ตัฟซีร ซูเราะฮฺอัลอันอาม 40 (อายะฮฺ 70)

Submitted by admin on Thu, 27/10/2016 - 15:58
หัวข้อเรื่อง
"และเจ้าจงปล่อยเสีย ซึ่งบรรดาผู้ที่ยึดเอาศาสนาของพวกเขาเป็นของเล่น และสิ่งให้ความเพลิดเพลินและชีวิตความเป็นอยู่ในโลกนี้ได้หลอกลวงพวกเขา และเจ้าจงเตือนด้วยอัลกุรอาน..."
สถานที่
มุศ็อลลา White Channel
วันที่บรรยาย
25 มุฮัรรอม 1438
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
18.30 mb
ความยาว
75.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

วีดีโอ

وَمَا عَلَى الَّذِينَ يَتَّقُونَ مِنْ حِسَابِهِم مِّن شَيْءٍ وَلَـٰكِن ذِكْرَىٰ لَعَلَّهُمْ يَتَّقُونَ ﴿٦٩﴾
6:69 และไม่เป็นภัยแก่บรรดาผู้ที่ยำเกรงแต่อย่างใดจากการชำระพวกเขา แต่ทว่าเป็นการตักเตือน (แก่พวกเขา) เพื่อว่าพวกเขาจะได้ยำเกรง

 وَذَرِ الَّذِينَ اتَّخَذُوا دِينَهُمْ لَعِبًا وَلَهْوًا وَغَرَّتْهُمُ الْحَيَاةُ الدُّنْيَا ۚ وَذَكِّرْ بِهِ أَن تُبْسَلَ نَفْسٌ بِمَا كَسَبَتْ لَيْسَ لَهَا مِن دُونِ اللَّـهِ وَلِيٌّ وَلَا شَفِيعٌ وَإِن تَعْدِلْ كُلَّ عَدْلٍ لَّا يُؤْخَذْ مِنْهَا ۗ أُولَـٰئِكَ الَّذِينَ أُبْسِلُوا بِمَا كَسَبُوا ۖ لَهُمْ شَرَابٌ مِّنْ حَمِيمٍ وَعَذَابٌ أَلِيمٌ بِمَا كَانُوا يَكْفُرُونَ ﴿٧٠﴾

6:70 และเจ้าจงปล่อยเสีย ซึ่งบรรดาผู้ที่ยึดเอาศาสนาของพวกเขาเป็นของเล่น และสิ่งให้ความเพลิดเพลินและชีวิตความเป็นอยู่ในโลกนี้ได้หลอกลวงพวกเขา และเจ้าจงเตือนด้วยอัลกุรอาน การที่ชีวิตหนึ่งชีวิตใด จะถูกสังกัดอยู่ กับสิ่งที่ชีวิตได้ขวนขวายไว้ โดยที่อื่นจากอัลลอฮ์ แล้วจะไม่มีผู้ช่วยเหลือคนใด และไม่มีผู้ทำการชะฟาอะฮ์คนใดสำหรับชีวิตนั้นและถ้าชีวิตนั้นจะไถ่ถอนด้วยสิ่งไถ่ถอนทุกอย่าง มันก็จะไม่ถูกรับจากชีวิตนั้น ชนเหล่านี่คือบรรดาผู้ที่ได้ถูกให้สังกัดอยู่กับสิ่งที่พวกเขาได้แสวงหาไว้ ซึ่งพวกเขาจะได้รับเครื่องดื่มจากน้ำที่ร้อนจัด และจะได้รับการลงโทษอันเจ็บแสบเนื่องจากที่พวกเขาปฏิเสธการศรัทธา


 
- ให้สำนึกไว้ว่าสิ่งที่เราขวนขวายกันในโลกนี้ เราจะถูกสอบสวนในโลกหน้าอย่างแน่นอน

- อย่าได้ไปอธรรมใดๆต่อใครเลย อย่าให้ใครติดใจอะไรเราจนเขาตายไปโดยที่เขาไม่ได้อภัยให้เราก่อนตายแม้จะเป็นคนใกล้ชิดอย่างพ่อแม่เรา ลูก เมีย เพื่อนบ้านหรือใครก็ตาม เพราะการไปเคลียร์กันในวันกียามะห์นั้นช่างหนักหนา

