เลือดสตรี 3 (อิสติฮาเฎาะฮฺ)

Submitted by dp6admin on Sun, 15/03/2020 - 12:09
หัวข้อเรื่อง
เลือดเสีย, อิสติฮาเฎาะฮฺ
สถานที่
บ้านทองทา บางกอกน้อย
วันที่บรรยาย
ความยาว
170.00 นาที
มีวีดีโอ
ไม่มี
รายละเอียด

ข้อมูลประกอบการบรรยาย

เลือดอิสติฮาเฎาะฮฺ (เลือดเสีย)

الإِسْتِحَاضَةُ

มีหะดีษที่รายงานโดยอุมมุสะลามะฮฺว่า นางได้ขอให้ท่านนบี   ชี้แจงถึงข้อปฏิบัติเกี่ยวกับสตรีผู้หนึ่งที่มีเลือดไหลออกมา ท่านนบีได้กล่าวว่า

  ) لِتَنْظُرْ قَدْرَ الليالي وَالأَيَّامِ الَّتي كَانَتْ تَحِيْضُهُنَّ وَقَدْرَهُنَّ مِنَ الشَّهْرِ ، فَتَدَعَ الصَّلاةَ ، ثُمَّ لْتَغْتَسِلْ وَلْتَسْتَثْفِرْ ثُمَّ تُصَلِّي ) رواه مالك والشافعي والخمسة إلا الترمذي

ความว่า “นางจงพิจารณาจำนวนวันและคืนที่นางเคยมาประจำเดือน และจงพิจารณาดูจำนวนดังกล่าวนั้นของเดือน (ครั้นเมื่อถึงเวลากำหนดนั้นแล้ว) นางก็จงอาบน้ำ และจงใช้ผ้าอนามัยซับไว้ แล้วนางก็ปฏิบัติละหมาดได้” บันทึกโดยมาลิก อัชชาฟิอี และผู้บันทึกทั้งห้ายกเว้นอัตตริมีซียฺ

หะดีษที่รายงานโดยฮิมนะฮฺบุตรของญะฮชฺ ที่ว่า “ดิฉันเคยมีเลือดอิสติฮาเฎาะฮฺอย่างมาก ดิฉันได้มาหาท่านร่อซูล   เพื่อขอคำชี้แจง ดิฉันได้เล่าให้ท่านฟังโดยที่ไปพบท่านในบ้านของน้องสาวดิฉัน คือ ซัยหนับ บุตรของญะฮชฺ นางเล่าว่า ดิฉันได้ถามว่า โอ้ท่านร่อซูล ดิฉันมีเลือดเสียออกมา ท่านจะว่าอย่างไรในเรื่องนี้ มันทำให้ดิฉันละหมาดไม่ได้ ถือศีลอดไม่ได้ ท่านตอบว่า

 

  )أنعت لك الكرسف فإنه يذهب الدم ) قالت : هو أكثر من ذلك ، قال ( فتلجمي ) قالت : إنما أثج ثجا فقال : ( سآمرك بآمرين ) أيهما فعلت فقد أجزأ عنك من الاخر ، فان قويت عليها فأنت أعلم ، فقال لها : ( إنما هذه ركضة من ركضات الشيطان ، فتحيضي ستة أيام إلى سبعة في علم الله ثم اغتسلي ، حتى إذا رأيت أنك قد ( هامش ) ( 1 ) ( أنعت لك الكرسف ) : أصف لك القطن . ( شدي خرقة مكان الدم على هيئة اللجام ، ( والثج ) : شدة السيلان طهرت واستنقيت ، فصلي أربعا وعشرين ليلة ، أو ثلاثا وعشرين ليلة وأيامها ، وصومي ، فإن ذلك يجزئك ، وكذلك فافعلي في كل شهر كما تحيض النساء وكما يطهرن بميقات حيضهن وطهرهن ، وإن قويت على أن تؤخري الظهر وتعجلي العصر ، فتغسلين ثم تصلين الظهر والعصر جميعا ، ثم تؤخرين المغرب وتعجلين العشاء وتجمعين الصلاتين فافعلي ، وتغتسلين مع الفجر وتصلين ، فكذلك فافعلي وصلي وصومي إن قدرت على ذلك . . . ) وقال رسول الله صلى الله عليه وسلم : ( وهذا أحب الامرين إلي ) رواه أحمد وأبو داود والترمذي قال : هذا حديث حسن صحيح .
 

