ญามิอุลอุลูมวัลหิกัม ครั้งที่ 174 (หะดีษที่ 33/2)

Submitted by admin on Fri, 08/08/2014 - 14:11
หัวข้อเรื่อง
ศาลและการตัดสิน, การตัดสินของนบีดาวู้ดระหว่างคู่กรณีที่ขัดแย้งกัน, การเป็นพยาน,มุอัดดิล-ผู้รับรองพยาน, สาบานเท็จเป็นบาปใหญ่, การตั้งชื่อภาษาอาหรับ,
สถานที่
มัสยิด มูลนิธิสันติชน
วันที่บรรยาย
12 เชาวาล 1435
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
16.60 mb
ความยาว
80.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

الحَدِيثُ الثَّالِثُ وَالثَّلاَ ثُونَ 
 
عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ رضي اللهُ عنهُمَا : أَنَّ رسولَ الله صلى الله عليه وسلم قَالَ : 
(( لَوْ يُعْطَى النَّاسُ بِدَعْوَاهُمْ لادَّعَى رِجَالٌ أَمْوَالَ قَوْمٍ  وَدِمَاءَ هُمْ  ؛  لَكِنِ الْـبَيِّنَةُ عَلَى الْمُدَّعِي ، وَالْيَمِينُ عَلَى مَنْ أَنْكَرَ )). 
حديث حسَنٌ، رَوَاهُ الْبَيْهَقِيُّ وَغَيْرُهُ هَكَذَا ، وَبَعْضُهُ فِي الصَّحِيْحَيْنِ .
รายงานจากอิบนุอับบาส ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุมา (อับดุลลอฮฺและอับบาส เป็นเศาะฮาบะฮฺทั้งคู่) ว่า
ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"ถ้าผู้คนได้รับตามคำเรียกร้อง ก็จะมักง่ายสำหรับหลายคนที่จะเรียกร้องสิทธิด้านทรัพย์สิน หรือสิทธิในการ(ตอบโต้)ละเมิดชีวิตด้วยเพียงข้ออ้าง,
แต่ทว่าผู้อ้างต้องมีหลักฐาน(บัยยินะฮฺ; คือพยาน, มุอัดดิล-ผู้รับรองพยาน)
กรณีที่ไม่หลักฐาน(หรือหลักฐานอ่อนหรือพยานขาดคุณสมบัติ,หรือผู้ถูกกล่าวปฏิเสธ) ให้ผู้ถูกกล่าวหาสาบาน(ว่าข้อกล่าวหานี้เป็นเท็จ)"
 

วีดีโอ

 

การทำธุรกิจหรือมีหุ้นส่วนกัน ต้องมีจรรยาบรรณ(อย่าอธรรมต่อกัน) เพราะจะทำให้ เกิดความขัดแย้งกัน

ซูเราะฮฺศอด 38:21-24 และมีเรื่องของผู้โต้เถียงมาถึงเจ้า (มุฮัมมัด) บ้างไหม ? เมื่อพวกเขาปีนข้ามกำแพงไปที่มิหฺรอบ (ของดาวู้ด) (21) เมื่อพวกเขาได้เข้ามาหาดาวู้ด เขาตกใจกลัวพวกเขา พวกเขากล่าวว่า “อย่าได้กลัวเลย เราคือผู้โต้เถียงสองคนคนหนึ่งในพวกเราได้ล่วงเกินอีกคนหนึ่ง ดังนั้น ได้โปรดตัดสินระหว่างพวกเราด้วยความยุติธรรมและอย่าได้ลำเอียงไม่เที่ยงธรรม และจงชี้แนะเราสู่แนวทางที่เที่ยงตรง” (22) “แท้จริงนี่คือพี่ชายของฉัน เขามีแกะตัวเมีย 99 ตัว และฉันมีแกะตัวเมียตัวเดียวแล้วเขายังพูดว่า เอามันมาให้ฉันซิ และเขาได้ข่มขู่ฉันในคำพูด” (23) เขา (ดาวู้ด) กล่าวว่า “แน่นอน เขาอธรรมต่อท่านในการขอให้นำแกะของท่านไปรวมกับแกะของเขา และแท้จริงส่วนมากของผู้มีหุ้นส่วนร่วมกัน บางคนในพวกเขามักละเมิดสิทธิของอีกคนหนึ่ง เว้นแต่บรรดาผู้ศรัทธาและประกอบความดีทั้งหลาย และพวกเขาเช่นนี้มีน้อย” และดาวู้ดรู้สึกว่าเราได้ทดสอบเขา ดังนั้น เขาจึงได้ขออภัยต่อพระเจ้าของเขา และเขาได้ก้มลงรูกัวะและทบทวนความผิดด้วยความเสียใจ (24) 

أصلُ هذا الحديث خرَّجاه في " الصحيحين " ( ) من حديث ابن جريج ، عن ابن أبي مُليكة ، عن ابن عباس ،
عن النَّبيِّ  ، قال : (( لو يُعطى النَّاسُ بدعواهم ، لادَّعى ناسٌ دماءَ رجالٍ وأموالهم ، ولكن اليمين على المدَّعى عليه )) .
اليمين – การสาบาน
وخرَّجاه ( ) أيضاً من رواية نافع بنِ عمر الجمحي ، عن ابن أبي مُليكة ، عن ابن عباس : أنَّ النَّبيَّ  قضى أنَّ اليمين على المدَّعى عليه .
واللفظ الذي ساقه به الشيخ ساقه ابنُ الصَّلاح قبله في الأحاديث الكليات ، وقال : رواه البيهقي ( ) بإسناد حسن .
 

 

icon4