ตัฟซีร ซูเราะฮฺอัลอันอาม 43 (อายะฮฺ 74-79)

Submitted by admin on Thu, 17/11/2016 - 23:23
หัวข้อเรื่อง
การดะอฺวะอฺของนบีอิบรอฮีม,
สถานที่
มุศ็อลลา White Channel
วันที่บรรยาย
16 เศาะฟัร 1438
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
22.00 mb
ความยาว
94.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

วีดีโอ

 وَإِذْ قَالَ إِبْرَاهِيمُ لِأَبِيهِ آزَرَ أَتَتَّخِذُ أَصْنَامًا آلِهَةً ۖ إِنِّي أَرَاكَ وَقَوْمَكَ فِي ضَلَالٍ مُّبِينٍ ﴿٧٤﴾

6:74 และจงรำลึกขณะที่อิบรอฮีมได้กล่าวแก่บิดาของเขา คืออาซัรว่า ท่านจะยึดถือเอาบรรดาเจว็ดเป็นที่เคารพสักการะกระนั้นหรือ?แท้จริงฉันเห็นว่าท่านและกลุ่มชนของท่านนั้นอยู่ในความหลงผิดอันชัดแจ้ง

 وَكَذَٰلِكَ نُرِي إِبْرَاهِيمَ مَلَكُوتَ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضِ وَلِيَكُونَ مِنَ الْمُوقِنِينَ ﴿٧٥﴾

6:75 และในทำนองนั้นแหละ เราจะให้อิบรอฮีมเห็นอำนาจอันยิ่งใหญ่ ในบรรดาชั้นฟ้า และแผ่นดิน และเพื่อเขาจะได้เป็นผู้หนึ่งในหมู่ผู้เชื่อมั่นทั้งหลาย

 فَلَمَّا جَنَّ عَلَيْهِ اللَّيْلُ رَأَىٰ كَوْكَبًا ۖ قَالَ هَـٰذَا رَبِّي ۖ فَلَمَّا أَفَلَ قَالَ لَا أُحِبُّ الْآفِلِينَ ﴿٧٦﴾

6:76 ครั้นเมื่อกลางคืนปกคลุมเขา เขาได้เห็นดาวดวงหนึ่ง เขากล่าวว่า นี้คือพระเจ้าของฉัน แต่เมื่อมันลับไป เขาก็กล่าวว่า ฉันไม่ชอบบรรดาสิ่งที่ลับไป

 فَلَمَّا رَأَى الْقَمَرَ بَازِغًا قَالَ هَـٰذَا رَبِّي ۖ فَلَمَّا أَفَلَ قَالَ لَئِن لَّمْ يَهْدِنِي رَبِّي لَأَكُونَنَّ مِنَ الْقَوْمِ الضَّالِّينَ ﴿٧٧﴾

6:77 ครั้นเมื่อเขาเห็นดวงจันทร์กำลังขึ้นเขาก็กล่าวว่านี้คือพระเจ้าของฉัน แต่เมื่อมันลับไป เขาก็กล่าวว่านี้คือพระเจ้าของฉัน แต่เมื่อมันลับไป เขาก็กล่าวว่า ถ้าพระเจ้าของฉันมิได้ทรงแนะนำฉันแล้ว แน่นอนฉันก็จะกลายเป็นคนหนึ่งในกลุ่มชนที่หลงผิด

 فَلَمَّا رَأَى الشَّمْسَ بَازِغَةً قَالَ هَـٰذَا رَبِّي هَـٰذَا أَكْبَرُ ۖ فَلَمَّا أَفَلَتْ قَالَ يَا قَوْمِ إِنِّي بَرِيءٌ مِّمَّا تُشْرِكُونَ ﴿٧٨﴾

6:78  ครั้นเมื่อเขาเห็นดวงอาทิตย์กำลังขึ้น เขาก็กล่าวว่า นี่แหละคือพระเจ้าของฉัน นี่แหละใหญ่กว่า แต่เมื่อมันได้ลับไป เขาก็กล่าวว่า โอ้กลุ่มชนของฉัน! แท้จริงฉันขอปลีกตัวออกจากสิ่งที่พวกท่านให้มีภาคีขึ้น(แก่อัลลอฮ์)

