ตัฟซีร ซูเราะฮฺอัลอันอาม 47 (อายะฮฺ 92)

Submitted by admin on Fri, 27/01/2017 - 11:36
หัวข้อเรื่อง
อัลกุรอาน หะดีษ ประวัตินบี จะเกิดอิทธิพลกับชีวิตเราได้อย่างไร ?, การดะอฺวะฮฺของบรรดานบีและร่อซูล, ใช้ชีวิตกับกุรอานอย่างไร, ศรัทธาในวันปรโลก - ศรัทธาในอัลกุรอาน -ละหมาด
สถานที่
มุศ็อลลา White Channel
วันที่บรรยาย
27 เราะบีอุ้ลอาคอร 1438
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
21.30 mb
ความยาว
89.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

วีดีโอ

وَمَا قَدَرُوا اللَّـهَ حَقَّ قَدْرِهِ إِذْ قَالُوا مَا أَنزَلَ اللَّـهُ عَلَىٰ بَشَرٍ مِّن شَيْءٍ ۗ قُلْ مَنْ أَنزَلَ الْكِتَابَ الَّذِي جَاءَ بِهِ مُوسَىٰ نُورًا وَهُدًى لِّلنَّاسِ ۖ تَجْعَلُونَهُ قَرَاطِيسَ تُبْدُونَهَا وَتُخْفُونَ كَثِيرًا ۖ وَعُلِّمْتُم مَّا لَمْ تَعْلَمُوا أَنتُمْ وَلَا آبَاؤُكُمْ ۖ قُلِ اللَّـهُ ۖ ثُمَّ ذَرْهُمْ فِي خَوْضِهِمْ يَلْعَبُونَ ﴿٩١﴾

6:91 และพวกเขามิได้ให้ความยิ่งใหญ่แก่อัลลอฮ์ตามควรแก่ความยิ่งใหญ่ของพระองค์ จงรำลึกขณะที่พวกเขากล่าวว่า อัลลอฮ์มิได้ทรงประทานสิ่งใดแก่ปุถุชนคนใด จงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด) ว่าผู้ใดเล่าที่ได้ทรงประทานลงมา ซึ่งคัมภีร์ที่มูซานำมาเป็นแสงสว่าง และคำแนะนำแก่มนุษย์ซึ่งพวกท่านได้บันทึกไว้ในกระดาษ โดยที่จะได้เปิดเผยมันและก็ปกปิดมันไว้มากมาย และพวกเจ้าถูกสอนในสิ่งที่ทั้งพวกเจ้า และบรรพบุรุษของพวกเจ้ามิได้รู้มาก่อน จงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด) ว่า (ผู้ทรงประทาน) คืออัลลอฮ์นั่นเอง แล้วจงปล่อยพวกเขาสนุกสนามกันในการวิพากษ์วิจารณ์ของพวกเขาต่อไป

 وَهَـٰذَا كِتَابٌ أَنزَلْنَاهُ مُبَارَكٌ مُّصَدِّقُ الَّذِي بَيْنَ يَدَيْهِ وَلِتُنذِرَ أُمَّ الْقُرَىٰ وَمَنْ حَوْلَهَا ۚ وَالَّذِينَ يُؤْمِنُونَ بِالْآخِرَةِ يُؤْمِنُونَ بِهِ ۖ وَهُمْ عَلَىٰ صَلَاتِهِمْ يُحَافِظُونَ ﴿٩٢﴾

6:92  นี้คือคัมภีร์ที่เราได้ให้ลงมาอันเป็นคัมภีร์ที่มีความจำเริญ ที่ยืนยันสิ่งซึ่งอยู่เยื้องหน้าคัมภีร์นี้และเพื่อที่เจ้าจะได้ตักเตือนแม่แห่งเมืองทั้งหลาย และผู้ที่อยู่รอบ ๆ แม่เมืองนั้น และบรรดาผู้ที่ศรัทธาต่อปรโลกนั้น พวกเขาย่อมศรัทธาต่อคัมภีร์นี้ และขณะเดียวกันพวกเขาก็จะรักษาการละหมาดของพวกเขา


 

