จงเร่งรีบขวนขวายอีมานที่มั่นคง ก่อนที่จะมีฟิตนะฮฺ (สู่อีมานที่มั่นคง 25)

Submitted by admin on Sun, 29/01/2017 - 08:31
เนื้อหา

จงเร่งรีบขวนขวายอีมานที่มั่นคง ก่อนที่จะมีฟิตนะฮฺ  (สู่อีมานที่มั่นคง 25)

พี่น้องผู้ศรัทธาที่เคารพทุกท่านครับ ในการบันทึกของอิมามมุสลิม หะดีษที่รายงานจากอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ จากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม

(( بَادِرُوا بِالْأَعْمَالِ فِتَنًا كَقِطَعِ اللَّيْلِ الْمُظْلِمِ يُصْبِحُ الرَّجُلُ مُؤْمِنًا وَيُمْسِي كَافِرًا أَوْ يُمْسِي مُؤْمِنًا وَيُصْبِحُ كَافِرًا يَبِيعُ دِينَهُ بِعَرَضٍ مِنْ الدُّنْيَا )) رواه مسلم

ความว่า “พวกท่านทั้งหลายจงพยายามเร่งกระทำสิ่งที่เป็นคุณธรรมความดี ก่อนที่จะมีฟิตนะฮฺ หรือความยากลำบากในชีวิตของพวกท่านซึ่งเปรียบเสมือนความมืดที่จะมายังพวกท่าน แล้วคนหนึ่งจะอยู่ในยามเช้าในสภาพที่มีอีหม่านแต่เมื่อตกเย็นเขาจะกลายเป็นกาฟิร เป็นผู้เนรคุณหรือปฏิเสธ และคนหนึ่งที่ตอนกลางคืนเป็นมุอ์มิน แต่เมื่อถึงยามเช้าแล้วเขาจะกลายเป็นกาฟิร คนเหล่านี้จะขายศาสนาของเขาด้วยสิ่งที่ไม่มีคุณค่าในโลกนี้”

พี่น้องผู้ศรัทธาที่รักทั้งหลายครับ อีหม่านของเราเป็นสิ่งที่มีคุณค่าอันสูงส่ง เป็นสิ่งที่มีความยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของเรา ตราบใดที่เราให้ความสำคัญหรือความยิ่งใหญ่กับสิ่งอื่นมากกว่าอีหม่านของเรา นั่นแสดงว่าเรายังไม่รู้จักคุณค่าที่แท้จริงของอีหม่านของเรา ฉะนั้นเป็นหน้าที่ของมุอ์มินทุกคนที่ต้องพยายามสำรวจ พิจารณาความศรัทธาที่มีอยู่ของเขาว่าเป็นอีหม่านที่มั่นคงหรือไม่ เพราะในช่วงที่จะมีฟิตนะฮฺ มีความยากลำบาก หรือมีมุศีบะฮฺที่จะประสบในชีวิตของเขา อีหม่านของเขานั่นเองที่จะเป็นสิ่งแรกที่ถูกทดสอบ จึงจำเป็นต้องมีเสบียงด้านอีหม่าน อะมาลศอลิหฺ ความประพฤติ การปฏิบัติศาสนกิจ จริยธรรม สิ่งต่างๆ ที่จะทำให้เขามีอีหม่านที่มั่นคงนั้น คือเสบียงและอาวุธที่เขาจะใช้ต่อสู้กับฟิตนะฮฺ มุศีบะฮฺหรือการทดสอบได้

ท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม จึงส่งเสริมให้เราพยายามกระทำความดีงาม ปฏิบัติศาสนกิจ ทำอะมาลศอลิหฺในช่วงที่เราสะดวก ไม่มีความยากลำบาก ไม่มีการทดสอบ ไม่มีมุศีบะฮฺ ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม อยากจะให้มุอ์มินนั้นเร่งทำอะมาลศอลิหฺ(การทำสิ่งที่เป็นคุณธรรม) ให้เร่งสร้างอีหม่านในช่วงที่ยังสามารถปฏิบัติอะมาลศอลิหฺได้ ก่อนที่ความมืดนั้นจะมาสู่เรา ซึ่งก็คือฟิตนะฮฺ อันเป็นลักษณะแห่งอีหม่านของบุคคลที่ประสบมุศีบะฮฺ หรือปัญหายากลำบากในชีวิตของเขา จะละหมาด บริจาค อะมาลศอลิหฺก็ลำบาก

ท่านนบีจึงบอกว่าก่อนที่จะลำบาก ตอนที่ยังสะดวก ขณะที่มีสตางค์จงบริจาค ขณะที่ยังมีสุขภาพจงกระทำอะมาลศอลิหฺ ขณะที่ยังหายใจได้จงสรรเสริญอัลลอฮฺ ขณะที่ยังมีความสามารถทำสิ่งที่เป็นเสบียงในปรโลกก็จงทำเสียก่อนที่จะไม่มีชีวิต ไม่มีสุขภาพ ไม่มีความสามารถ ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้เปรียบเทียบความยากลำบากเหล่านี้กับความมืดเพราะคนเราจะทำอะไรไม่สามารถทำอะไรได้เลยเมื่อมองไม่เห็น ไม่รู้ว่าในอนาคต หรือในขณะที่จะก้าวต่อไปสู่เป้าหมายเขาจะทำตัวอย่างไรได้บ้างในความมืดเช่นนี้ ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม จึงบอกว่า เมื่ออยู่ในแสงสว่างก็จงรีบกระทำไว้ก่อนที่จะอยู่ในความมืดที่ไม่สามารถทำอะไรได้เลย

