ตัฟซีรซูเราะตุลมาอิดะฮฺ 36 (อายะฮฺ 49-50)

Submitted by admin on Wed, 03/09/2014 - 00:32
หัวข้อเรื่อง
"และเจ้าจงตัดสินระหว่างพวกเขา ด้วยสิ่งที่อัลลอฮ์ได้ทรงประทานลงมาเถิด และจงอย่าปฏิบัติตามความใคร่ใฝ่ต่ำของพวกเขา...",
หลักการและอารมณ์,
ยะกีน(ความเชื่อมั่นต่ออัลลอฮฺ)
คำสอนจากสะลัฟ "ใครที่ยอมเสียหายเพื่อรักษาหลักการของอัลลอฮฺ อัลลอฮฺจะเป็นผู้ทดแทนให้"
ดุอาอฺให้พ้นจากมุซีบะฮฺด้านศาสนา
สถานที่
มัสยิด มูลนิธิสันติชน
วันที่บรรยาย
8 ซุลเก๊าะดะฮฺ 1435
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
19.50 mb
ความยาว
82.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

 
وَأَنزَلْنَا إِلَيْكَ الْكِتَابَ بِالْحَقِّ مُصَدِّقًا لِّمَا بَيْنَ يَدَيْهِ مِنَ الْكِتَابِ وَمُهَيْمِنًا عَلَيْهِ ۖ فَاحْكُم بَيْنَهُم بِمَا أَنزَلَ اللَّـهُ ۖ وَلَا تَتَّبِعْ أَهْوَاءَهُمْ عَمَّا جَاءَكَ مِنَ الْحَقِّ ۚ لِكُلٍّ جَعَلْنَا مِنكُمْ شِرْعَةً وَمِنْهَاجًا ۚ وَلَوْ شَاءَ اللَّـهُ لَجَعَلَكُمْ أُمَّةً وَاحِدَةً وَلَـٰكِن لِّيَبْلُوَكُمْ فِي مَا آتَاكُمْ ۖ فَاسْتَبِقُوا الْخَيْرَاتِ ۚ إِلَى اللَّـهِ مَرْجِعُكُمْ جَمِيعًا فَيُنَبِّئُكُم بِمَا كُنتُمْ فِيهِ تَخْتَلِفُونَ ﴿٤٨﴾
48. และเราได้ให้คัมภีร์ลงมาแก่เจ้า ด้วยความจริง ในฐานะเป็นที่ยืนยันคัมภีร์ที่อยู่เบื้องหน้ามันและเป็นที่ควบคุมคัมภีร์(เบื้องหน้า) นั้น ดังนั้นเจ้าจงตัดสินสินระหว่างพวกเขา ด้วยสิ่งที่อัลลอฮ์ทรงประทานลงมาเถิด และจงอย่าปฏิบัติตามความใคร่ใฝ่ต่ำของพวกเขา โดยเขวออกจากความจริงที่ได้มายังเจ้า สำหรับแต่ละประชาชาติในหมู่พวกเจ้านั้น เราได้ให้มีบทบัญญัติและแนวทางไว้ และหากอัลลอฮ์ทรงประสงค์แล้วแน่นอนก็ทรงให้พวกเจ้าเป็นประชาชาติเดียวกันแล้ว แต่ทว่าเพื่อที่จะทรงทดสอบพวกเจ้าในสิ่งที่พระองค์ได้ประทานแก่พวกเจ้า ดังนั้นพวกเจ้าจงแข่งขันกันในความดีทั้งหลายเถิด ยังอัลลอฮ์นั้นคือ การกลับไปของพวกเจ้าทั้งหมด แล้วพระองค์จะทรงแจ้งให้พวกเจ้าทราบในสิ่งที่พวกเจ้ากำลังขัดแย้งกันในสิ่งนั้น
 
وَأَنِ احْكُم بَيْنَهُم بِمَا أَنزَلَ اللَّـهُ وَلَا تَتَّبِعْ أَهْوَاءَهُمْ وَاحْذَرْهُمْ أَن يَفْتِنُوكَ عَن بَعْضِ مَا أَنزَلَ اللَّـهُ إِلَيْكَ ۖ فَإِن تَوَلَّوْا فَاعْلَمْ أَنَّمَا يُرِيدُ اللَّـهُ أَن يُصِيبَهُم بِبَعْضِ ذُنُوبِهِمْ ۗ وَإِنَّ كَثِيرًا مِّنَ النَّاسِ لَفَاسِقُونَ ﴿٤٩﴾
49. และเจ้าจงตัดสินระหว่างพวกเขา ด้วยสิ่งที่อัลลอฮ์ได้ทรงประทานลงมาเถิด และจงอย่าปฏิบัติตามความใคร่ใฝ่ต่ำของพวกเขา และจงระวังพวกเขา ในการที่พวกเขาจะจูงใจเจ้าให้เขวออกจากบางสิ่ง ที่อัลลอฮ์ได้ทรงประทานลงมาแก่เจ้า แล้วถ้าหากพวกเขาผินหลังให้ ก็พึงรู้เถิดว่า แท้จริงอัลลอฮ์นั้นเพียงประสงค์จะให้ประสบแก่พวกเขาซึ่งบางส่วนแห่งโทษของพวกเขา เท่านั้น และแท้จริง จำนวนมากมายในหมู่มนุษย์นั้นเป็นผู้ละเมิด
 
أَفَحُكْمَ الْجَاهِلِيَّةِ يَبْغُونَ ۚ وَمَنْ أَحْسَنُ مِنَ اللَّـهِ حُكْمًا لِّقَوْمٍ يُوقِنُونَ ﴿٥٠﴾
50. ข้อตัดสินสมัยญาฮิลียะฮ์กระนั้นหรือที่พวกเขาปรารถนา และใครเล่าที่จะมีข้อตัดสินดียิ่งกว่าอัลลอฮ์ สำหรับกลุ่มชนที่เชื่อมั่น

วีดีโอ

- อารมณ์ทำให้บกพร่องในการปฏิบัติตามกฎหมายอิสลาม บกพร่องในการปฏิบัติตามสิ่งที่อัลลอฮฺบัญญัติ คืออารมณ์ที่ขัดขวาง
1.02.52 ดุอาอฺที่นบีสอน
"وَلا تَجْعَلْ مُصِيبَتَنا في دِينِنَا"
โอ้อัลลอฮฺ โปรดอย่าให้มุซีบะฮฺของเราประสบกับศาสนาของเรา
1.04.18 ดุอาอฺของสะลัฟคนนึง  
อัลลอฮุมมัจญฺอัลนี มินัลเกาะลีล - โอ้อัลลอฮฺโปรดให้ฉันเป็นกลุ่มชนส่วนน้อย (กลุ่มชนส่วนน้อยในอัลกุรอาน ส่วนมากเป็นคนดี)
 
- คำสอนจากสะลัฟ "ใครที่ยอมเสียหายเพื่อรักษาหลักการของอัลลอฮฺ อัลลอฮฺจะเป็นผู้ทดแทนให้" --  " من كان في الله تلفه ، كان على الله خلفه "
 
 
 
 
 
icon4
WCimage
ตัฟซีรซูเราะตุลมาอิดะฮฺ 36 (อายะฮฺ 49-50)