إِنِّي وَجَّهْتُ وَجْهِيَ لِلَّذِي فَطَرَ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضَ حَنِيفًا ۖ وَمَا أَنَا مِنَ الْمُشْرِكِينَ ﴿٧٩﴾

6:79  แท้จริงข้าพระองค์ขอผินหน้าของข้าพระองค์แด่ผู้ที่สร้างบรรดาชั้นฟ้า และแผ่นดินในฐานะผู้ใฝ่หาความจริง ผู้สวามิภักดิ์และข้าพระองค์มิใช่คนหนึ่งในหมู่ผู้ให้มีภาคีขึ้น



 
-อัตลักษณ์​ของซุเราะห์อัลอันอาม คือ การเล่าชีวะประวัติของบรรดานบี ผ่านบทสนทนาของบรรดานบี

-ยุคของท่านนบีอิบรอฮีม เทียบแล้ว ใกล้เคียงกับอาณาจักรบาบีโลน

-ในทัศนะที่ถูกต้อง กรณี ฮารูต มารูต คือเป็นกษัติย์สองคน(มีกีรออัตนึง อ่านว่า มะลีกัยนี แปลว่า กษัตริย์​ 2 คน) เพราะไม่น่าเป็นไปได้ว่าที่ มลาอีกะห์จะสอนชีริก แก่มนุษย์

-เริ่มต้นของการห้ามกินเหล้า คือการปรามในการกินเหล้า พอการดะวะห์สำเร็จแล้วจึงได้ทำการห้าม (นี่คือวิถีการเผยแพร่แบบฉบับอิสลาม)

-อัลลอฮฺ​ไม่เคยทิ้งคนทำงานศาสนาให้หมดกำลังใจ

-ซูเราะห์อัฎฎุฮา คือซุเราะห์ที่ถูกประทานให้ท่านนบี หลัง​จากที่วะห์ยูขาดตอนไปพักใหญ่ เปรียบเสมือน​กำลังใจ​สำคัญ​แก่ท่านนบีมูฮัมหมัด(ซอลฯ)

-ในสมัยก่อน อาจมีการส่งสัยในการส่งข้อมูล โดยไม่มีตัวตนจากอีกที่ไปยังอีกที่ หากมองในปัจจุบัน ไม่ใช่เรื่องประหลาดใจเลย ที่จะมีสารมาจากฝากฟ้ามายังโลก

-ทุกครั้งที่เราเห็นความสามารถของมนุษย์ ที่สร้างนวัตกรรม เช่น กูเกิ้ลเอิร์ท ที่สามารถมองเห็นทั่วทั้งโลก, แล้วต้องย้อนไปนึกถึงว่า แล้วความสามารถของพระเจ้าล่ะ จะขนาดไหน.

-สัจธรรม​ คือสิ่งที่มี แต่ความเท็จ คือสิ่งที่ไม่มี เสมือนดั่ง ความสว่างและความมืด เมื่อไม่มีแสงสว่างแล้วจึงจะมีความมืด

-ศีลปะของการดะวะห์ของท่านนบี อิบรอฮีม นั้นมีความนิ่มนวล​มาก

-ดุอาอ์​สำหรับคนที่ต้องการทางนำ เมื่อใครขอ อัลลอฮฺจะตอบรับ อยู่ท้ายอายะห์ที่ 77 ซูเราะห์อันอาม

-ครั้นที่ท่านคอลิด บิน วาลิด ทำผิดในสงคราม ท่านนบีรู้ข่าว จึงได้กล่าวว่า ฉันขอขอตัดจากสิ่งทีาคอลิดได้ทำ ตัดในที่นี้คือ ตัดความชั่วแตไม่ได้ตัดท่านคอลิด

-จงตัดความชั่วจากคนชั่ว แต่จงอย่าตัดคนชั่ว

-ศาสนาไม่ได้ต้องการที่ให้การตั้งกิบลัตที่ตรงเปะ แต่ต้องการหัวใจที่หันไปสู่อัลลอฮฺต่างหาก.

-บทเรียน​สำคัญ​ของการสนทนาของท่านนบีอิบรอฮีม คือ ความกล้าหาญ ที่ตักเตือนบิดาของตนเอง ให้ไปสู่สัจธรรม โดยใช้วิธีที่มีฮิกมะห์.

-- Ibnu Kuhussean --