ก็อลบุนสะลีม (หัวใจที่บริสุทธิ์) 1 : รักสัจธรรม

Submitted by admin on Mon, 19/03/2018 - 15:35

   พี่น้องผู้ศรัทธาที่เคารพทั้งหลายครับ หัวใจที่มีอีหม่านที่มั่นคงนั้น เป็นหัวใจที่ปราศจากโรคต่าง ๆ ซึ่งเป็นโรคที่จะทำลายอีหม่านของบรรดาผู้ศรัทธา ในโลกดุนยานี้เป็นหน้าที่ของบรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลายที่จะนำหัวใจของพวกเขานั้นไปสู่อีหม่านที่มั่นคง อันหมายถึงความสมบูรณ์ ความถูกต้องในประการต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับหลักศรัทธา หลักเชื่อมั่น ในสูเราะฮฺอัชชุอะรออ์ อัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า

﴿ يَوۡمَ لَا يَنفَعُ مَالٞ وَلَا بَنُونَ ٨٨ إِلَّا مَنۡ أَتَى ٱللَّهَ بِقَلۡبٖ سَلِيمٖ ٨٩ ﴾ [الشعراء : ٨٨،  ٨٩]  
ความว่า “ในวันที่จะไม่มีสิ่งใดจะส่งผลต่อคนหนึ่งคนใดไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สินหรือลูกหลานของเขา เว้นแต่บุคคลที่ไปหาอัลลอฮฺด้วย
หัวใจที่บริสุทธิ์” (อัชชุอะรออ์ : ๘๙)
อุละมาอ์อธิบายว่าคือหัวใจที่ไม่มีความสงสัย ไม่มีความคลุมเครือ เป็นหัวใจของมุอ์มินที่เปรียบเสมือนที่ดินที่จะไม่มีสิ่งใดมาทำลายความบริสุทธิ์ของมัน และสามารถใช้ที่ดินนั้นในสิ่งต่าง ๆ ที่จะให้ประโยชน์แก่เขา

คุณลักษณะของหัวใจที่บริสุทธิ์นั้นมีหลายคุณลักษณะนะครับ ในบรรดาคุณลักษณะของหัวใจที่ปราศจากโรคต่าง ๆ นั้นคือ การที่หัวใจมุ่งสู่สัจธรรมความจริง อัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า

﴿ ...فَبَشِّرۡ عِبَادِ ١٧ ٱلَّذِينَ يَسۡتَمِعُونَ ٱلۡقَوۡلَ فَيَتَّبِعُونَ أَحۡسَنَهُۥٓۚ أُوْلَٰٓئِكَ ٱلَّذِينَ هَدَىٰهُمُ ٱللَّهُۖ وَأُوْلَٰٓئِكَ هُمۡ أُوْلُواْ ٱلۡأَلۡبَٰبِ ١٨ ﴾ [الزمر: ١٧،  ١٨]  
ความว่า “โอ้มุฮัมมัด จงแจ้งข่าวดีให้แก่บ่าวของข้า ผู้ที่เชื่อฟังคำพูดของข้าและปฏิบัติตามสิ่งที่ดีที่สุดจากบรรดาดำรัสของข้า ชนเหล่านั้นแหละคือกลุ่มชนที่ข้าจะให้ทางนำแก่พวกเขา และชนกลุ่มนั้นแหละคือผู้มีสติปัญญา (หัวใจ) อันบริสุทธิ์” (อัซซุมัร : ๑๗-๑๘)

หัวใจของบรรดาบ่าวผู้ศรัทธาที่จะเชื่อฟังและปฏิบัติตามดำรัสที่ดีที่สุดนั้นคือหัวใจของบรรดาผู้ศรัทธาที่มีความตั้งใจ แต่สำหรับบรรดาหัวใจของผู้เนรคุณ ปฏิเสธอัลลอฮฺ หัวใจของพวกเขานั้นจะหันห่างจากสัจธรรม อยู่ในสภาพที่โง่เขลา ไม่ยอมรับทางนำ (ฮิดายะฮฺ) จากพระผู้เป็นเจ้า ดังที่พระองค์ตรัสว่า

﴿ وَمَا تَأۡتِيهِم مِّنۡ ءَايَةٖ مِّنۡ ءَايَٰتِ رَبِّهِمۡ إِلَّا كَانُواْ عَنۡهَا مُعۡرِضِينَ ٤٦ ﴾ [يس: ٤٦]  
ความว่า “และไม่มีโองการหนึ่งโองการใดจากอัลลอฮฺมายังพวกเขาเว้นแต่พวกเขาจะหันห่างจากโองการเหล่านั้น” (ยาสีน : ๔๖)

