สาม ตอนที่ 2

Submitted by dp6admin on Tue, 03/11/2009 - 12:07
หัวข้อเรื่อง
3 ประการที่จะนำมาซึ่งความหายนะ - ความตระหนี่, การทำตามอารมณ์, เชื่อมั่นในความคิดของตัวเองเกินไป
สถานที่
บ้าน ม.ซอลิฮีย์ บางกอกน้อย
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
8.20 mb
ความยาว
68.00 นาที
มีวีดีโอ
ไม่มี
รายละเอียด

ซุนนะฮฺในนครศรีธรรมราช, ความสำคัญของการจัดการเรียนการสอนศาสนา

 

عَنِ ابْنِ عُمَرَ ، قَالَ : قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : ثَلاثٌ مُهْلِكَاتٌ ، وَثَلاثٌ مُنَجِّيَاتٍ ، وَثَلاثٌ كَفَّارَاتٌ ، وَثَلاثٌ دَرَجَاتٌ . فَأَمَّا الْمُهْلِكَاتُ : فَشُحٌّ مُطَاعٌ ، وَهَوًى مُتَّبَعٌ ، وَإِعْجَابُ الْمَرْءِ بنفْسِهِ . وَأَمَّا الْمُنَجِّيَاتُ : فَالْعَدْلُ فِي الْغَضَبِ وَالرِّضَى ، وَالْقَصْدُ فِي الْفَقْرِ وَالْغِنَى ، وَخَشْيَةُ اللَّهِ فِي السِّرِّ وَالْعَلانِيَةِ . وَأَمَّا الْكَفَّارَاتُ : فَانْتِظَارُ الصَّلاةِ بَعْدَ الصَّلاةِ ، وَإِسْبَاغُ الْوُضُوءِ فِي السَّبَرَاتِ ، وَنَقْلُ الأَقْدَامِ إِلَى الْجَمَاعَاتِ . وَأَمَّا الدَّرَجَاتُ : فَإِطْعَامُ الطَّعَامِ ،وَإِفْشَاءُ السَّلامِ ، وَصَلاةٌ بِاللَّيْلِ وَالنَّاسُ نِيَامٌ.

أخرجه الطبراني في الكبير والأوسط وصححه الألباني في صحيح الجامع.

3 ประการที่จะนำมาซึ่งความหายนะ - ความตระหนี่, การทำตามอารมณ์, เชื่อมั่นในความคิดของตัวเองเกินไป
3 ประการที่จะนำมาซึ่งความปลอดภัย(ความรอด) - มีความยุติธรรมขณะโมโหหรือพอใจ, เป็นกลางในการใช้จ่าย ไม่ว่าจะร่ำรวยหรือยากจน, ยำเกรงอัลลอฮฺตะอาลา ทั้งในที่ลับและเปิดเผย

3 ประการที่จะลบล้างความผิด(ไถ่โทษ) - รอการละหมาด, อาบน้ำละหมาดให้สมบูรณ์ในช่วงที่อากาศเย็น, เดินไปละหมาดญะมาอะฮฺที่มัสญิด

3 ประการที่จะยกขั้นของผู้ศรัทธา - ให้อาหารคนขัดสน, ให้สลามผู้อื่นอย่างกว้างขวาง, ละหมาดช่วงกลางคืนขณะที่ผู้คนนอนหลับ

------

ท่านอับดุลลอฮฺ อิบนุอุมัร รายงานว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

3 คนที่อัลลอฮฺไม่ให้เข้าสวรรค์ - คนที่ติดสุรา, ผู้ที่ฝ่าฝืนบิดามารดา, ผู้ที่เห็นครอบครัวทำความชั่วแล้วไม่ปราบปราม

 

คน 3 ประเภท ได้รับการรับรองจากอัลลอฮฺว่าจะประสบความสำเร็จ - (1)ชายคนหนึ่งที่ออกไปต่อสู้ดิ้นรนในหนทางของอัลลอฮฺ ถ้าเสียชีวิตก็ได้เข้าสวรรค์ ถ้าไม่เสียชีวิตก็จะได้ทรัพทย์เชลยหรือไม่ก็ผลบุญมหาศาล, (2)คนที่เดินไปมัสญิด ถ้าเสียชีวิตขณะนั้นจะได้เข้าสวรรค์ ถ้าได้กลับบ้านก็จะได้รับผลบุญ, (3) ชายคนหนึ่งที่เข้าบ้านของเขา "บิสลาม" คือ ด้วยความสันติ(สร้างความรักในบ้าน) หรือเข้าบ้านด้วยการกล่าวสลาม

 

ท่านนบีกล่าวว่า 3 ประการเป็นกิจการของพวกญาฮิลียะฮฺ - การโอ้อ้วดในสายตระกูลของตน, การใส่ร้ายตระกูล, การโอ้อวดในการไว้ทุกข์

มนุษย์ 3 ประเภทที่อัลลอฮฺไม่ปฏิเสธดุอาอฺของเขา คือ คนที่รำลึกถึงอัลลอฮฺอย่างสม่ำเสมอ, ผู้ถูกอธรรม(แม้จะไม่ใช่มุสลิม), อิมาม(ผู้นำ)ที่ยุติธรรม

ค่าตอบแทนของการขายสุนัขนั้นเคาะบีษ(ต่ำช้า,ชั่วร้าย), มะฮัร(ค่าตอบแทน)ของผู้หญิงโสเภณีนั้นเคาะบีษ(ต่ำช้า,ชั่วร้าย), มะฮัรที่ให้กับหญิงโสเภณีนั้นเคาะบีษ, คนที่กรอกเลือด(กรีดแล้วดูดเลือด) รายได้ของเขาเคาะบีษ,

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง