หะดีษที่ 49/3 การมอบหมายต่ออัลลอฮฺ (234 )

Submitted by admin on Fri, 14/10/2016 - 10:32
หัวข้อเรื่อง
การงานของบ่าวของอัลลอฮฺมี 3 ประเภท, เราต้องปฏิบัติการงานและมอบหมายต่ออัลลอฮฺด้วย,
สถานที่
มุศ็อลลา White Channel
วันที่บรรยาย
13 มุฮัรรอม 1438
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
16.00 mb
ความยาว
67.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

الحديث التاسع والأربعون



عَنْ عُمرَ بن الخطَّابِ رضي الله عنه عَنِ النَّبيِّ صلى الله عليه وسلم قَالَ : (( لَو أَنَّكُم تَوكَّلُون على اللهِ حَقَّ تَوَكُّلِهِ لَرَزَقَكُمْ كَما يَرزُقُ الطَّيرَ ، تَغدُو خِماصاً ، وتَروحُ بِطاناً ))

 رواهُ الإمام أحمدُ  والتِّرمذيُّ  والنَّسائيُّ  وابنُ ماجه وابنُ حبَّان في " صحيحه "  والحاكِمُ  ، وقال التِّرمذيُّ : حَسَنٌ صَحيحٌ .

รายงานจากอุมัร อิบนุลค็อฏฏ๊อบ จากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

"หากพวกเจ้ามอบหมายต่ออัลลอฮฺอย่างแท้จริง โดยแน่นอนแล้ว อัลลอฮฺนั้นจะให้ปัจจัยยังชีพ(ริสกี)แก่พวกท่าน เฉกเช่นที่อัลลอฮฺได้ให้ริสกีแก่นกทั้งหลาย, มันออกจากรังของมันช่วงเช้ามืดโดยที่ท้องมันว่าง (ไม่มีอาหาร) แต่ตอนมันกลับบ้านช่วงบ่าย(เย็น)ท้องเต็ม"

 


วีดีโอ

การมอบหมายต่ออัลลอฮฺ (อัตตะวักกุล) มี 2 ปัจจัย

1. ทำหน้าที่ของเราให้เต็มที่

2. มอบหมายต่ออัลลอฮฺ



การงานของบ่าวของอัลลอฮฺมี 3 ประเภท

1- อิบาดะฮฺ (ฏออะฮฺ)ต่างๆ การงานที่อัลลอฮฺสั่งใช้ไว้ อันเป็นสาเหตุให้เข้าสวรรค์ พ้นจากนรก เป็ฯการงานที่ต้องปฏิบัติและมอบหมาย และขอความช่วยเหลือจากอัลลอฮฺ อันที่จริงไม่มีอำนาจใดๆให้เรามีการงานนอกจากอัลลอฮฺ เพราะสิ่งที่อัลลอฮฺประสงค์มันก็เป็น สิ่งที่พระองค์ไม่ประสงค์ก็ไม่เป็น ใครที่บกพร่องในการงานนี้จะถูกลงโทษ



. قال يوسف بنُ أسباط : كان يُقال : اعمل عمل رجل لا يُنجيه إلا عملُه ، وتوكَّلْ توكُّلَ رجلٍ لا يُصيبه إلا ما كُتِبَ له

สลัฟท่านหนึ่งบอกว่า "จงทำงานให้มีผลงาน เปรียบเสมือนเชื่อว่า หากไม่มีงานแล้วเราก็ไม่รอด และจงมอบหมายโดยที่เชื่อว่าเราจะไม่ประสบอะไรนอกจากที่อัลลอฮฺกำหนด" (อัลลอฮฺต่างหากที่จะให้เรารอด แม้เราจะไม่มีการงานก็ตาม)



2- การงานทางธรรมชาติ (ไม่ใช่อิบาดะฮฺ) - กฎธรรมชาติที่อัลลอฮฺกำหนดไว้ และสั่งให้เราขวนขวาย ใครที่สามารถแสวงหาปัจจัยนี้และปฏิบัติมันเพื่อบรรลุเป้าหมาย แต่ไม่ทำ และจะนำมาซึ่งความเสียหาย ถือว่าทำบาป



บางคนมีศักยภาพเหนือกว่าคนอื่น เช่น ไม่กิน แต่ไม่เพลีย และเขาจะละหมาด ก็ไม่ถือว่าบกพร่อง ตัวอย่างเช่น ท่านนบีเคยถือศีลอดติดต่อกัน(วิศอล) 2-3 วัน ไม่ละศีลอดเลย