ตัฟซีร ซูเราะฮฺอัลอันอาม 31 (อายะฮฺ 57-58)

Submitted by admin on Wed, 01/06/2016 - 19:51
หัวข้อเรื่อง
- การแสวงหาสัจธรรม
- มหาเมตตาแห่งสากลโลก - เหตุการณ์ในปีบิอฺษะฮฺ 10 (ปีแห่งความเศร้า ภรรยาและลุงท่านนบีจากไป) ท่านนบีหมดหวังจากมักกะฮฺ จึงไปเผยแผ่อิสลามที่เมืองฏออิฟ แต่ก็ถูกปฏิเสธอีก เป็นเหตุการณ์ที่ทำให้นบีเสียใจที่สุด ขณะเดินทางกลับ มะลาอิกะฮฺแห่งภูเขามาหาท่านนบีและเสนอที่จะทำลายมักกะฮฺด้วยอัลอักชะบัยนฺ(ภูเขาแข็งสองลูก) แต่ท่านนบีนบีปฏิเสธและกล่าวว่า หวังว่าลูกหลานเขาจะกล่าว "ลาอิลาหะอิลลัลลอฮฺ"
- นบีท่านใดอดทนต่อ ปชช ของท่านมากที่สุด
สถานที่
มุศ็อลลา White Channel
วันที่บรรยาย
25 ชะอฺบาน 1437
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
21.00 mb
ความยาว
88.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

วีดีโอ

 
قُلْ إِنِّي عَلَىٰ بَيِّنَةٍ مِّن رَّبِّي وَكَذَّبْتُم بِهِ ۚ مَا عِندِي مَا تَسْتَعْجِلُونَ بِهِ ۚ إِنِ الْحُكْمُ إِلَّا لِلَّـهِ ۖ يَقُصُّ الْحَقَّ ۖ وَهُوَ خَيْرُ الْفَاصِلِينَ ﴿٥٧﴾
6:57 จงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด) แท้จริงฉันอยู่บนหลักฐานอันชัดเจนจากพระเจ้าของฉัน ในขณะเดียวกันพวกเจ้าก็ปฏิเสธหลักฐานนั้น ที่ฉันนั้นไม่มีสิ่งที่พวกเจ้าเร่งรีบดอก แท้จริงการชี้ขาดนั้นมิใช่สิทธิของใครอื่น นอกจากเป็นสิทธิของอัลลอฮ์เท่านั้น โดยที่พระองค์จะทรงแจ้งความจริง และพระองค์เป็นผู้ที่เยี่ยมที่สุดในบรรดาผู้ชี้ขาด
 
قُل لَّوْ أَنَّ عِندِي مَا تَسْتَعْجِلُونَ بِهِ لَقُضِيَ الْأَمْرُ بَيْنِي وَبَيْنَكُمْ ۗ وَاللَّـهُ أَعْلَمُ بِالظَّالِمِينَ ﴿٥٨﴾ 
6:58 จงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด) ว่า หากที่ฉันมีสิ่ง(อำนาจ) ที่พวกเจ้าเร่งรีบกันแล้ว แน่นอนกิจการทั้งหลายก็ถูกชี้ขาดระหว่างฉันกับพวกท่านแล้วและอัลลอฮ์เป็นผู้ทรงรู้ยิ่งต่อผู้อธรรมทั้งหลาย
 

หวังว่าลูกหลานเขาจะกล่าว "ลาอิลาหะอิลลัลลอฮฺ"
https://youtu.be/Co9BCwrP_jw

ช่วงเวลาที่นบีเสียใจมากที่สุดคือตอนที่มักกะฮฺและฏออิฟปฏิเสธท่าน
มะลาอิกะฮฺภูเขาและอัลอักชะบัยนฺ
นบีท่านใดอดทนต่อ ปชช ของท่านมากที่สุด

มหาเมตตาแห่งสากลโลก - เหตุการณ์ในปีบิอฺษะฮฺ 10 (ปีแห่งความเศร้า ภรรยาและลุงท่านนบีจากไป) ท่านนบีหมดหวังจากมักกะฮฺ จึงไปเผยแผ่อิสลามที่เมืองฏออิฟ แต่ก็ถูกปฏิเสธอีก เป็นเหตุการณ์ที่ทำให้นบีเสียใจที่สุด ขณะเดินทางกลับ มะลาอิกะฮฺแห่งภูเขามาหาท่านนบีและเสนอที่จะทำลายมักกะฮฺด้วยอัลอักชะบัยนฺ(ภูเขาแข็งสองลูก) แต่ท่านนบีนบีปฏิเสธและกล่าวว่า หวังว่าลูกหลานเขาจะกล่าว "ลาอิลาหะอิลลัลลอฮฺ"

 

WCimage
ตัฟซีร ซูเราะฮฺอัลอันอาม 31 (อายะฮฺ 57-58)