ตัฟซีรซูเราะฮฺอัลอันอาม 96 (อายะฮฺ 155-157)

Submitted by admin on Fri, 02/03/2018 - 13:35
สถานที่
มุศ็อลลา White Space
วันที่บรรยาย
12 ญุมาดัลอาคิเราะฮฺ 1439
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
84.00 mb
ความยาว
79.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

'

وَهَـٰذَا كِتَابٌ أَنزَلْنَاهُ مُبَارَكٌ فَاتَّبِعُوهُ وَاتَّقُوا لَعَلَّكُمْ تُرْحَمُونَ ﴿١٥٥﴾

6:155 และนี้แหละคือคัมภีร์ ที่มีความจำเริญซึ่งเราได้ให้คัมภีร์ลงมายังเจ้า จงปฏิบัติตามคัมภีร์นั้นเถิด และจงยำเกรง เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับความกรุณาเมตตา

أَن تَقُولُوا إِنَّمَا أُنزِلَ الْكِتَابُ عَلَىٰ طَائِفَتَيْنِ مِن قَبْلِنَا وَإِن كُنَّا عَن دِرَاسَتِهِمْ لَغَافِلِينَ ﴿١٥٦﴾

6:156 (มิเช่นนั้น) พวกเจ้าจะกล่าวว่า แท้จริงคัมภีร์ได้ถูกประทานลงมาให้แก่สองพวก เท่านั้น ก่อนหน้าพวกข้าพระองค์และแท้จริงพวกข้าพระองค์ไม่รู้เรื่องในการอ่านของพวกเขา

أَوْ تَقُولُوا لَوْ أَنَّا أُنزِلَ عَلَيْنَا الْكِتَابُ لَكُنَّا أَهْدَىٰ مِنْهُمْ ۚ فَقَدْ جَاءَكُم بَيِّنَةٌ مِّن رَّبِّكُمْ وَهُدًى وَرَحْمَةٌ ۚ فَمَنْ أَظْلَمُ مِمَّن كَذَّبَ بِآيَاتِ اللَّـهِ وَصَدَفَ عَنْهَا ۗ سَنَجْزِي الَّذِينَ يَصْدِفُونَ عَنْ آيَاتِنَا سُوءَ الْعَذَابِ بِمَا كَانُوا يَصْدِفُونَ ﴿١٥٧﴾

6:157 หรือไม่ก็พวกเจ้าจะกล่าวว่า แท้จริงพวกข้าพระองค์นั้น หากได้มีคัมภีร์ถูกประทานลงมาแก่พวกข้าพระองค์แล้วไซร้ แน่นอนพวกข้าพระองค์ก็เป็นผู้ที่อยู่ในคำแนะนำดียิ่งกว่าพวกเขา แท้จริงนั้นได้มายังพวกเจ้าแล้วจากพระเจ้าของพวกเจ้า ซึ่งหลักฐานอันชัดแจ้ง และคำแนะนำและการเอ็นดูเมตตา ดังนั้นใครเล่าคือผู้อธรรมยิ่งไปกว่าผู้ที่ปฏิเสธบรรดาโองการของอัลลอฮ์และผินหลังให้แก่โองการเหล่านั้น เราจะตอบแทนแก่บรรดาผู้ที่ผินหลังให้แก่โองการทั้งหลายของเรา ซึ่งการลงโทษอันชั่วช้า เนื่องจากการที่พวกเขาผินหลังให้

- ความต่อเนื่องของบรรดานบี คืออุมมะฮฺวาหิดะฮฺ ที่แท้จริง
- การศึกษาและเรียนรู้อัลกุรอาน จะนำมาซึ่งความยำเกรงอย่างแน่นอน แต่อุละมาอฺบางท่านเห็นว่าไม่ใช่
มีบางคนที่ศึกษาและเรียนรู้อัลกุรอาน แต่สุดท้ายปฏิเสธ ไม่ปฏิบัติตามคำภีร์ และปฏิบัติตามอารมณ์ตนเอง (เช่น บัลอาน อิบนุบาอูรอ) คนเหล่านี้เปรียบประหนึ่งสุนัข
- ดาอีย์มีหน้าที่แก้ปัญหาคนอื่น ไม่ใช่กล่าวหาว่าร้ายเขา
น้กบอลอียิปต์ มุฮัมมัด เศาะลาหฺ