ตัฟซีรซูเราะตุลมาอิดะฮฺ 60 (อายะฮฺ 93)

Submitted by admin on Wed, 04/03/2015 - 08:08
หัวข้อเรื่อง
อีมาน(หัวใจ), อิสลาม(อวัยวะ), อิหฺซาน(หัวใจและอวัยวะ)
สถานที่
มุศ็อลลา White Channel
วันที่บรรยาย
13 ญุมาดัลอูลา 1436
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
13.80 mb
ความยาว
58.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

 وَأَطِيعُوا اللَّـهَ وَأَطِيعُوا الرَّسُولَ وَاحْذَرُوا ۚ فَإِن تَوَلَّيْتُمْ فَاعْلَمُوا أَنَّمَا عَلَىٰ رَسُولِنَا الْبَلَاغُ الْمُبِينُ ﴿٩٢﴾
5:92 และพวกเจ้าจงเชื่อฟังอัลลอฮ์ และจงเชื่อฟังร่อซูลเถิด และพึงระมัดระวังไว้ด้วย แต่ถ้าพวกเจ้าผินหลังได้ ก็พึงรู้เถิดว่าที่จริงหน้าที่ของร่อซูลของเรานั้นคือการประกาศอันชัดเจนเท่านั้น
لَيْسَ عَلَى الَّذِينَ آمَنُوا وَعَمِلُوا الصَّالِحَاتِ جُنَاحٌ فِيمَا طَعِمُوا إِذَا مَا اتَّقَوا وَّآمَنُوا وَعَمِلُوا الصَّالِحَاتِ ثُمَّ اتَّقَوا وَّآمَنُوا ثُمَّ اتَّقَوا وَّأَحْسَنُوا ۗ وَاللَّـهُ يُحِبُّ الْمُحْسِنِينَ ﴿٩٣﴾
5:93 ไม่มีบาปใด ๆ แก่บรรดาผู้ที่ศรัทธาและปฏิบัติสิ่งที่ดีงามทั้งหลาย ในสิ่งที่พวกเขาได้บริโภค เมื่อพวกเขามีความยำเกรงและศรัทธา และปฏิบัติสิ่งที่ดีงามทั้งหลาย แล้วก็มีความยำเกรงและศรัทธาแล้วก็มีความยำเกรง และกระทำดี และอัลลอฮ์นั้นทรงรักผู้กระทำดีทั้งหลาย
 يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا لَيَبْلُوَنَّكُمُ اللَّـهُ بِشَيْءٍ مِّنَ الصَّيْدِ تَنَالُهُ أَيْدِيكُمْ وَرِمَاحُكُمْ لِيَعْلَمَ اللَّـهُ مَن يَخَافُهُ بِالْغَيْبِ ۚ فَمَنِ اعْتَدَىٰ بَعْدَ ذَٰلِكَ فَلَهُ عَذَابٌ أَلِيمٌ ﴿٩٤﴾
5:94 ผู้ศรัทธาทั้งหลาย! แน่นอนอัลลอฮ์จะทรงทดสอบพวกเจ้าด้วยสิ่งหนึ่ง อันได้แก่สัตว์ล่า ที่มือของพวกเจ้าได้มันมา และหอกของพวกเจ้าด้วย เพื่ออัลลอฮ์จะทรงรู้ว่าใครที่ยำเกรงพระองค์ในสภาพที่เขาไม่เห็นพระองค์ แล้วผู้ใดละเมิดหลังจากนั้น เขาก็จะได้รับโทษอันเจ็บแสบ

 

ฝ่าฝืนศาสนาเท่าไหร่ ชีวิตก็จะวุ่นวายเท่านั้น

เชื่อฟังอัลลอฮฺและร่อซูลเท่าไหร่ ก็จะมีความเข้มแข็งความมั่นคงในชีวิตเท่านั้น
- ชัยคฺริฎอ อะหมัด สมะดี -
ตัฟซีรซูเราะตุลมาอิดะฮฺ 60 (อายะฮฺ 93)
 
อีมานและตักวา เริ่มต้นด้วยหัวใจ
อะมิลุศศอลิฮาต(ทำความดี,อัลอิสลาม) อยู่ที่อวัยวะ
อิหฺซาน คือ อิบาดะฮฺต่ออัลลอฮฺเสมือนว่าเราเห็นพระองค์หรือเสมือนว่าอัลลอฮฺเห็นเรา 
อิหฺซานรวมทั้งศรัทธา(หัวใจ)และทำความดี(อวัยวะ) ทำอิบาดะฮอยู่ แต่หัวใจเฝ้าอยู่กับอัลลอฮฺ
มุหฺซินีน - ผู้ที่ทำความดีอย่างดี ละเอียด ปราณีต
 
วีดีโอ

icon4