- ในวันนั้นคือนัฟซีๆ (ตัวใครตัวมันอย่างแท้จริง) คือทุกคนพร้อมจะเอาตัวรอดบางครั้งเขาขาดอีกไม่กี่ผลบุญเพื่อที่จะให้ตาชั่งด้านขวาหนักกว่าซ้าย และหากเราเคยไปอธรรมเขาไว้เขาก็พร้อมจะเอาผลบุญของเราไปได้อย่างไม่ลังเลเลย(แม้จะเป็นคนใกล้ชิด) ฉะนั้นติดใจอะไรกัน หรือคิดว่าเคยไปอธรรมใคร ให้รีบเคลียร์กันให้จบในโลกนี้ และอย่าให้เกิดความไม่พอใจกันหรืออธรรมกันเลยแม้แต่น้อยนิด

- ก่อนท่านนบีเสียชีวิตท่านได้ขึ้นมิมบัร และประกาศว่า ถ้าฉันเคยไปอธรรมใคร หรือมีอะไรติดใจกับใคร ให้มาเอาคืนลย ทุกคนเงียบหมดเพราะเทียบกับบุญคุณที่ท่านให้ต่อพวกเขาแล้วย่อมยิ่งใหญ่กว่ามาก แต่มีศอฮาบะห์ท่านหนึ่งบอกว่า: "มีครับนบี ครั้งหนึ่งอาวุธของท่านมาโดนท้องของฉันขณะที่ท่านไม่รู้ตัว ฉันรู้สึกเจ็บอย่างมากเลยครับ"

ท่านนบีจึงบอกว่า: "ท่านมาหาฉันเลย มาเอาคืนที่ท้องของฉัน"
ซอฮาบะห์ท่านนี้จึงไปหา และบอกท่านนบีว่า: "แต่ท่านนบีครับตอนนั้นที่ฉันโดนฉันไม่ได้ใส่เสื้อ"
ท่านนบีจึงเปิดเสื้อขึ้นมา จากนั้นซอฮาบะห์จึงก้มลงโอบกอดตัวของท่านนบี (และเชคก็ร้องไห้)
(จากตรงนี้ทำให้เราเห็นว่า นี่ขนาดนบี คนที่อัลลอฮฺย่อมช่วยท่านแน่นอนและยกให้ท่านแน่นอนในวันกียามะห์ ท่านยังทำเป็นแบบอย่างให้เราเห็นขนาดนี้เลย)
................................................................................
:: ตกผลึก บทเรียนบางช่วงบางตอน :: ตัฟซีร ซูเราะห์ อัล-อันอาม 70 :: โดย เชคริฎอ อะหมัด สมะดี :: ๒๕/๑๐/๕๙
เครดิต : Sakda Saneha
----------------
Chuibe BinJamaluddeen Inderis

สิ่งที่อัลกุรอานเตือน มนุษย์อย่างเรา ก็คือ
ตรรกะ ปกติธรรมดาของโลกใบนี้
การที่เราทำอะไรกับใคร
ก็จะมีการตัดสินขึ้นศาลหรือรับผิดชอบ
ซึ่งตรรกะเช่นนี้ก็จะประสบ
กับมนุษย์ในโลกหน้าเช่นกัน
ลักษณะเช่นนี้เป็นการสร้างความสำนึก
ของคนในสังคม
โดยไม่ให้เอาเปรียบซึ่งกันและกัน
เพราะว่าถ้าพบกันในโลกหน้าแล้ว
คนที่ถูกอธรรมและคนที่อธรรม
จะมีสถานะเท่ากัน
คือเปลือยเปล่าไม่มีอะไรเลย
ไม่ว่าจะเป็นอำนาจของเค้า
ชื่อเสียงหรือคอนเน็คชั่นส์
ก็ไม่สามารถจะช่วยเหลือเค้าได้ในวันนั้น
ไม่มีการช่วยเหลือใคร
และไม่มีการยื่นอุทธรณ์ให้ผู้ใด

WCimage
40