หะดีษที่ 49/5 การมอบหมายต่ออัลลอฮฺ (236)

Submitted by admin on Fri, 28/10/2016 - 15:38
หัวข้อเรื่อง
อัตตะวักกุ้ล (การมอบหมายต่ออัลลอฮฺ), หะดีษนี้สอนให้เรามอบหมายต่ออัลลอฮฺ และขณะเดียวกันก็ต้องดิ้นรนด้วยตนเองด้วย,ตัวอย่างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ "อัตตะวักกุ้ล", ตะวักกัลแล้วไม่ทำมาหากิน ?
สถานที่
มุศ็อลลา White Channel
วันที่บรรยาย
27 มุฮัรรอม 1438
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
18.00 mb
ความยาว
76.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

الحديث التاسع والأربعون



عَنْ عُمرَ بن الخطَّابِ رضي الله عنه عَنِ النَّبيِّ صلى الله عليه وسلم قَالَ : (( لَو أَنَّكُم تَوكَّلُون على اللهِ حَقَّ تَوَكُّلِهِ لَرَزَقَكُمْ كَما يَرزُقُ الطَّيرَ ، تَغدُو خِماصاً ، وتَروحُ بِطاناً ))

 رواهُ الإمام أحمدُ  والتِّرمذيُّ  والنَّسائيُّ  وابنُ ماجه وابنُ حبَّان في " صحيحه "  والحاكِمُ  ، وقال التِّرمذيُّ : حَسَنٌ صَحيحٌ .

รายงานจากอุมัร อิบนุลค็อฏฏ๊อบ จากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

"หากพวกเจ้ามอบหมายต่ออัลลอฮฺอย่างแท้จริง โดยแน่นอนแล้ว อัลลอฮฺนั้นจะให้ปัจจัยยังชีพ(ริสกี)แก่พวกท่าน เฉกเช่นที่อัลลอฮฺได้ให้ริสกีแก่นกทั้งหลาย, มันออกจากรังของมันช่วงเช้ามืดโดยที่ท้องมันว่าง (ไม่มีอาหาร) แต่ตอนมันกลับบ้านช่วงบ่าย(เย็น)ท้องเต็ม"

วีดีโอ


 

- การทำอิบาดะห์ ต้องทำด้วยการมอบหมายว่าอัลลอฮฺจะตอบรับ และอัลลอฮฺจะเมตตาแล้วจะเข้าสวรรค์ อย่ามั่นใจ ว่า ฉันทำอิบาดะห์นี้ อัลลอฮฺรับแน่นอน และฉันจะได้เข้าสวรรค์

-ฮาดีษนี้ สอนให้เราหมอบหมายต่ออัลลอฮฺ และขณะเดียวกันก็ต้องดิ้นรนด้วยตนเองด้วย

-ประโยชน์ของการตะวักกุล คือ เราจะไม่เสียใจในผลที่ได้รับ

-บางคนไม่ได้ต่อว่าอัลลอฮฺ แต่แสดงกริยา ว่าไม่พอใจ อาจด้วยคำว่า "ได้แค่นี้เองหรอ"

-จะดูว่าเราตะวักกุลแค่ไหน ให้ดูในสถานการณ์ลำบาก หรือยากจน เพราะความยากจนมันขูดลอกให้สันดานที่แท้จริงออกมา

-อัลลอฮฺจะลดริสกี ด้วยบาปที่ทำลงไป

-อย่าขอริสกีด้วยความกระด้าง ด้วยวิธีการที่ไม่ถูกต้อง จงเลือกเอาแต่ริสกีที่ฮาลาล ทิ้งริสกีที่ฮารอม

-ริสกี คือ ในสิ่งที่เรามีและได้ประโยชน์ในสิ่งที่มีนั้น

และทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้ประโยชน์ ก็จะถูกสอบสวน

-ระหว่างบ่าวของอัลลอฮฺและริสกี นั้นมีม่าน ถ้าเราสงบใจและพอใจ(หาริสกีในหนทางที่ฮาลา) อัลลอฮฺอาจได้มากกว่าในสิ่งที่กำหนดไว้(ริสกีถูกเพิ่มพูน) แต่ถ้าเรารีบเร่ง บุกไปในม่าน อัลลอฮฺจะให้ไม่มากที่ถูกกำหนดไว้ : อุมัร อิบนุล ค๊อตต๊อบ

