ตัฟซีรซูเราะฮฺอัลอันอาม 89 (อายะฮฺ 148)

Submitted by admin on Thu, 11/01/2018 - 14:50
หัวข้อเรื่อง
ให้อภัย - เอาคืน, ชิริก, อุตริกรรม นำพาสู่ชิริก, ชิริก...สัญญาณกิยามะฮฺ, กลุ่มเกาะดะรียะฮฺรุ่นแรก(สุดโต่ง) เป็นมะญุซแห่งอุมมะฮฺนี้(อิสลาม), บูชากิเลส อารมณ์ของตนเอง
สถานที่
มุศ็อลลา White Space
วันที่บรรยาย
23 เราะบีอุ้ลอาคอร 1439
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
51.50 mb
ความยาว
47.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

سَيَقُولُ الَّذِينَ أَشْرَكُوا لَوْ شَاءَ اللَّـهُ مَا أَشْرَكْنَا وَلَا آبَاؤُنَا وَلَا حَرَّمْنَا مِن شَيْءٍ ۚ  كَذَٰلِكَ كَذَّبَ الَّذِينَ مِن قَبْلِهِمْ حَتَّىٰ ذَاقُوا بَأْسَنَا ۗ قُلْ هَلْ عِندَكُم مِّنْ عِلْمٍ فَتُخْرِجُوهُ لَنَا ۖ  إِن تَتَّبِعُونَ إِلَّا الظَّنَّ وَإِنْ أَنتُمْ إِلَّا تَخْرُصُونَ ﴿١٤٨﴾

6:148 บรรดาผู้ที่ให้มีภาคีขึ้นนั้นจะกล่าวว่าหากว่าอัลลอฮ์ทรงประสงค์ แล้วไซร้ พวกเราก็ย่อมไม่ให้มีภาคีขึ้น และทั้งบรรพบุรุษของพวกเราอีกด้วย และพวกเราก็ย่อมไม่ให้สิ่งใดเป็นที่ต้องห้าม ในทำนองนั้นแหละบรรดาผู้ก่อนหน้าพวกเขาก็ได้มุสาแล้ว จนกระทั่งพวกเขาได้ลิ้มรสการลงโทษของเรา จงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด)ว่า ที่พวกท่านนั้นมีความรู้อันใดกระนั้นหรือ ฉะนั้นพวกเจ้าจงจะต้องนำมันออกมาให้แก่เรา พวกท่านจะไม่ปฏิบัติตามสิ่งใด นอกจากการคาดคิดเอาเท่านั้น และพวกท่านไม่มีอื่นใด นอกจากจะกล่าวเท็จเท่านั้น

قُلْ فَلِلَّـهِ الْحُجَّةُ الْبَالِغَةُ ۖ فَلَوْ شَاءَ لَهَدَاكُمْ أَجْمَعِينَ ﴿١٤٩﴾
6:149 จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่าอัลลอฮ์นั้นทรงมีหลักฐานอันทั่วถึง หากว่าพระองค์ทรงประสงค์แล้ว แน่นอนพระองค์ก็ย่อมแนะนำพวกท่านแล้วทั้งหมด

  .

ให้อภัย - เอาคืน : เอาคืนสร้างความหวัง อภัยมันสิ้นหวัง สำหรับคนทั่วไปนะ แต่สำหรับผู้ศรัทธา อภัยมันสร้างความหวัง...หวังการตอบแทนจากอัลลอฮฺตะอาลา
- เรามักจะโยนบาปให้คนอื่น ไม่อยากจะถูกตำหนิ ไม่ยอมรับผิด

- อุปโลกน์ความเท็จให้อัลลอฮฺ อุปโลกน์ภาคี ถวายบนบานแก่ภาคี เป็นต้นตอของชิริกและอุตริกรรม เช่น กวนซุฆอวันอาชูรอ ทำบุญคนตาย ทำบุญเจ้าที่ ฯลฯ
- อุตริกรรม นำพาสู่ชิริก
"หากว่าอัลลอฮ์ทรงประสงค์ แล้วไซร้ พวกเราก็ย่อมไม่ให้มีภาคีขึ้น"
- กลุ่มเกาะดะรียะฮฺรุ่นแรก(สุดโต่ง) เป็นมะญุซแห่งอุมมะฮฺนี้(อิสลาม) เชื่อว่า อัลลอฮฺไม่รู้อนาคตเลย แต่จะรู้ต่อเมื่อมนุษย์ได้กระทำไปแล้ว; พระเจ้าสั่งให้ทำความดี ส่วนความชั่วนั้นเกิดจากมนุษย์เอง
- ชิริก...สัญญาณกิยามะฮฺ - หะดีษ วันกิยามะฮฺจะไม่เกิดขึ้น จนกว่าคาบสมุทรอาหรับจะมีการฏอวาฟรอบเจว็ด
- บูชากิเลส อารมณ์ของตนเองให้อภัย - เอาคืน