ญามิอุลอุลูมวัลหิกัม ครั้งที่ 241 (หะดีษที่ 50/4)

Submitted by admin on Sat, 03/12/2016 - 08:02
หัวข้อเรื่อง
สลัฟกับซูฟี (ชะรีอัตกับหะกีกัต) สลัฟที่แท้จริงรวมระหว่างแก่นแท้และตัวบท, เราลึกซึ้งกับการรำลึกถึงอัลลอฮฺแค่ไหน?
สถานที่
มุศ็อลลา White Channel
วันที่บรรยาย
3 เราะบีอุ้ลเอาวัล 1438
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
15.80 mb
ความยาว
66.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

วีดีโอ

الحديث الخمسون  หะดีษที่ 50
عَنْ عبدِ الله بن بُسْرٍ قال : أتى النَّبيَّ صلى الله عليه وسلم رَجلٌ ، فقالَ : يا رَسولَ اللهِ إنَّ شرائعَ الإسلامِ قد كَثُرَتْ علينا، فبَابٌ نَتَمسَّكُ به جامعٌ ؟ قال : (( لا يَزالُ لِسانُكَ رَطْباً مِنْ ذِكر الله  )) خرَّجه الإمامُ أحمدُ ( ) بهذا اللَّفظِ .

อับดุลลอฮฺ อิบนิบุสรฺ เล่าว่า ชายคนหนึ่งมาหาท่านนบีบอกว่า โอ้ร่อซูลของอัลลอฮฺครับ แท้จริงบทบัญญัติของอิสลามตอนนี้มีมากมายแล้ว (ไม่แน่ใจว่าจะสามารถปฏิบัติได้หมด) ดังนั้นขอให้มีประตูหนึ่ง (คือเรื่องหนึ่งเรื่องใด) ที่ฉันจะยืนหยัดปฏิบัติอย่างเคร่งครัด(ซึ่งมันจะครอบคลุมบทบัญญัติทั้งหมดในอิสลาม)
ท่านนบีกล่าวว่า "ให้ลิ้นของท่านสดชื่นด้วยการรำลึกถึงพระองค์"


 

เราลึกซึ้งกับการรำลึกถึงอัลลอฮฺแค่ไหน?

قال زهير البابي : إن لله عبادا ذكروه ، فخرجت نفوسهم إعظاما واشتياقا ، وقوم ذكروه ، فوجلت قلوبهم فرقا وهيبة ، فلو حرقوا بالنار ، لم يجدوا مس النار ، وآخرون ذكروه في الشتاء وبرده فارفضوا عرقا من خوفه ، وقوم ذكروه ، فحالت ألوانهم غبرا ، وقوم ذكروه فجفت أعينهم سهرا .

ซุฮัยรฺ อัลบาบี เราะหิมฮุลลอฮฺ ได้กล่าวว่า "สำหรับอัลลอฮฺนั้นจะมีบ่าวจำนวนหนึ่งที่รำลึกถึงพระองค์แล้ววิญญาณของเขาก็ออกจากร่าง (เสียชีวิต) เนื่องด้วยตระหนักถึงความยิ่งใหญ่ของพระองค์และความคิดถึงพระองค์ และอีกกลุ่มหนึ่งที่เมื่อพวกเขารำลึกถึงอัลลอฮฺหัวใจของพวกเขาจะสั่นไหวด้วยความหวาดกลัวและตระหนักถึงความยิ่งใหญ่ของอัลลอฮฺ กระทั่งหากมีการเผาพวกเขาด้วยไฟ พวกเขาก็จะไม่รู้สึกใดๆ และอีกกลุ่มหนึ่งที่พวกเขาจะรำลึกถึงอัลลอฮฺท่ามกลางความหนาวเหน็บในฤดูหนาวแต่ความกลัวอัลลอฮฺจากการรำลึกนั้นกลับทำให้เขาเหงื่อท่วม และอีกกลุ่มหนึ่งที่เมื่อพวกเขารำลึกถึงอัลลอฮฺแล้วร่างกายของเขาจะซีดเผือด และอีกกลุ่มหนึ่งที่พวกเขาจะรำลึกถึงอัลลอฮฺแล้วตาของพวกเขาก็แห้งผากจากการอดนอน (เนื่องด้วยเกรงกลัวพระองค์)"

ชัยคฺริฎอ หะฟิเซาะฮุลลอฮฺ กล่าวว่า "พวกเราอยู่ตรงไหนของพวกเขา? พวกเรานี่แย่จริงๆ ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งของประวัติศาสตร์เลย"

ابن عمر قال : أخبرني أهل الكتاب أن هذه الأمة تحب الذكر كما تحب الحمامة وكرها ، ولهم أسرع إلى ذكر الله من الإبل إلى وردها يوم ظمئها .