กล่าวคือพวกเขาจะหนี ไม่ยอมรับดำรัสของอัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา นั่นคือลักษณะของหัวใจที่ไม่ยอมรับสัจธรรม แม้จะรู้สัจธรรมแต่ก็ไม่รับความจริง แต่ลักษณะของบรรดาผู้ศรัทธานั้นเมื่อความจริงปรากฏพวกเขาก็จะนำหัวใจของพวกเขาไปอยู่ใกล้ความจริงนั้น ในเมื่อเห็นสิ่งที่ถูกต้องนั้นพวกเขาก็จะเร่งไปสู่มันและจะปฏิบัติในทันที แต่ผู้ที่มีหัวใจที่ไม่บริสุทธิ์ ไม่มีอีหม่านที่มั่นคง เมื่อพวกเขาเห็นความจริง พบสัจธรรม ก็จะพยายามหนีและปิดหูปิดตา ไม่อยากเห็นหรือได้ยินสัจธรรม ก็เนื่องจากว่าหัวใจของพวกเขาไม่พร้อมที่จะรับสัจธรรม และนั่นคือลักษณะของหัวใจที่มีโรค ลักษณะของหัวใจที่ไม่มีอีหม่านที่มั่นคงและจะประสบกับหายนะในวันกิยามะฮฺ

ในวันกิยามะฮฺที่เราต้องนำหัวใจอันบริสุทธิ์ไปหาอัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา ที่พระองค์เรียกมันว่า ก็อลบุนสะลีม คือหัวใจที่ปราศจากโรคต่าง ๆ ซึ่งไม่ใช่โรคที่เราจะไปหาแพทย์เพื่อรับยาหรือผ่าตัด แต่หมายถึงโรคแห่งจิตวิญญาณที่จะส่งผลกระทบอันเลวร้ายต่อบรรดาผู้ศรัทธาหากไม่นำการแก้ไขจากอัลกุรอานและสุนนะฮฺของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ที่จะรักษาโรคทางจิตใจต่าง ๆ

โรคที่อันตรายที่สุดสำหรับหัวใจนั้นคือการไม่ยอมรับสัจธรรม และยาที่ดีที่สุดสำหรับโรคนี้ก็คืออัลกุรอาน นำอัลกุรอานมารักษาหัวใจของเรา ถ้าเห็นว่าหัวใจของเราไม่ชอบความจริง ไม่ชอบสัจธรรม ก็ต้องพยายามอ่านอัลกุรอาน พยายามล้างความสกปรก พยายามให้หัวใจของเรานั้นปราศจากโรค รักษาโรคต่าง ๆ ที่มีอยู่ในหัวใจของเราด้วยการอ่านอัลกุรอาน ด้วยการขอดุอาอ์จากอัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา ให้เรานั้นหนีพ้นจากความอันตรายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการมีอีหม่านที่ไม่มั่นคง นั่นคือวัตถุประสงค์อันสำคัญที่สุดในชีวิตของมุอ์มิน

พี่น้องผู้ศรัทธาที่เคารพทั้งหลายครับ ถึงแม้ว่าหัวใจของเรานั้นจะมีโรค มีสิ่งอันตรายต่าง ๆ ที่จะส่งผลต่ออีหม่านของเรานั้น แต่มุอ์มินที่มีความมุ่งมั่นต่ออัลลอฮฺ ต่อการสะสมอีหม่านอันสมบูรณ์นั้น เขาก็ต้องพยายามติดตามดูแลว่าหัวใจของเขานั้นเป็นหัวใจที่บริสุทธิ์ตามที่อัลลอฮฺต้องการหรือเปล่า มีอีหม่านที่มั่นคงหรือเปล่า วันนี้ฝากพี่น้องไว้เพียงเท่านี้ ติดตามต่อฉบับหน้า อินชาอัลลอฮฺ
 


เรียบเรียงจาก สู่อีมานที่มั่นคง ครั้งที่ 35, ชัยคฺริฎอ อะหมัด สมะดี
ผู้เรียบเรียง อบูซัยฟุลลอฮฺ-อุมมุซัยฟุลลอฮ

 

ก็อลบุนสะลีม (หัวใจที่บริสุทธิ์) 1 : รักสัจธรรม