อัลกุรอาน หะดีษ ประวัตินบี จะเกิดอิทธิพลกับชีวิตเราได้อย่างไร ?
มีความสำคัญในการทำความเข้าใจวัตถุประสงค์การทำงานดะอฺวะฮฺของบรรดานบีและร่อซูล เพราะจะทำให้เข้าใจสิ่้งที่อัลลอฮฺต้องการสื่อสารกับเรา และจะเข้าใจว่าสิ่งที่เราต้องสื่อสารกับมนุษยชาติในฐานะคนที่ได้รับทางนำและถ่ายทอดทางนำ
ซึ่งบทบาทหรือภารกิจนี้ไม่ใช่วันดีคืนดีก็จะเข้าใจ ไม่ใช่วันดีคืนดีเราจะเก็ทเลยว่านบีทำงานเพื่ออะไร ต้องเสียสละขนาดนั้นทำไม บางคนอ่านชีวประวัติของท่านนบีรวมถึงบทกลอน แต่เขากลับยิ้มแย้มแจ่มใส ไม่รู้สึกถึงความเจ็บปวดที่ท่านนบีต้องประสบ...แสดงว่าการจะซึ้งกับบทบาทของนบีและร่อซูลนั้นต้องใช้เวลา

فَلَا صَدَّقَ وَلَا صَلَّىٰ ﴿٣١﴾ وَلَـٰكِن كَذَّبَ وَتَوَلَّىٰ ﴿٣٢﴾
75:32 แต่เขาปฏิเสธและผินหลังกลับ 75:31 เพราะว่าเขาไม่เชื่อมั่น และไม่ละหมาด

52:7 แท้จริงการลงโทษของพระเจ้าของเจ้าจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

ใช้ชีวิตกับกุรอานอย่างไร ?

กุญแจแห่งความรู้ อาจจะมาจากผู้รู้หลายๆ คน คนทั่วไป หรืออาจจะมาจากคนที่ความรู้น้อยก็ได้
ต้องคลุกคลีกับกุรอานมากๆ จึงจะนำมาใช้ได้ถูกต้อง
1- สร้างความคุ้นเคย
ดุอาอฺของสะลัฟ "โปรดให้กุรอานนำหน้า(อิมาม) นำเราไปสู่สวรรค์ อย่าให้อยู่เบื้องหลังและดันเราเข้านรก"
อุมมุลกุรอ (แม่แห่งเมืองทั้งหลาย, มักกะฮฺ) ทำไมเรียกชื่อนี้
การศรัทธาต่อวันอาคิเราะฮฺ (ปรโลก,โลกหน้า)เป็นคำตอบสำหรับการอธรรมทุกกรณี - การชำระบัญชี, การถูกอธรรมในโลกนี้และการชดใช้ในโลกหน้า ทั้งคนและสัตว์
สำหรับคนที่ศรัทธา(เชื่อ)ในบางเรื่องและปฏิเสธบางเรื่อง จะทำอย่างไร
-- บางเรื่องในศาสนาที่เราเข้าใจผิด เพราะเห็นว่าคนเค้าเชื่อกัน ต้องพิสูจน์ด้วยหลักการศาสนาว่าเรื่องใดเป็นสัจธรรม เช่น การรับอิสลามของคนหนึ่งคนใดในคู่ครอง ที่เข้าใจกันว่าขาดจากการเป็นสามีภรรยา แต่ตัวอย่างจากลูกสาวท่านนบี ไม่ถือว่าขาดกัน (เรื่องนี้มีรายละเอียด ให้ฟังในไฟล์เต็ม)
ศรัทธาในวันปรโลก -- ศรัทธาในอัลกุรอาน -- ละหมาด

 وَمِنْهُم مَّن يَسْتَمِعُ إِلَيْكَ حَتَّىٰ إِذَا خَرَجُوا مِنْ عِندِكَ قَالُوا لِلَّذِينَ أُوتُوا الْعِلْمَ مَاذَا قَالَ آنِفًا ۚ
47:16  ในหมู่พวกเขามีผู้เงี่ยหูฟังเจ้าจนกระทั่งเมื่อพวกเขาออกไปจากเจ้า พวกเขาก็จะพูดแก่ผู้มีความรู้ว่า เมื่อกี้นี้เขา (มุฮัมมัด) พูดอะไรกัน

 

icon4