ญามิอุลอุลูมวัลหิกัม ครั้งที่ 225 (หะดีษที่ 45/1)

Submitted by admin on Fri, 13/05/2016 - 22:14
หัวข้อเรื่อง
สิ่งที่ไม่อนุญาตให้ค้าขาย, สิ่งที่นิยมค้าขายในยุคญาฮิลียะฮฺที่อิสลามห้ามค้าขาย, สำนวนอรับที่ใช้ในการถ่ายทอดหะดีษ (หัดดะษะนี/นา, กะตะบะอิลัยยะ,...); การหมักผลไม้ให้เป็นสุรา/น้ำส้มสายชู, อัลกอฮอล์ไม่นะญิส,
สถานที่
มุศ็อลลา White channel
วันที่บรรยาย
6 ชะอฺบาน 1437
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
19.70 mb
ความยาว
83.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

วีดีโอ

หะดีษที่ 45
الحديث الخامس والأربعون 
عَنْ جابر بن عبد الله أنَّه سَمِعَ رسول الله عَامَ الفَتحِ وهُوَ بمكَّةَ يَقُولُ : (( إنَّ الله ورَسُولَهُ حرَّمَ  بَيعَ الخَمْرِ والمَيتَةِ والخِنْزِيرِ والأصنامِ ))
فقيلَ : يا رَسولَ الله أرأيتَ شُحومَ المَيتَةِ ، فإنَّهُ يُطلَى بِها السُّفُنُ ، ويُدهَنُ بِها الجُلُودُ ، ويَستَصبِحَ بِها النَّاسُ ؟
قَالَ : (( لا ، هُوَ حَرامٌ )) ، ثمَّ قالَ رَسُولُ الله  عِنْدَ ذلك : (( قَاتَل الله اليَهودَ ، إنَّ الله حَرَّمَ عليهِمُ الشُّحومَ ، فأَجْمَلوهُ ، ثمَّ باعُوه ، فأَكَلوا ثَمَنَه ))
خرَّجه البُخاريُّ ومُسلمٌ  .
ญาบิรบอกว่า ได้ยินท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ในวันที่พิชิตมักกะฮฺ กล่าวว่า
"แท้จริงอัลลอฮฺและร่อซูลของพระองค์ได้ห้ามแล้ว การขายอัลคอมรฺ(สุรา), อัลมัยตะฮฺ(สัตว์ตาย), และสุกร, วัลอัศนาม (และเจว็ด),
มีผู้ถามท่านนบีว่า "โอ้ร่อซูลุลลอฮฺ ไขมันของมัน(สัตว์ตาย)ล่ะ, เพราะเขาเอามันไปละลายเป็นน้ำมันไข, ทาไม้เรือ, ทาหนังฟอก, และนำไปใช้จุดตะเกียงได้
ท่านนบีตอบว่า "ไม่, มันบาป"*
นบีพูดต่อว่า "ขอให้พวกยิวพินาศเถิด แท้จริง(ในศาสนายิว)อัลลอฮฺห้ามกินไขมัน, เขาก็ไม่กินมัน(แยกมันออก), เอามันนั้นไปละลาย แล้วขาย, แล้วกินรายได้จากมัน(ของหะรอม)

 
وفي " الصحيحين " ( ) عن ابن عباس قال : بلغ عمرَ أنَّ رجلاً باع خمراً ، فقال : قاتله الله ، ألم يعلم أنَّ رسولَ الله  ، قال : (( قاتلَ الله اليهودَ ، حُرِّمَتْ عليهمُ الشُّحومُ ، فجَمَلوها فباعُوها )) ، وفي رواية : (( وأكلُوا أثمانها )) .
มีผู้ขายเหล้าในสังคมมุสลิมที่มะดีนะฮฺ ท่านอุมัรได้ข่าวจึงกล่าวว่าขอให้หายนะสิ มาขายเหล้าในสังคมมุสลิม ไม่รู้หรือว่าท่านนบีบอกว่า...(แล้วท่านก็รายงานหะดีษบทนี้ "ชาวยิวไม่ได้กินมันแต่เอามันไปละลายแล้วขายเป็นไข เอารายได้จากมัน(สิ่งหะรอม)มาใช้ ท่านนบีก็ขอให้พวกเขาพินาศ")
 
สำนวนเพิ่มเติมจากบันทึกของอบูดาวู้ด
(( وإنَّ الله إذا حرَّم أكلَ شيءٍ ، حرَّم عليهم ثمنه )) 
“แท้จริงนั้น เมื่ออัลลอฮฺห้ามรับประทานสิ่งหนึ่งสิ่งใด นั่นหมายรวมว่าอัลลอฮฺห้ามรับประทานรายได้ที่มาจากมัน”
 
สินค้าที่มีประโยชน์สำหรับผู้อื่น และเป็นประโยชน์ที่คงอยู่ไปตลอด  แต่เป็นสิ่งหะรอมในอิสลาม เช่น เจว็ด ตำราไสยศาสตร์ ตำราดูดวง ทั้งหมดนี้ซื้อขายไม่ได้ 
รวมทั้งภาพที่ต้องห้าม (ภาพสัตว์ มนุษย์ ที่ติดผนัง), เครื่องดนตรีที่ต้องห้าม, ทาสี(ทาสหญิง) ที่ซื้อขายเพื่อให้เล่นดนตรี
 
หะดีษฎออีฟ - แท้จริงอัลลอฮฺส่งฉันเป็นความเมตตาและเป็นทางนำสหรับสากลโลก และพระองค์ทรงใช้ฉันให้ขจัดเครื่องเป่า(มะซามีร), เครื่องดนตรีต่างๆ (กันนารอต), และเจว็ดที่ถูกสักการะในยุคญาฮิลียะฮฺ และพระผู้เป็นเจ้าของฉันได้สาบานด้วยพระอำนาจของพระองค์ว่า บาวของฉันคนใดได้ดื่มเหล้าแม้แต่อึกเดียว เว้นแต่ฉันจะได้เขาดื่มน้ำเดือดของนรก แม้จะเป็นคนกินเหล้าที่อัลลอฮฺอภัยโทษหรือไม่อภัยก็ตาม