ดุอาอฺอย่างไรให้อัลลอฮฺตอบรับ (20 รอมฎอน 1435)

Submitted by dp6admin on Thu, 16/06/2016 - 01:17
ท่านนบีได้สอนเศาะฮาบะฮฺว่าทำอย่างไรให้ดุอาอฺนั้นมุสตะญาบ (อัลลอฮฺตอบรับดุอาอฺ) คือ ให้นำหน้า (เริ่ม)ด้วยคุณงามความดีที่ถวายแต่อัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลา
 
ซึ่งมีรูปแบบหนึ่งอันเป็นรูปธรรมที่อัลลอฮฺตะอาลาบังคับใช้และภายหลังถูกยกเลิกไป ให้เป็นเรื่องอาสา ไม่บังคับ คือการที่เศาะฮาบะฮฺที่จะมามาขอมาพูดคุยกับนบีนั้น ให้เศาะดะเกาะฮฺซะก่อน ก็มีบางคนที่ไม่คุยกับท่านนบี เนื่องด้วยความตระหนี่หรือไม่สะดวก(ในการเศาะดะเกาะฮฺ) อัลลอฮฺก็เห็นใจและกล่าวว่า พวกท่านเกรงกลัวกระนั้นหรือที่จะนำหน้าซึ่งการบริจาคก่อนที่จะพูดคุยกับท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ดังนั้นหากพวกเจ้าไม่ได้กระทำสิ่งที่พวกเจ้าถูกใช้ให้กระทำ ก็ทดแทนด้วยการดำรงไว้ซึ่ง การละหมาดและการบริจาคซะกาต (2 ประการนี้) จึงเป็นอิบาดะฮฺอีกชนิดหนึ่งที่มาทดแทน ในการพูดคุยกับท่านนบี
 
นี่แค่พูดคุยกับท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม แต่นี่เราจะพูดคุยจะวิงวอนกับอัลลอฮฺ ก็ให้มีคุณงามความดีนำหน้าไปก่อน แล้วนบีก็เล่าเรื่องของประชาชาติยุคก่อน 3 คนที่หนีฝนไปติดอยู่ในถ้ำ แล้วมีหินก้อนใหญ่มาอุดปากถ้ำ เขาก็ไม่มีทางรอดนอกจากขอดุอาอฺ แต่ละคนก็ขอดุอาอฺโดยนำความดีที่เคยทำไว้มาถวายต่ออัลลอฮฺ
 
คนหนึ่งพูดถึงความดีที่เขากตัญญูต่อพ่อแม่ อีกคนหนึ่งก็รักษาความซื่อสัตย์ มีความซื่อตรง เก็บเงินเดือนของพนักงานไว้และทำธุรกิจจนงอกเงย อีกคนนึงก็รักผู้หญิงและอยากร่วมประเวณีกับเขา จนมีโอกาสทำซินากับหญิงคนนั้น แต่เขาไม่ทำ พวกเขาขอต่ออัลลอฮฺด้วยสิ่งที่เขาทำเพื่อพระองค์ อัลลอฮฺก็ช่วยเหลือ
 
นี่เป็นตัวอย่างที่ท่านนบีมาเล่าให้เรารู้ว่าการขอดุอาอฺด้วยการงาน(อะมั้ล)เป็นวะซีละฮฺ คือเป็นสื่อระหว่างเรากับอัลลอฮฺ ไม่ต้องให้มีมนุษย์เป็นสื่อมาขอแทนเรา เราขอเอง ขอด้วยการงานของเรา ฉะนั้นหากเราจะขออะไร(ต่ออัลลอฮฺ) ก็ให้ทำอะไรดีๆ สักอย่างหนึ่งแล้วขอดุอาอฺ โดยหวังว่าการงานของเราจะทำให้ดุอาอฺถูกตอบรับ
 
เศาะฮาบะฮฺก็เข้าใจในเรื่องนี้ จึงอ่านอัลกุรอานทั้งเล่ม จบแล้วก็ขอดุอาอฺ โดยเศาะฮาบะฮฺเข้าใจว่าทุกครั้งที่อ่านกุรอานจบเล่มก็จะมีดุอาอฺมุสตะญาบสำหรับคนที่อ่านและฟัง บรรดาบรรพชนยุคแรกก็สนับสนุนให้อ่านกุรอานในเดือนรอมฎอนสักจบหนึ่ง ท่านนบีก็ทบทวนกุรอานในเดือนรอมฎอนกับท่านญิบรีล และปีสุดท้ายก่อนเสียชีวิตท่านนบีอ่านกุรอานจบสองครั้ง
 
การที่เราให้อ่านและฟังกุรอาน โดยหวังในความเมตตาของอัลลอฮฺว่าเสียชีวิตแล้ว(จะไม่เสียใจ) ในโลกนี้เคยอ่านหนังสือพิมพ์กี่ฉบับ บางคนมีเวลาว่างก็อ่านหมด หนังสือ วารสาร ดูดวงดูดาว อ่านไม่รู้กี่รอบ มันก็น่าอับอายถ้าเราได้เสียชีวิตโดยไม่ได้อ่านไม่ได้ฟังคัมภีร์ซึ่งเป็นสารจากพระเจ้าของเราสักรอบหนึ่ง เพื่อเป็นข้ออ้างในวันปรโลกต่ออัลลอฮว่าสารที่พระองค์ส่งมานั้นข้าพเจ้าได้อ่านแล้ว ได้ฟังแล้ว ข้าพเจ้ารู้แล้ว ซึ่งเป็นสารที่สำคัญที่สุดในโลกนี้สำหรับมนุษยชาติทั้งหลาย
 
ก็ฝากไว้กับพี่น้องนะครับว่า เรื่องการอ่านกุรอานอย่างต่อเนื่อง หรือฟังก้ได้ ฟังซีดี มีทั้งความหมายก็ยิ่งดี เป็นภารกิจสำคัญของผู้ศรัทธาทุกคนที่เราต้องทำ
 
ชัยคฺริฎอ อะหมัด สมะดี
 

ดุอาอฺอย่างไรให้อัลลอฮฺตอบรับ (20 รอมฎอน 1435)