ตัฟซีร ซูเราะฮฺอัลอันอาม 41 (อายะฮฺ 71)

Submitted by admin on Thu, 03/11/2016 - 12:06
หัวข้อเรื่อง
การเดินทางไปอาคิเราะฮฺ ก็เหมือนกับการเดินทางในดุนยา แม้จะมีป้ายบอกทางที่ชัดเจน บางครั้งก็ทำให้คนหลงทาง เว้นแต่จะมีเพื่อนร่วมทางที่รู้ทาง คอยให้คำปรึกษาและชี้ทาง
สถานที่
มุศ็อลลา White Channel
วันที่บรรยาย
2 เศาะฟัร 1438
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
19.70 mb
ความยาว
82.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

วีดีโอ

قُلْ أَنَدْعُو مِن دُونِ اللَّـهِ مَا لَا يَنفَعُنَا وَلَا يَضُرُّنَا وَنُرَدُّ عَلَىٰ أَعْقَابِنَا بَعْدَ إِذْ هَدَانَا اللَّـهُ كَالَّذِي اسْتَهْوَتْهُ الشَّيَاطِينُ فِي الْأَرْضِ حَيْرَانَ لَهُ أَصْحَابٌ يَدْعُونَهُ إِلَى الْهُدَى ائْتِنَا ۗ قُلْ إِنَّ هُدَى اللَّـهِ هُوَ الْهُدَىٰ ۖ وَأُمِرْنَا لِنُسْلِمَ لِرَبِّ الْعَالَمِينَ ﴿٧١﴾

6:71 จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า เราจะวิงวอนขอต่อสิ่งที่ไม่ให้คุณแก่เราได้ และไม่ให้โทษแก่เราได้อื่นจากอัลลอฮ์กระนั้นหรือ? และเราก็จะถูกให้หันส้นเท้าของเรากลับ หลังจากที่อัลลอฮ์ได้ทรงแนะนำเราแล้ว ดั่งผู้ที่พวกชัยฏอนได้ทำให้เขาหลงไปในแผ่นดินในสภาพที่งงงวย ซึ่งเขามีเพื่อน ๆ เรียกร้องเขาให้ไปสู่คำแนะนำที่ถูกต้อง ว่า จงหาพวกเราเถิด จงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด)ว่าแท้จริงคำแนะนำของอัลลอฮ์เท่านั้นคือคำแนะนำ และพวกเราได้รับบัญชาให้เราสวามิภักดิ์แด่พระผู้เป็นเจ้าแห่งสากลโลกเท่านั้น
 


 

สรุปข้อคิด ตัฟซีร​ ซูเราะห์ อัลอันอาม อายะห์ที่ 71
โดย ชัยคฺริฎอ อะหมัด สมะดี
----------------------
- สาเหตุที่เราต้องเรียนรู้อัลกุรอาน ละหมาดทำอิบาดะห์สม่ำเสมอ เพราะว่า สิ่งที่ทำให้มนุษย์สนุก และมีความสุข นั้นต้องมาจากอัลลอฮฺ และในเมื่อเริ่มต้นของการทำสิ่งดังกล่าว เราไม่ได้ขอกำลังใจจากมนุษย์ ทำให้เรารักษาความสุขที่ได้จากการละหมาดอย่างสม่ำเสมอ
- อัลลอฮฺไม่ได้ปิดกั้นการเข้าใจอัลกุรอานแก่กลุ่มใดกลุ่มนึง แต่อัลลอฮฺจะให้ความลึกซึ้ง ความเข้าใจต่ออัลกุรอานแก่ผู้ที่พยายาม ต้องการ และศึกษาอัลกุรอานทุกคน
-วิธีการเชิญชวนในการทำความดีนั้น หากมีการต่อต้านย่อมเหนื่อยยากกว่า เพราะจะต้องคอยรับแรงต่อต้าน จนบางครั้งไม่มีแรงจะขับเคลื่อน การที่จะทำความดี ดั้งนั้นจึงต้องเลือกวิธีการที่มีผลลัพธ์ที่ดีที่สุด โดยที่ยังอยู่ในกรอบของความถูกต้อง

อะไรคือกำลังใจในการเรียนรู้กุรอาน?
1.รู้คุณค่าของการเรียนรู้อัลกุรอาน
2.ที่สำคัญที่สุด คือ เพื่อน ที่คอยให้กำลังใจและเตือนสติ ให้เราได้ยืนหยัด

- ทำอะไรที่อัลลอฮฺได้สั่งไว้ ก็จงหาคุณค่าในสิ่งนั้น แล้วเราจะเจอเคล็ดลับในการทำสิ่งนั้น ทำให้เรามีความสุขและปราณีตกับสิ่งนั้นมากขึ้น
- อุทาหรณ์ของการเดินทางไปอาคิเราะห์ ก็เหมือนกับอุทาหรณ์ของการเดินทางในดุนยา แม้จะมีป้ายบอกทางที่ชัดเจน บางครั้งก็ทำให้คนหลงทาง เว้นแต่จะมีเพื่อนร่วมทางที่รู้ทาง คอยให้คำปรึกษาและชี้ทาง
- นัฟซู กับ ชัยตอน ทำหน้าที่คล้ายๆกัน คือ เสียงกระซิบให้ทำความชั่ว แต่บางครั้งนัฟซูก็เป็นนัฟซูที่สงบ ที่มาจากฝั่งมลาอีกะห์ ที่เรียกว่า นัฟซุลมุตมาอินนะห์
- ความชั่วคือการกระทำที่รู้สึกอึดอัด ไม่ชอบให้คนรู้ ส่วนความดีคือการกระทำที่รู้สึกหัวใจพองโต และสิ่งนั้นมีคนมายกย่อง.
- ท่านนบี(ซอลฯ) ตอนพิชิตมักกะห์ มีคนที่มักกะห์ดั้งเดิมมารับอิสลาม (ทั้งๆที่รู้จักอิสลามมาแต่เริ่ม) ท่านนบีกลับให้กำลังใจด้วยการบอกว่า "20 ปีที่ผ่านมานั้น อัลลอฮฺยกให้ทั้งหมดเลย" ไม่มีแม้แต่ข้อตำหนิ นี่คือ ความใจกว้าง ความเมตตาที่อิสลามมี.
- Ibnu Kuhussean -

คนที่กุรอานยังไม่ได้พิชิตหัวใจเขา อย่าหวังว่าเขาจะไปพิชิตหัวใจคนอื่น คนที่หัวใจของเขายังไม่ได้อรรถรสจากกุรอาน อย่าหวังว่าจะให้คนอื่นได้สัมผัสกับอรรถรสของกุรอาน ...ไม่ได้... เราอยากจะเป็นคนหนึ่งที่อัลลอฮฺใช้ถ่ายทอดความดีของอัลกุรอาน เราก็ต้องไปสัมผัสไปเข้าลึกถึงอัลกุรอาน ซึ่งไม่ใช่เรื่องยาก อัลลอฮฺไม่ได้ปกปิด ไม่ได้ปิดกั้นไว้ว่ากุรอานนี่เป็นของบาทหลวง นักศาสนา นักบวช หรือคนเคร่งศาสนา ไม่ใช่เลย อัลลอฮฺเปิดให้มนุษย์ทุกคนไตร่ตรอง และมีกำลังใจในการนำกุรอานเป็นวิถีชีวิต ไปทบทวน ไปอ่าน ไปศึกษาเรื่อยๆ
 

WCimage
ตัฟซีร ซูเราะฮฺอัลอันอาม 41 (อายะฮฺ 71)