหัวใจของเขานั้นไม่สามารถรับความกว้างของฮิดายะฮฺ เขาจึงต้องอยู่ในความคับแคบแห่งความหลงผิด ซึ่งเขาต้องทุ่มเทพลังในการเดินทางจากความหลงผิดไปจนกระทั่งได้บรรลุถึงทางนำแห่งพระผู้เป็นเจ้า เป็นสิ่งที่ต้องปฏิบัติในการดำเนินชีวิต คือราคาที่ต้องชำระเพื่อรับสัจธรรมความจริงและทางนำจากพระผู้เป็นเจ้า

พี่น้องอย่าเป็นบุคคลที่เกลียดสัจธรรม ความจริง คุณธรรมและความดี เพราะนั่นเป็นลักษณะหัวใจของผู้ปฏิเสธผู้เนรคุณต่อพระผู้เป็นเจ้า

﴿ ... ۚ بَلۡ جَآءَهُم بِٱلۡحَقِّ وَأَكۡثَرُهُمۡ لِلۡحَقِّ كَٰرِهُونَ ٧٠ ﴾ [المؤمنون : ٧٠]  
ความว่า “มิใช่เช่นนั้นหรอก แท้จริงศาสนทูตของเรา (มุฮัมมัด) ได้นำสัจธรรมไปยังพวกเขาแล้ว แต่พวกเขาส่วนมากเป็นผู้รังเกียจสัจธรรม” (อัลมุอ์มินูน : ๗๐)

ท่านนบีได้นำฮิดายะฮฺ นำความจริงไปสู่มนุษย์ทุกคน สู่ประชาคมโลกทั้งมวล นำแสงสว่างไปสู่พวกเขาอย่างแน่นอน แต่บุคคลที่ไม่ยอมรับในสิ่งเหล่านั้นก็คือบุคคลที่เกลียดสัจธรรม ฉะนั้นผู้ทีต้องการให้หัวใจของเขามีอีหม่านที่มั่นคง เขาต้องปรับหัวใจของเขาให้สอดคล้องกับคุณลักษณะของผู้ศรัทธาที่มีอีหม่านที่มั่นคง นั่นคือการปรับหัวใจของเขาให้ยินดีต้อนรับสัจธรรมที่จะเข้ามาอยู่ในหัวใจอย่างดี เพราะเมื่อใดที่อีหม่านหรือสัจธรรมต้องการจะเข้ามาอยู่ในหัวใจของเรา แต่เรากลับไม่ต้อนรับอย่างดี เกลียดสัจธรรมความจริง ขับไล่สัจธรรมความจริง นั่นคือหัวใจที่ต้องบำบัดรักษา ต้องนำยานานาชนิดเข้ามารักษาโรคต่าง ๆ ที่จะทำลายอีหม่านในหัวใจของเรา พี่น้องผู้ศรัทธาที่เคารพทั้งหลาย เราต้องพยายามขับไล่โรคต่าง ๆ จากหัวใจของเรา เพื่ออีหม่านที่มั่นคงเราต้องพยายามปรับหัวใจของเราให้สอดคล้องกับหัวใจของผู้ศรัทธา
 


เรียบเรียงจาก สู่อีมานที่มั่นคง ครั้งที่ 36, ชัยคฺริฎอ อะหมัด สมะดี
ผู้เรียบเรียง อบูซัยฟุลลอฮฺ-อุมมุซัยฟุลลอฮ

ก็อลบุนสะลีม (หัวใจที่บริสุทธิ์) 2 : สุขในทางนำ