ญามิอุลอุลูมวัลหิกัม ครั้งที่ 238 (หะดีษที่ 50/1)

Submitted by admin on Fri, 11/11/2016 - 15:57
หัวข้อเรื่อง
"ให้ลิ้นของท่านสดชื่นด้วยการรำลึกถึงพระองค์"
- ความประเสริฐของการซิกรุลลอฮฺ(รำลึกถึงอัลลอฮฺ)อย่างสม่ำเสมอ
- การกล่าวอัซการเช้าเย็น
- ปรับอารมณ์ให้ตามหลักการ
- อัลมุฟัรริดูน, อัลมุสตะฮฺติรูน
- คุณค่าของการซิกรุลลอฮฺ
- 7 คนที่จะอยู่ใต้ร่มเงาของอัลลอฮฺในวันกิยามะฮฺ
สถานที่
มุศ็อลลา White Channel
วันที่บรรยาย
11 เศาะฟัร 1438
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
20.00 mb
ความยาว
84.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

วีดีโอ

الحديث الخمسون  หะดีษที่ 50
عَنْ عبدِ الله بن بُسْرٍ قال : أتى النَّبيَّ صلى الله عليه وسلم رَجلٌ ، فقالَ : يا رَسولَ اللهِ إنَّ شرائعَ الإسلامِ قد كَثُرَتْ علينا، فبَابٌ نَتَمسَّكُ به جامعٌ ؟ قال : (( لا يَزالُ لِسانُكَ رَطْباً مِنْ ذِكر الله  )) خرَّجه الإمامُ أحمدُ ( ) بهذا اللَّفظِ .

อับดุลลอฮฺ อิบนิบุสรฺ เล่าว่า ชายคนหนึ่งมาหาท่านนบีบอกว่า "โอ้ร่อซูลของอัลลอฮฺครับ แท้จริงบทบัญญัติของอิสลามตอนนี้มีมากมายแล้ว (ไม่แน่ใจว่าจะสามารถปฏิบัติได้หมด) ดังนั้นขอให้มีประตูหนึ่ง (คือเรื่องหนึ่งเรื่องใด) ที่ฉันจะยืนหยัดปฏิบัติอย่างเคร่งครัด(ซึ่งมันจะครอบคลุมบทบัญญัติทั้งหมดในอิสลาม)
ท่านนบีกล่าวว่า "ให้ลิ้นของท่านสดชื่นด้วยการรำลึกถึงพระองค์"


وخرَّجه الترمذي ، وابنُ ماجه ، وابنُ حبان في " صحيحه " ( ) بمعناه ، وقال الترمذي : حسن غريب ، وكُلُّهم خرَّجه من رواية عمرو بن قيس الكندي ، عن عبد الله بن بُسر .
وخرَّج ابنُ حبان في " صحيحه " ( ) وغيره ( ) من حديث معاذ بن جبل ، قال : آخِرُ ما فارقتُ عليه رسولَ الله  أنْ قلتُ له : أيُّ الأعمال خيرٌ وأقربُ إلى الله ؟ قال : (( أنْ تموتَ ولِسانُكَ رَطْبٌ من ذكر الله  )) .

มุอ๊าซ อิบนุญะบัล กล่าวว่า กิจการแรกที่ฉันได้จากท่านนบีไป(ก่อนจะเสียชีวิต) ฉันได้ถามท่านนบีว่า "การงานใดที่ประเสริฐยิ่งและทำให้ใกล้ชิดกับอัลลอฮฺมากที่สุด”
ท่านนบีตอบว่า “ให้ท่านเสียชีวิตขณะลิ้นของท่านยังสดชื่นด้วยการรำลึกถึงพระองค์”


-ชา​ยคน​นึงมาหาท่านนบี(ซอลฯ) แล้วขอให้มีหนึ่งประตู(มีเรื่องนึงเรื่องใดให้ปฎิบัติเคร่งครัด)แล้วทำให้เข้าสวรรค์ ท่านนบี(ซอลฯ)ตอบว่า ให้ลิ้นของท่านชื่นช่ำด้วยการซิกรุลลอฮฺอยู่เสมอ
-บทเรียนจากฮาดีษ คือ การที่ซิกรุลลอฮฺอย่างสม่ำเสมอ
-อัซการยามเช้า ยามเย็น สมควร​อย่างยิ่ง​ที่จะกล่าว อาจจะ​ไม่ทั้งหมด อย่างน้อยก็บทนึง เพราะเป็นหนึ่งในสิ่งที่อัลลอฮ์ ให้ทำ.
-ท่านนบี(ซอลฯ) กล่าวว่า ผู้ใดที่ 1 คืนได้อ่าน 100 อายะห์ จะบันทึก​ให้เป็น ผู้ที่รำลึกถึงอัลลอฮฺ อย่างมากมาย​
-พยายาม​ให้ทุกคำพูดของเรา มีความเกี่ยวข้อง มีเหตุผล​ กับศาสนา
-ท่านนบี​(ซอลฯ) ควบคุม​ตัวเอง ไม่มีเลยที่ท่านจะโมโหเรื่องดุนยา แต่ถ้ามีใครมาละเมิดหลักการศาสนา ท่านนบี​(ซอลฯ)จะหน้าแดง เสียงดัง​ บางครั้ง​เห็นเส้นเลือดที่หน้าผาก.
-สิ่งที่จะช่วยเราปรับปรุงตัวเอง ปรับเปลี่ยน​พฤติกรรม​ตัวเอง และคำนึงถึงหลักการศาสนา นั้นคือ การรำลึก​อั​ลลอฮฺ​อย่างสม่ำเสมอ​
-สำหรับ​คนที่วางจุดหมายของเขาด้วย การที่มีสิ่งที่ดีกว่าคนอื่น สุดท้ายแล้วเป้าหมายของเขาไม่มีวันสิ้นสุด
-คนที่รำลึกถึงอัลลอฮฺมากมาย ในวันกียามะห์ อัลลอฮฺ​จะทำให้(บาปของ)เขาเบาตัว.
-เรา​ต้อง​พยายาม​ปรับเนียต ในการซิกรุลลอฮฺ ให้มีเสียง เพื่อให้เป็นการตักเตือน เผยแพร่​ เผื่อ เพื่อให้คนที่ได้ฟังได้นึกและนำไปซิกรุลลอฮฺด้วย
-- Ibnu Kuhussein --

- ยะหฺยา อิบนุมะอีน ผู้ปกป้องหะดีษของท่านนบี ด้วยการวิจารณ์บุคคลที่ถ่ายทอดหะดีษว่าน่าเชื่อถือหรือไม่ โดยไม่ถือว่าเป็นการนินทา ท่านป้องกันไม่ให้มีการรายงานหะดีษเท็จหรือโกหก

 


WCimage
50-1