ตัฟซีร ซูเราะฮฺอัลอันอาม 42 (อายะฮฺ 72-73)

Submitted by admin on Thu, 10/11/2016 - 14:54
สถานที่
มุศ็อลลา White Channel
วันที่บรรยาย
9 เศาะฟัร 1438
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
22.00 mb
ความยาว
94.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

วีดีโอ



قُلْ أَنَدْعُو مِن دُونِ اللَّـهِ مَا لَا يَنفَعُنَا وَلَا يَضُرُّنَا وَنُرَدُّ عَلَىٰ أَعْقَابِنَا بَعْدَ إِذْ هَدَانَا اللَّـهُ كَالَّذِي اسْتَهْوَتْهُ الشَّيَاطِينُ فِي الْأَرْضِ حَيْرَانَ لَهُ أَصْحَابٌ يَدْعُونَهُ إِلَى الْهُدَى ائْتِنَا ۗ قُلْ إِنَّ هُدَى اللَّـهِ هُوَ الْهُدَىٰ ۖ وَأُمِرْنَا لِنُسْلِمَ لِرَبِّ الْعَالَمِينَ ﴿٧١﴾

6:71 จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า เราจะวิงวอนขอต่อสิ่งที่ไม่ให้คุณแก่เราได้ และไม่ให้โทษแก่เราได้อื่นจากอัลลอฮ์กระนั้นหรือ? และเราก็จะถูกให้หันส้นเท้าของเรากลับ หลังจากที่อัลลอฮ์ได้ทรงแนะนำเราแล้ว ดั่งผู้ที่พวกชัยฏอนได้ทำให้เขาหลงไปในแผ่นดินในสภาพที่งงงวย ซึ่งเขามีเพื่อน ๆ เรียกร้องเขาให้ไปสู่คำแนะนำที่ถูกต้อง ว่า จงหาพวกเราเถิด จงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด)ว่าแท้จริงคำแนะนำของอัลลอฮ์เท่านั้นคือคำแนะนำ และพวกเราได้รับบัญชาให้เราสวามิภักดิ์แด่พระผู้เป็นเจ้าแห่งสากลโลกเท่านั้น

وَأَنْ أَقِيمُوا الصَّلَاةَ وَاتَّقُوهُ ۚ وَهُوَ الَّذِي إِلَيْهِ تُحْشَرُونَ

6:72 และ(พวกเราได้รับบัญชา) ว่าจงดำรงไว้ซึ่งการละหมาด และจงยำเกรงพระองค์เถิด และพระองค์คือผู้ที่พวกเจ้าจะถูกนำกลับไปชุมนุมยังพระองค์

وَهُوَ الَّذِي خَلَقَ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضَ بِالْحَقِّ ۖ وَيَوْمَ يَقُولُ كُنْ فَيَكُونُ ۚ قَوْلُهُ الْحَقُّ ۚ وَلَهُ الْمُلْكُ يَوْمَ يُنْفَخُ فِي الصُّورِ ۚ عَالِمُ الْغَيْبِ وَالشَّهَادَةِ ۚ وَهُوَ الْحَكِيمُ الْخَبِيرُ

6:73 และพระองค์คือ ผู้ที่ทรงสร้างบรรดาชั้นฟ้า และแผ่นดินด้วยความจริง และวันที่ พระองค์ตรัสว่า เจ้าจงเป็นขึ้น แล้วมันก็จะเป็นขึ้น พระดำรัสของพระองค์คือความจริง และอำนาจทั้งหลายนั้นเป็นของพระองค์ ในวันที่จะถูกเป่าเข้าไปในแตร พระผู้ทรงรอบรู้ในสิ่งเร้นลับ และในสิ่งเปิดเผย และพระองค์คือผู้ทรงปรีชาญาณ ผู้ทรงรอบรู้อย่างละเอียดถี่ถ้วน


การ​สวามิภักดิ์​ประกอบด้วยสององค์ประกอบ คือ การสวามิภักดิ์ด้วยกายและด้วยใจ

หัวหน้า​ของการงานหัวใจ คือ การตักวา

หัวหน้าของการงานกาย คือ การละหมาด

-โทษของการละทิ้งละหมาดตามบทบัญญัติอิสลามที่เป็นเอกฉันท์ คือ ประหารชีวิต ยกเว้น​ทัศนะ​ของมัศฮับฮานาฟี.

-ละหมาด​ที่เที่ยงแท้ต้องมีตักวา แต่ถึงแม้จะละหมาดโดยตักวาไม่สมบูรณ์ ก็ถือว่าสวามิภักดิ์ต่ออัลลอฮฺอยู่(แม้จะเล็กน้อยก็ตาม)

-อัตลักษณ์​ของศาสนาอิสลามนั้น มีการอธิบายลักษณะของชีวิตหลังจากความตามเป็นขั้นลำดับ มาอย่างชัดเจน.

-คุณภาพ​ของอีหม่านจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามการเรียนรู้ศาสนา

-หลายครั้ง​ที่​กุร​อาน​พูดถึง​ชั้นฟ้าและแผ่นดิน เพราะเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องพบเจอ และยังเป็นการเตือนให้มนุษย์กลับไปสู่ธรรมชาติที่พระองค์ทรงสร้างขึ้นมา แล้วมาทบทวนตัวเอง.

-โปรแกรม​ซอฟแวร์ที่ทำออกมาปราณีตและซับซ้อน ย่อมได้ผู้เขียนโปรแกรมที่เก่งสุดยอด ในทางเดียวกันกาแล็กซี่และธรรมชาติที่ถูกสร้างอย่างดี ย่อมต้องมีผู้สร้างอย่างแน่นอน.

-- Ibnu Kuhussein --