-พึงระวัง เศษเสี้ยวของดุนยา แท้จริง เศษของดุนยา ณ ที่อัลลอฮฺคือสิ่งโสโครก : นบีอีซา อาลัยฮีสสลาม

-การมอบหมายที่สัจจริง คือ การที่อัลลอฮฺอยู่ในหัวใจเพียงองค์เดียว โดยไม่มีมนุษย์คนใดแม้แต่คนเดียว(แม้แต่นิดเดียว)จะมาช่วย ถ้าแบบนี้แล้วอัลลอฮฺจะช่วยแน่นอน : อิหม่าม อะหมัด รอฮีมาฮุลลอฮฺ

-นิยาม ตะวักกุล คือ หัวใจไม่ชะเง้อมองมัขลูกเลย : อิหม่าม อะหมัด

-- Ibnu Kuhussein --

 

وربما حُرِمَ الإنسانُ رزقَهُ أو بعضَه بذنب يُصيبه ، كما في حديث ثوبان ، عن النَّبيِّ ، قال : (( إنَّ العبدَ ليُحرَمُ الرِّزق بالذَّنب يُصيبه ))  .

หะดีษ – แท้จริงบ่าวของอัลลอฮฺ บางครั้งอาจถูกตัดริสกีด้วยความผิด ถ้าได้ทำไป

وفي حديث جابر ، عن النَّبيِّ : (( إنَّ نفساً لن تموتَ حتى تستكمل رزقها ، فاتَّقوا الله وأجملوا في الطَّلب ، خُذوا ما حلَّ ودعوا ما حَرُم ))  .

หะดีษ – แท้จริงชีวิตหนึ่งชีวิตใดจะไม่ถึงวาระสุดท้าย จนกว่าจะได้ริสกีของมันอย่างครบถ้วนสมบูรณ์, ดังนั้นพวกท่านทั้งหลายจงยำเกรงอัลลอฮฺ และจงมีมารยาทดีงามในการแสวงหาริสกี, เอาเฉพาะสิ่งที่หะล้าล และทิ้งสิ่งที่หะรอม”



นบีอีซา – จงทำงานเพื่ออัลลอฮฺ ไม่ใช่เพื่อปากท้อง และจงระวังเศษของดุนยา

อิบนุอบิดดุนยา รายงานจากอิบนุอับบาส น่าจะเป็นเนื้อหาจากคัมภีร์รุ่นก่อน เป็นคำพูดของบรรดานบีที่ไม่ขัดกับหะดีษ ก็นำมารายงาน เป็นเรื่องของคนซอและหฺคนนึ่งทำอิบาดะฮฺในถ้ำ อีกานำโรตีมาให้ทุกวัน

- ตัวอย่างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ "อัตตะวักกุ้ล"

- อิมามอะหมัด เป็นตัวอย่างของผู้ที่สมถะที่แท้จริง ท่านเดินทางจากอิรักไปทำฮัจญ์ที่มักกะฮฺ ใช้งบประมาณ 14 ดิรฮัม (ประมาณ 6000 บาท) และท่านได้เดินทางไปทั่วตะวันออกกลางเพื่อรวบรวมหะดีษ บางทีก็เดินอย่างเดียวโดยไม่มีพาหนะ

- อุวัยสฺ อัลก็อรนียฺ เป็นซัยยิดุลตาบิอีน(ตาบิอีนรุ่นแรก อยู่ทันนบี แต่ไม่ได้เจอท่าน, มุค็อดเราะมีน) เป็ฯคนเดียวในรุ่นตาบิอีนที่ท่านนบีเอ่ยชื่อว่าอัลลอฮฺตอบรับดุอาอฺของเขา