ตัฟซีรซูเราะตุลมาอิดะฮฺ 59 (อายะฮฺ 92)

Submitted by admin on Wed, 25/02/2015 - 11:28
หัวข้อเรื่อง
การขัดเกลาเป็นหัวใจของการเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง, นบีกำจัดอบายมุขออกจากสังคมมุสลิมด้วยการขัดเกลา, แต่ละคนต้องการการขัดเกลาแตกต่างกัน ท่านนบีเลือกใช้วิธีที่เหมาะสมกับแต่ละคน,
สถานที่
มุศ็อลลา White Channel
วันที่บรรยาย
6 ญุมาดัลอูลา 1436
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
23.00 mb
ความยาว
97.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا إِنَّمَا الْخَمْرُ وَالْمَيْسِرُ وَالْأَنصَابُ وَالْأَزْلَامُ رِجْسٌ مِّنْ عَمَلِ الشَّيْطَانِ فَاجْتَنِبُوهُ لَعَلَّكُمْ تُفْلِحُونَ ﴿٩٠﴾
5:90 ผู้ศรัทธาทั้งหลาย! ที่จริงสุราและการพนันและแท่นหินสำหรับเชือดสัตว์บูชายัญ และการเสี่ยงติ้ว นั้นเป็นสิ่งโสมมอันเกิดจากการกระทำของชัยฏอน ดังนั้นพวกเจ้าจงห่างไกลจากมันเสียเพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับความสำเร็จ 
 
إِنَّمَا يُرِيدُ الشَّيْطَانُ أَن يُوقِعَ بَيْنَكُمُ الْعَدَاوَةَ وَالْبَغْضَاءَ فِي الْخَمْرِ وَالْمَيْسِرِ وَيَصُدَّكُمْ عَن ذِكْرِ اللَّـهِ وَعَنِ الصَّلَاةِ ۖ فَهَلْ أَنتُم مُّنتَهُونَ ﴿٩١﴾
5:91 ที่จริงชัยฏอนนั้นเพียงต้องการที่จะให้เกิดการเป็นศัตรูกันและการเกลียดชังกันระหว่างพวกเจ้าในสุราและการพนัน เท่านั้น และมันจะหันเหพวกเจ้าออกจากการรำลึกถึงอัลลอฮ์ และการละหมาด แล้วพวกเจ้าจะยุติใหม่
 
 وَأَطِيعُوا اللَّـهَ وَأَطِيعُوا الرَّسُولَ وَاحْذَرُوا ۚ فَإِن تَوَلَّيْتُمْ فَاعْلَمُوا أَنَّمَا عَلَىٰ رَسُولِنَا الْبَلَاغُ الْمُبِينُ ﴿٩٢﴾
5:92 และพวกเจ้าจงเชื่อฟังอัลลอฮ์ และจงเชื่อฟังร่อซูลเถิด และพึงระมัดระวังไว้ด้วย แต่ถ้าพวกเจ้าผินหลังได้ ก็พึงรู้เถิดว่าที่จริงหน้าที่ของร่อซูลของเรานั้นคือการประกาศอันชัดเจนเท่านั้น
 
لَيْسَ عَلَى الَّذِينَ آمَنُوا وَعَمِلُوا الصَّالِحَاتِ جُنَاحٌ فِيمَا طَعِمُوا إِذَا مَا اتَّقَوا وَّآمَنُوا وَعَمِلُوا الصَّالِحَاتِ ثُمَّ اتَّقَوا وَّآمَنُوا ثُمَّ اتَّقَوا وَّأَحْسَنُوا ۗ وَاللَّـهُ يُحِبُّ الْمُحْسِنِينَ ﴿٩٣﴾
5:93 ไม่มีบาปใด ๆ แก่บรรดาผู้ที่ศรัทธาและปฏิบัติสิ่งที่ดีงามทั้งหลาย ในสิ่งที่พวกเขาได้บริโภค เมื่อพวกเขามีความยำเกรงและศรัทธา และปฏิบัติสิ่งที่ดีงามทั้งหลาย แล้วก็มีความยำเกรงและศรัทธาแล้วก็มีความยำเกรง และกระทำดี และอัลลอฮ์นั้นทรงรักผู้กระทำดีทั้งหลาย
 
- เป้าหมายของการขัดเกลา คือการละหมาดและซิกรุลลอฮฺ การขัดเกลาของนบีอาจจะผ่านเรื่องอื่น (เช่น ญิฮาด ฯลฯ) แต่สุดท้ายคนที่ถูกขัดเกลาต้องละหมาด
ญะมาอะฮฺไหน กลุ่มไหน ทีมไหน หรือองค์กรไหน ที่ทำงานศาสนา ขัดเกลาสมาชิกของเขาด้วยวิธีไหนก็ตาม แต่สมาชิกของเขาไม่ละหมาด ไม่ซิกรุลลอฮฺ ไม่มีนูรของการละหมาดและซิกรุลลอฮฺ ไม่มีผลผลิตของการละหมาดและซิกรุลลอฮฺ องค์กรนั้นถือว่าล้มเหลว
- อิมามอะหมัด "ผู้ที่ฝ่าฝืนอัลลอฮฺและร่อซูลจะประสบกับฟิตนะฮฺ นั่นก็คือชิรกฺ(ชิริก, การตั้งภาคี)"
เพราะสิ่งที่จะมาทดแทนการเชื่อฟังอัลลอฮฺและร่อซูล มันจะกลายเป็นเจว็ดอย่างหนึ่งในหัวใจ ไม่ใช่เจว็ดที่วางบนหิ้งเคารพสักการะ แต่เป็นเจว็ดที่มาทดแทนการสวามิภักดิ์ สร้างความเอิบอิ่มในหัวใจ เฉกเช่นที่ผู้ศรัทธามีความเอิบอิ่มกับการทำอิบาดะฮฺ ละหมาดแล้วโล่ง ชีวิตมีความมั่นคง
คนที่ไม่ละหมาดแต่ชีวิตเขามั่นคง เพราะมีสิ่งอื่นมาทดแทน แต่ไม่ใช่สิ่งที่สร้างความมั่นคงความเอิบอิ่มอย่างถาวร
 
วีดีโอ

 

icon4