ตัฟซีร ซูเราะฮฺอัลอันอาม 38 (อายะฮฺ 66-67)

Submitted by admin on Wed, 12/10/2016 - 17:42
หัวข้อเรื่อง
" พระองค์คือผู้ทรงสามารถที่จะส่งการลงโทษมายังพวกท่าน", ชัยคฺยูซุฟ อัลเกาะเราะฎอวี,
สถานที่
มุศ็อลลา White Channel
วันที่บรรยาย
11 มุฮัรรอม 1438
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
23.00 mb
ความยาว
96.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

--- วีดีโอ ---

 
قُلْ هُوَ الْقَادِرُ عَلَىٰ أَن يَبْعَثَ عَلَيْكُمْ عَذَابًا مِّن فَوْقِكُمْ أَوْ مِن تَحْتِ أَرْجُلِكُمْ أَوْ يَلْبِسَكُمْ شِيَعًا وَيُذِيقَ بَعْضَكُم بَأْسَبَعْضٍ ۗ انظُرْ كَيْفَ نُصَرِّفُ الْآيَاتِ لَعَلَّهُمْ يَفْقَهُونَ ﴿٦٥﴾
6:65  จงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด) พระองค์คือผู้ทรงสามารถที่จะส่งการลงโทษมายังพวกท่าน จากเบื้องบนของพวกท่าน หรือจากใต้เท้าของพวกท่าน หรือให้พวกท่านปนเปกันโดยมีหลายพวก และให้บางส่วนของพวกท่านลิ้มรสซึ่งการรุกรานของอีกบางส่วน จงดูเถิด(มุฮัมมัด) ว่า เรากำลังแจกแจงโองการทั้งหลายอยู่อย่างไร? เพื่อว่าพวกเขาจะได้เข้าใจ
 
 وَكَذَّبَ بِهِ قَوْمُكَ وَهُوَ الْحَقُّ ۚ قُل لَّسْتُ عَلَيْكُم بِوَكِيلٍ ﴿٦٦﴾
6:66 และกลุ่มชนของเจ้านั้นได้ปฏิเสธอัลกุรอาน ทั้ง ๆ ที่อัลกุรอานนั้นเป็นสัจธรรม จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า ฉันมิใช่ผู้พิทักษ์พวกท่านดอก

 

لِّكُلِّ نَبَإٖ مُّسۡتَقَرّٞۚ وَسَوۡفَ تَعۡلَمُونَ ٦٧

6:67 สำหรับแต่ละข่าวคราวนั้น ย่อมมีเวลาที่เกิดขึ้น และพวกเจ้าจะได้รู้

وَإِذَا رَأَيۡتَ ٱلَّذِينَ يَخُوضُونَ فِيٓ ءَايَٰتِنَا فَأَعۡرِضۡ عَنۡهُمۡ حَتَّىٰ يَخُوضُواْ فِي حَدِيثٍ غَيۡرِهِۦۚ وَإِمَّا يُنسِيَنَّكَ ٱلشَّيۡطَٰنُ فَلَا تَقۡعُدۡ بَعۡدَ ٱلذِّكۡرَىٰ مَعَ ٱلۡقَوۡمِ ٱلظَّٰلِمِينَ ٦٨

6:68 และเมื่อเจ้าเห็นบรรดาผู้ซึ่งกำลังวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ในบรรดาโองการของเราแล้ว ก็จงออกห่างจากพวกเขาเสีย จนกว่าพวกเขาจะวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องอื่นจากนั้น และถ้าชัยฏอนทำให้เจ้าลืมแล้ว ก็จงอย่านั่งรวมกับพวกที่อธรรมเหล่านั้นต่อไป หลังจากที่มีการนึกขึ้นได้

 


ทบทวนอายะฮฺ 65

การมอบหมายต่ออัลลอฮฺที่ถูกต้อง ต้องมีความพยายามด้วย

ชี้แจงคำพูดเชคเกาะเราะฎอวี "ถ้าอัลลอฮฺเสนอตัว(ให้เลือกตั้ง) มนุษย์ก็ยังไม่ยอมรับขนาดนี้ (ผลการเลือกตั้งของ ปธน.อียิปต์ได้ 99%)"

และ "ก่อนจะเรียกร้องศาลชรีอะฮฺ ต้องมีเสรีภาพก่อน"