ตัฟซีรซูเราะฮฺอัลอันอาม 86 (อายะฮฺ 143)

Submitted by admin on Thu, 21/12/2017 - 15:29
หัวข้อเรื่อง
และ(ได้ทรงให้มี) สัตว์แปดตัวเป็นคู่ ๆ คือจากแกะสองตัว และจากแพะสองตัว จงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด) ว่า ตัวผู้สองตัวนั้นหรือที่พระองค์ทรงห้าม หรือว่าตัวเมียสองตัวนั้น หรือว่าที่มดลูกของตัวเมียทั้งสองนั้นได้คุ้มครองรักษาไว้ พวกท่านจงแจ้งให้ฉันทราบด้วยความรู้อันใดอันหนึ่ง หากพวกท่านพูดจริง
สถานที่
มุศ็อลลา White Space
วันที่บรรยาย
2 เราะบีอุ้ลอาคอร 1439
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
65.00 mb
ความยาว
68.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

ثَمَانِيَةَ أَزْوَاجٍ ۖ مِّنَ الضَّأْنِ اثْنَيْنِ وَمِنَ الْمَعْزِ اثْنَيْنِ ۗ

قُلْ آلذَّكَرَيْنِ حَرَّمَ أَمِ الْأُنثَيَيْنِ أَمَّا اشْتَمَلَتْ عَلَيْهِ أَرْحَامُ الْأُنثَيَيْنِ ۖ نَبِّئُونِي بِعِلْمٍ إِن كُنتُمْ صَادِقِينَ ﴿١٤٣﴾

6:143 และ(ได้ทรงให้มี) สัตว์แปดตัวเป็นคู่ ๆ คือจากแกะสองตัว และจากแพะสองตัว จงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด) ว่า ตัวผู้สองตัวนั้นหรือที่พระองค์ทรงห้าม หรือว่าตัวเมียสองตัวนั้น หรือว่าที่มดลูกของตัวเมียทั้งสองนั้นได้คุ้มครองรักษาไว้ พวกท่านจงแจ้งให้ฉันทราบด้วยความรู้อันใดอันหนึ่ง หากพวกท่านพูดจริง

وَمِنَ الْإِبِلِ اثْنَيْنِ وَمِنَ الْبَقَرِ اثْنَيْنِ ۗ قُلْ آلذَّكَرَيْنِ حَرَّمَ أَمِ الْأُنثَيَيْنِ أَمَّا اشْتَمَلَتْ عَلَيْهِ أَرْحَامُ الْأُنثَيَيْنِ ۖ أَمْ كُنتُمْ شُهَدَاءَ إِذْ وَصَّاكُمُ اللَّـهُ بِهَـٰذَا ۚ  فَمَنْ أَظْلَمُ مِمَّنِ افْتَرَىٰ عَلَى اللَّـهِ كَذِبًا لِّيُضِلَّ النَّاسَ بِغَيْرِ عِلْمٍ ۗ إِنَّ اللَّـهَ لَا يَهْدِي الْقَوْمَ الظَّالِمِينَ ﴿١٤٤﴾

6:144 และจากอูฐสองตัว และจากวัวสองตัวจงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด) ว่า ตัวผู้สองตัวนั้นกระนั้นหรือที่พระองค์ทรงห้ามหรือว่าตัวเมียทั้งสองนั้น หรือที่มดลูกของตัวเมียทั้งสองนั้นได้คุ้มครองรักษาไว้ หรือว่าพวกท่านร่วมอยู่ ขณะที่อัลลอฮ์ได้ทรงรับสั่งแก่พวกท่านด้วยสิ่งนี้ ก็ใครเล่าคือผู้ที่อธรรมยิ่งกว่าผู้ที่ได้อุปโลกน์ความเท็จให้แก่อัลลอฮ์ เพื่อจะทำให้มนุษย์หลงผิด โดยไม่มีความรู้ แท้จริงอัลลอฮ์นั้นจะไม่ทรงแนะนำกลุ่มชนที่อธรรม

- อิสลามดูแลกิจการในชีวิตมุสลิม #ทุกมิติ ไม่ใช่ #ทุกเรื่อง

- ซูเราะฮฺนี้เน้นมิติด้านอาหาร เพราะญาฮิลียะฮฺให้นิยามอาหารในเรื่องหะล้าล-หะรอม กันเอง

- (สังคม)ญาฮิลียะฮฺ ในทัศนะของซัยยิด กุฏบฺ, ลูกศิษย์มีความเห็นแตกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่ม 1 เห็นว่าสังคมปัจจุบันมีลักษณะบางอย่างเหมือนญาฮิลียะฮฺ, อีกกลุ่มมีความคิดสุดโต่งในเรื่องนี้ พวกกุฏบียูน เห็นว่าเป็นสังคมที่ไร้ศาสนา  (แม้จะเป็นสังคมมุสลิม) คนในสังคมละหมาด แต่ออกไปต่อต้านศาสนา - กุฏบียีน (แยกเป็นกลุ่มๆอีก), ตะวักกุฟ(หยุด) - อิมามที่ไม่ชัดเจนว่าเป็นมุสลิมรึเปล่า ก็ไม่ละหมาดตาม

- หนังสือตัฟซีรฟีซิลาลิลกุรอน

- สัญลักษณ์ของการเป็นมุสลิม - กินสิ่งที่เรา(มุสลิม)เชือด,

- กินเหล้า, กินหมู บาปใหญ่ ?

- สิ่งที่ห้าม แต่ไม่ได้ตักเตือนอย่างรุนแรง เป็นบาป แต่ไม่ใช่บาปใหญ่ เช่น กินหมู

- การแบ่งแยกบาปใหญ่/บาปเล็ก มีระบุในกุรอาน ไม่ได้ชี้นำให้ดูถูกบาปเล็ก แต่กลัวบาปใหญ่ ศาสนาห้ามทำทั้งคู่ แต่ให้ระวังบาปใหญ๋มากกว่าบาปเล็ก

- คนพูดจริง อิงกับหลักฐาน