อับดุลลอฮฺ อิบนุ อุมัร เราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา ได้กล่าวว่า "ชาวคัมภีร์ได้บอกฉันว่า แท้จริงแล้วประชาชาตินี้ (ประชาชาติของนบีมุฮัมมัด) พวกเขาจะรักการรำลึกถึงอัลลอฮฺเช่นที่นกพิราบรักในรังของมัน และพวกเขาจะรีบรุดไปสู่การรำลึงถึงอัลลอฮฺเช่นการรีบรุดของอูฐที่กระหายน้ำไปยังแหล่งน้ำของมัน

قلوب المحبين لا تطمئن إلا بذكره ، وأرواح المشتاقين لا تسكن إلا برؤيته ، قال ذو النون : ما طابت الدنيا إلا بذكره ، ولا طابت الآخرة إلا بعفوه ، ولا طابت الجنة إلا برؤيته .

หัวใจของบรรดาผู้ที่รักอัลลอฮฺนั้นจะไม่สงบนิ่งเว้นแต่ด้วยการรำลึกถึงพระองค์เท่านั้น และดวงวิญญาณของบรรดาผู้ที่คิดถึงอัลลอฮฺนั้นจะไม่สงบนิ่งจนกว่าจะได้เห็นพระองค์ (ในสวรรค์) ท่านซุนนูน เราะหิมะฮุลลอฮฺ ได้กล่าวว่า "ดุนยานี้จะไม่มีดีอะไรหากไม่มีการรำลึกถึงอัลลอฮฺ อาคิเราะฮฺก็จะไม่มีดีอะไรหากปราศจากการอภัยโทษของพระองค์ และในสวรรค์ก็จะไม่มีดีอะไรหากปราศจากการมองเห็นพระองค์"

كان أبو مسلم الخولاني كثير الذكر ، فرآه بعض الناس فأنكر حاله ، فقال لأصحابه : أمجنون صاحبكم ؟ فسمعه أبو مسلم ، فقال لا يا أخي ، ولكن هذا دواء الجنون

อบูมุสลิม อัลเคาลานี เราะหิมะฮุลลอฮฺ เป็นผู้ที่รำลึกถึงอัลลอฮฺอย่างมากมาย ครั้งหนึ่งมีผู้คนได้เห็นสภาพของท่านขณะกำลังรำลึกถึงอัลลอฮฺ (สภาพไม่เหมือนคนปกติทั่วไป) พวกเขาจึงกล่าวแก่เพื่อนของท่านว่า "สหายคนนี้ของพวกท่านเป็นบ้าหรือเปล่า?" ซึ่งอบูมุสลิมได้ยินคำกล่าวนั้น ท่านจึงตอบว่า "เปล่าเลย โอ้พี่น้องของฉัน ทว่าที่จริงแล้วมันคือยารักษาโรคบ้าต่างหาก"

ชัยคฺริฎอ หะฟิเซาะฮุลลอฮฺ อธิบายว่า "คนบ้าที่แท้จริงคือคนที่ไม่รำลึกถึงอัลลอฮฺ ลืมอัลลอฮฺ ทั้งที่สัญญาณรอบตัวมากมายยืนยันถึงการเป็นพระผู้เป็นเจ้าหนึ่งเดียวของพระองค์ ส่วนผู้ที่รำลึกถึงอัลลอฮฺอย่างมากมายนั้น แน่นอนว่าพวกเขาไม่ได้บ้าอย่างแน่นอน"

คาบเรียนญามิอุลอุลูมวัลหะกัม ของอิบนุเราะญับ อัลหันบะลี
๓ เราะบีอุลเอาวัล ๑๔๓๘
Abusaifillah Abdulfattaah Fityatulhaq

 

 

WCimage
50/4