ความว่า “ฉันจะบอกลักษณะการใช้ก้อนสำลีให้เธอทราบ เพราะมันจะทำให้เลือดหมดไป นางกล่าวว่ามันมากกว่าที่จะทำเช่นนั้นได้ ท่านกล่าวว่า เธอจงเอาผ้าอนามัยซับไว้ในที่ๆ เลือดไหลออกมาลักษณะใส่บังเหียนม้า นางกล่าวว่า แท้จริงเลือดของฉันมันออกมามาก ท่านกล่าวว่า ฉันจะให้เธอปฏิบัติสองอย่าง อย่างไหนที่เธอนำไปปฏิบัติแน่นอนมันจะย่อมพอเพียงแก่เธอแล้ว จากการปฏิบัติอีกอย่างหนึ่ง แต่ถ้าเธอสามารถทำทั้งสองอย่างได้ เธอย่อมรู้ดียิ่ง” ท่านจึงกล่าวแก่นางว่า ที่จริงมันเป็นเพียงการผลักดันอย่างหนึ่งจากบรรดาการผลักดันของชัยฏอนเท่านั้น ดังนั้น เธอจงเอาการมาประจำเดือนของเธอเพียง 6-7 วันเท่านั้นพอ  ซึ่งมันก็อยู่ในความรอบรู้ของอัลลอฮฺ ต่อจากนั้นเธอจงอาบน้ำจนกระทั่งเธอเห็นสะอาดแล้วก็จงปฏิบัติละหมาดได้  เป็นเวลา 23 คืน หรือ 24 คืน และกลางวันด้วย และจงถือศีลอดได้ ดังกล่าวนั้นจะทำให้ใช้ได้สำหรับเธอในทำนองเดียวกัน ให้เธอปฏิบัติในทุกๆ เดือน เช่นการปฏิบัติของสตรีทั้งหลายที่มีรอบเดือน นางเหล่านั้นจะสะอาดตามกำหนดเวลาการมีรอบเดือนและช่วงสะอาด และถ้าเธอสามารถที่จะละหมาดซุฮฺริล่าๆ และรีบละหมาดอัศริ เมื่อเข้าเวลา โดยที่เธอจะอาบน้ำละหมาดแล้ว ละหมาดซุฮฺริกับอัศริรวมกัน แล้วละหมาดมัฆริบล่าๆ แล้วรีบละหมาดอิชาอฺเมื่อเข้าเวลา เสร็จแล้วก็อาบน้ำละหมาดแล้ว รวมละหมาดสองเวลาเข้าด้วยกันก็ทำได้ ส่วนเวลาศุบฮินั้นให้เธออาบน้ำละหมาดแล้วรีบละหมาดศุบฮิเลย อย่างนี้แหละให้เธอละหมาด และถือศีลอด หากเธอสามารถทำได้ ท่านร่อซูล   ได้กล่าวว่า นี้แหละเป็นงานสองอย่างที่ฉันชอบให้กระทำ” บันทึกโดย อะฮฺหมัด อบูดาวูด และอัตติรมิซียฺ โดยกล่าวว่าหะดีษนี้เป็นหะดีษหะซันศ่อฮี้ฮฺ

หะดีษที่รายงานโดย ฟาฎิมะฮฺ บุตรของอบีหุบัยชฺ ว่า

 

 ( إِذَا كَانَ دَمُ الحَيْضَةِ فإنه أَسْوَدُ يُعْرَفُ  فَإِذَا كَانَ كَذَلِكَ فَأَمْسِكِيْ عَنِ الصَّلاةِ فَإِذَا كَانَ الآخَرُ فَتَوَضَّئِي وَصَلِّيْ فَإِنَّمَا هُوَعِرْقٌ ) رواه أبو داود والنسائي وابن حبان والدارقطني . وقال : رواته كلهم ثقات ورواه الحاكم وقال : على شرط مسلم

ความว่า “เมื่อปรากฏว่ามันเป็นเลือดประจำเดือน มันจะมีสีดำ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี ดังนั้นเมื่อมันปรากฏเช่นดังกล่าว เธอจงงดเว้นการละหมาดเสีย แต่เมื่อเลือดปรากฏเป็นอย่างอื่น เธอก็จงอาบน้ำละหมาด และจงละหมาด ที่จริงนั้น มันเป็นเพียงการตกเลือด”