ตัฟซีรซูเราะตุลมาอิดะฮฺ 16 (อายะฮฺ 15-16)

Submitted by admin on Wed, 02/10/2013 - 18:15
หัวข้อเรื่อง
ซูเราะฮฺนี้ถูกประทานที่มะดีนะฮฺ ซึ่งมีชาวยิวอาศัยอยู่ จึงมีเนื้อหาที่กล่าวถึงอะฮฺลุลกิตาบอยู่บ่อยครั้ง เพื่อ เป็นบทเรียน(อุทาหรณ์)แก่มุสลิม เพราะมุสลิมจะอยู่บนโลกนี้ร่วมกับศาสนาอื่นตลอดไป จะต้องมีข้อมูลเพื่อตอบโต้ชี้แจงกับศาสนาอื่น
สถานที่
มัสญิดบ้านตึกดิน ราชดำเนิน
วันที่บรรยาย
25 ซุลเก๊าะดะฮฺ 1434
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
16.90 mb
ความยาว
96.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

วีดีโอ 1

วีดีโอ 2

وَمِنَ الَّذِينَ قَالُوا إِنَّا نَصَارَىٰ أَخَذْنَا مِيثَاقَهُمْ فَنَسُوا حَظًّا مِّمَّا ذُكِّرُوا بِهِ فَأَغْرَيْنَا بَيْنَهُمُ الْعَدَاوَةَ وَالْبَغْضَاءَ إِلَىٰ يَوْمِ الْقِيَامَةِ ۚ وَسَوْفَ يُنَبِّئُهُمُ اللَّـهُ بِمَا كَانُوا يَصْنَعُونَ ﴿١٤﴾ 

14. และจากบรรดาผู้ที่กล่าวว่า พวกเราเป็นคริสต์นั้น เราได้เอาสัญญาจากพวกเขา แต่แล้วพวกเขาก็ลืมส่วนหนึ่งจากสิ่งที่พวกเขาถูกเตือนไว้ (*1*) เราจึงได้ให้เกิดขึ้นระหว่างพวกเขาซึ่งการเป็นศัตรูและการเกลียดชังกันจนกระทั่งวันกิยามะฮ์ และอัลลอฮฺจะทรงบอกเขาเหล่านั้นถึงสิ่งที่เขาเหล่านั้นได้กระทำมาก่อน
(1)  คือถูกเตือนให้ศรัทธาต่อท่านนะบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
 
يَا أَهْلَ الْكِتَابِ قَدْ جَاءَكُمْ رَسُولُنَا يُبَيِّنُ لَكُمْ كَثِيرًا مِّمَّا كُنتُمْ تُخْفُونَ مِنَ الْكِتَابِ وَيَعْفُو عَن كَثِيرٍ ۚ قَدْ جَاءَكُم مِّنَ اللَّـهِ نُورٌ وَكِتَابٌ مُّبِينٌ ﴿١٥﴾
15. บรรดาผู้ได้รับคัมภีร์ทั้งหลาย ! (*1*) แท้จริงร่อซูลของเรา(*2*)ได้มายังพวกเจ้าแล้ว โดยที่เขาจะแจกแจงแก่พวกเจ้า ซึ่งมากมายจากสิ่งที่พวกเจ้าปกปิดไว้จากคัมภีร์(*3*) และเขาจะระงับไว้มากมาย(*4*) แท้จริงแสงสว่างจากอัลลอฮ์ และคัมภีร์อันชัดแจ้งนั้นได้มายังพวกเจ้าแล้ว
(1)  หมายถึงพวกยิวและคริสต์    (2)  หมายถึงท่านนะบีมุฮัมมัด 
(3)  อันได้แก่ลักษณะของท่านนะบีมุฮัมมัดและการลงโทษผู้ทำซินา โดยการขว้างด้วยหินจนตายเป็นต้น    (4)  คือไม่บอกกล่าวสิ่งที่พวกเขาปกปิดไว้
 
يَهْدِي بِهِ اللَّـهُ مَنِ اتَّبَعَ رِضْوَانَهُ سُبُلَ السَّلَامِ وَيُخْرِجُهُم مِّنَ الظُّلُمَاتِ إِلَى النُّورِ بِإِذْنِهِ وَيَهْدِيهِمْ إِلَىٰ صِرَاطٍ مُّسْتَقِيمٍ ﴿١٦﴾
16. ด้วยคัมภีร์นั้นแหละ อัลลอฮ์จะทรงแนะนำผู้ที่ปฏิบัติตามความพึงพระทัยของพระองค์(*1*)ซึ่งบรรดาทางแห่งความปลอดภัย(*2*) และจะทรงให้พวกเขาออกจากความมืดไปสู่แสงสว่างด้วยอนุมัติของอัลลอฮ์ และจะทรงแนะนำพวกเขาสู่ทางอันเที่ยงตรง
(1)  คือปฏิบัติตามสิ่งที่พระองค์ทรงประสงค์  (2)  คือปราศจากความหวาดกลัวใด ๆ ทั้งสิ้น