กรณีที่เราถูกทดสอบให้พบความมืดนั้น ท่านนบีบอกว่าอีหม่านของเราจะไม่มีค่าใดๆ เลย จนกระทั่งคนหนึ่งอยู่ในกลางคืนเป็นมุอ์มิน แต่ตอนเช้าเป็นกาฟิร หรือในตอนเช้าเป็นมุอ์มิน กลางคืนเป็นกาฟิร สืบเนื่องจากว่าอีหม่านของเขาเปลี่ยนแปลงได้โดยง่าย ขายได้ด้วยสิ่งที่ไม่มีคุณค่าเลยจากโลกนี้ เขาสามารถล่าช้าจากการปฏิบัติศาสนกิจ อันเนื่องจากว่าอยากดูโทรทัศน์ อยากดูฟุตบอล เขาสามารถทำให้การละหมาด ถือศีลอด การอ่านกุรอานเป็นสิ่งสุดท้ายในชีวิตของเขา แต่เรื่องดุนยา วัตถุ ความสนุกสนาน มาก่อนทุกสิ่งทุกอย่าง อันเนื่องจากเขาไม่ให้ค่าและความสำคัญกับอีหม่านของเขา

พี่น้องผู้ศรัทธาที่เคารพทั้งหลายครับ อีหม่านของเราคือสาเหตุที่จะทำให้เราเข้าสู่สวรรค์ อัลลอฮฺจึงสั่งใช้ให้บรรดาผู้ศรัทธาได้เร่งทำความดี ดังที่พระองค์ตรัสว่า

﴿ ... فَٱسۡتَبِقُواْ ٱلۡخَيۡرَٰتِۚ ... ١٤٨ ﴾ [البقرة: ١٤٨]  
ความว่า “พวกท่านทั้งหลายจงเร่งกระทำความดีงามเถิด” (อัลบะเกาะเราะฮฺ : 148)
﴿ ۞وَسَارِعُوٓاْ إِلَىٰ مَغۡفِرَةٖ مِّن رَّبِّكُمۡ وَجَنَّةٍ عَرۡضُهَا ٱلسَّمَٰوَٰتُ وَٱلۡأَرۡضُ أُعِدَّتۡ لِلۡمُتَّقِينَ ١٣٣ ﴾ [ال عمران: ١٣٣]  
ความว่า “พวกท่านทั้งหลายจงเร่งสู่ความอภัยโทษแห่งองค์อภิบาลของพวกเจ้า และสวนสวรรค์ที่มีความกว้างเท่าชั้นฟ้าและแผ่นดินทั้งมวล ถูกเตรียมไว้สำหรับผู้ที่มีความยำเกรงทั้งหลาย” (อาละอิมรอน : 133)

การที่เราจะเร่งสู่การอภัยโทษและสวนสวรรค์นั้นเป็นลักษณะของผู้ศรทัธาที่มีอีหม่านที่มั่นคง บรรดามุอ์มินจะไม่เร่งในเรื่องดุนยา คือจะไม่สนใจนัก แต่จะสนใจเรื่องอาคิเราะฮฺมาก ทั้งนี้การที่พวกเขายังต้องสนใจเรื่องดุนยาอยู่ก็เพราะการที่ไม่สนใจเรื่องดุนยาเลยจะเป็นการปล่อยโอกาสให้คนไม่ศรัทธานั้นมามีอำนาจควบคุมเรื่องในดุนยา แต่เมื่อเทียบแล้วมุอ์มินจะสนใจเรื่องอาคิเราะฮฺมากกว่าดุนยา

เมื่อถึงเวลาละหมาด เขาจะปฏิบัติมันก่อนเรื่องอื่นๆ เมื่อเขาจะบริจาค เขาก็จะเนียตเพื่ออาคิเราะฮฺก่อนเรื่องอื่นๆ เขาจะมีจำนวนหนึ่งจากทรัพย์สินที่จิตใจหรืออารมณ์ของเขาอยากเอาไปแสวงหาความสุข ความสนุกสนานในดนุยา แต่เมื่ออีหม่านของเขาเรียกร้องให้เขานำมันไปแสวงหาสวนสวรรค์และความอภัยโทษจากพระผู้เป็นเจ้า เขาก็จะตอบรับอีหม่าน ไม่เชื่อฟังอารมณ์ของเขาเอง และจะใช้ทรัพย์สินนั้นไปซื้อเนื้อที่ในสวนสวรรค์ของโลกหน้า นั่นคือมุอ์มินที่มีอีหม่านที่มั่นคงและมีคุณค่า

เพราะฉะนั้นพี่น้องผู้ศรัทธาที่เคารพทั้งหลายครับ ทุกคนมีหน้าที่ต้องพัฒนาอีหม่านของเขา สำรวจอีหม่านของเขาว่าเป็นอีหม่านที่มั่นคงหรือเปล่า เพราะถึงเวลาที่เขาถูกทดสอบ อัลลอฮฺอยากรู้ว่าอีหม่านของเราจะหนักแน่นหรืออ่อนแอ ถ้าเป็นมุอ์มินแม้จะถูกทดสอบแต่เขาจะยืนหยัดในอีหม่านของเขาอยู่เสมอ

ฝากไว้กับพี่น้องนะครับ “จงยึดมั่นในอีหม่านที่มั่นคง จงรักษาอีหม่านที่เรามีอยู่...”
 


เรียบเรียงจาก สู่อีมานที่มั่นคง ครั้งที่ 25, ชัยคฺริฎอ อะหมัด สมะดี
ผู้เรียบเรียง อบูซัยฟุลลอฮฺ-อุมมุซัยฟุลลอฮฺ

จงเร่งรีบทำดี ก่อนจะมีฟิตนะฮฺ