ตัฟซีรซูเราะฮฺอัลอันอาม 91 (อายะฮฺ 151)

Submitted by admin on Thu, 25/01/2018 - 12:10
หัวข้อเรื่อง
อายะฮฺ 151-153 สรุปสิ่งที่ถูกโต้ไปก่อนหน้านี้,
ท่านนบีนำเนื้อหาของ 3 อายะฮฺนี้มาเป็นเงื่อนไขในการให้บัยอะฮฺของตัวแทนชาวมะดีนะฮฺก่อนฮิจเราะฮฺ
"พวกเจ้าอย่าให้สิ่งหนึ่งสิ่งใดเป็นภาคีกับพระองค์
และจงทำดีต่อผู้บังเกิดเกล้าทั้งสองจริงๆ
และอย่าฆ่าลูกของพวกเจ้า เนื่องจากความจน
ละจงอย่าเข้าใกล้บรรดาสิ่งชั่วช้า ทั้งที่เปิดเผยและที่ปกปิด
และอย่าฆ่าชีวิตที่อัลลอฮ์ทรงห้ามไว้ นอกจากด้วยสิทธิอันชอบธรรมเท่านั้น"
- ไม่ทำชิริกได้สวรรค์จริงหรือ ??
สถานที่
มุศ็อลลา White Space
วันที่บรรยาย
7 ญุมาดัลอูลา 1439
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
47.50 mb
ความยาว
48.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

อายะฮฺ 151-153 สรุปสิ่งที่ถูกโต้ไปก่อนหน้านี้; อิบนุอับบาสบอกว่าเป็นอุมมุลกิตาบ(แม่บท) เป็นอายะฮฺมุหฺกะมาต(รัดกุม ชัดเจน) เป็นบทที่ชัดเจนไม่มีความขัดแย้ง
ท่านนบีนำเนื้อหาของ 3 อายะฮฺนี้มาเป็นเงื่อนไขในการให้บัยอะฮฺของตัวแทนชาวมะดีนะฮฺก่อนฮิจเราะฮฺ ให้ปฏิบัติตตามนี้ นบีจึงจะมั่นใจว่าชาวมะดีนะฮฺเต็มใจที่จะเชื่อฟังและช่วยเหลือนบีในการเผยแพร่ศาสนา

قُلْ هَلُمَّ شُهَدَاءَكُمُ الَّذِينَ يَشْهَدُونَ أَنَّ اللَّـهَ حَرَّمَ هَـٰذَا ۖ فَإِن شَهِدُوا فَلَا تَشْهَدْ مَعَهُمْ ۚ وَلَا تَتَّبِعْ أَهْوَاءَ الَّذِينَ كَذَّبُوا بِآيَاتِنَا وَالَّذِينَ لَا يُؤْمِنُونَ بِالْآخِرَةِ وَهُم بِرَبِّهِمْ يَعْدِلُونَ ﴿١٥٠﴾

6:150  จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า พวกท่านจงนำมาซึ่งบรรดาพยานของพวกท่านที่จะยืนว่า แท้จริงฮัลลอฮ์ได้ทรงห้ามสิ่งนี้ แล้วถ้าพวกเขา(เป็นพยาน) ยืนยัน เจ้าก็อย่ายืนยันกับพวกเขาด้วย และอย่าตามความใคร่ใฝ่ต่ำของบรรดาผู้ที่ปฏิเสธโองการทั้งหลายของเรา และบรรดาผู้ที่ไม่ศรัทธาต่อปรโลก และขณะเดียวกันพวกเขาก็ให้สิ่งอื่นเท่าเทียมกับพระเจ้าของพวกเขา

قُلْ تَعَالَوْا أَتْلُ مَا حَرَّمَ رَبُّكُمْ عَلَيْكُمْ ۖ أَلَّا تُشْرِكُوا بِهِ شَيْئًا ۖ وَبِالْوَالِدَيْنِ إِحْسَانًا ۖ  وَلَا تَقْتُلُوا أَوْلَادَكُم مِّنْ إِمْلَاقٍ ۖ نَّحْنُ نَرْزُقُكُمْ وَإِيَّاهُمْ ۖ وَلَا تَقْرَبُوا الْفَوَاحِشَ مَا ظَهَرَ مِنْهَا وَمَا بَطَنَ ۖ وَلَا تَقْتُلُوا النَّفْسَ الَّتِي حَرَّمَ اللَّـهُ إِلَّا بِالْحَقِّ ۚ ذَٰلِكُمْ وَصَّاكُم بِهِ لَعَلَّكُمْ تَعْقِلُونَ ﴿١٥١﴾

6:151 จงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด)ว่าท่านทั้งหลายจงมากันเถิด ฉันจะอ่านให้ฟังสิ่งที่พระเจ้าของพวกท่านได้ห้ามไว้แก่พวกท่านคือ พวกเจ้าอย่าให้สิ่งหนึ่งสิ่งใดเป็นภาคีกับพระองค์ และจงทำดีต่อผู้บังเกิดเกล้าทั้งสองจริงๆ และอย่าฆ่าลูกของพวกเจ้า เนื่องจากความจนเราเป็นผู้ให้ปัจจัยยังชีพแก่พวกเจ้า และแก่พวกเขา และจงอย่าเข้าใกล้บรรดาสิ่งชั่วช้า ทั้งที่เปิดเผยและที่ปกปิด และอย่าฆ่าชีวิตที่อัลลอฮ์ทรงห้ามไว้ นอกจากด้วยสิทธิอันชอบธรรมเท่านั้น นั่นแหละที่พระองค์ได้ทรงสั่งเสีย(สั่งใช้)มันไว้แก่พวกเจ้า เพื่อว่าพวกเจ้าจะใช้ปัญญา
- หะดีษ "ผู้ใดเสียชีวิตโดยไม่ตั้งภาคีกับพระองค์ ได้เข้าสวรรค์" แม้ว่าจะซินาหรือขโมย(ก็ได้เข้าสวรรค์)
หะดีษนี้ถูกบันทึกในยุคแรก เนื้อหาถูกยกเลิกไปแล้ว ด้วยอายะฮฺกุรอานหลายอายะฮฺ
- พวกเจ้าอย่าให้สิ่งหนึ่งสิ่งใดเป็นภาคีกับพระองค์ - ทั้งชิริกใหญ่และเล็ก, ตัวอย่างชิริก

 

WCimage
ตัฟซีรซูเราะฮฺอัลอันอาม 91 (อายะฮฺ 151)