การรักษาอีมานให้มั่นคงเมื่อมุสลิมถูกอธรรม 1 (สู่อีมานที่มั่นคง 13)

Submitted by dp6admin on Wed, 03/08/2016 - 01:02

โดย เชคริฎอ อะหมัด สมะดี
 
ในพระมหาคัมภีร์อัล-กุรอานจะมีหลายอายะฮฺ หลายสูเราะฮฺ ที่พูดถึงสถานการณ์ที่บรรดาผู้ศรัทธาจะประสบกับปัญหาต่างๆ ในโลกนี้ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่จะทำให้บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลายอยู่ในลักษณะอ่อนแอจนอาจจะไม่สามารถพึ่งใครได้ในโลกนี้ ไม่สามารถขอความช่วยเหลือจากใครได้ในโลกนี้ แต่ในบรรดาอายะฮฺและสูเราะฮฺต่างๆ อัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา จะประกาศความยิ่งใหญ่ของพระองค์ไว้เพื่อให้บรรดาผู้ศรัทธามีความมั่นใจ เชื่อมั่นในเดชานุภาพของพระองค์  
 
บรรดาอายะฮฺต่างๆ เหล่านั้นจะเป็นการสร้างอีมานที่มั่นคง ในสภาวะที่บรรดาผู้ศรัทธาอ่อนแอหรือในลักษณะที่พ่ายแพ้ต่อศัตรู ดังที่มีอยู่ในสูเราะฮฺ อาลิอิมรอน อัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา ได้ให้คำแนะนำแก่บรรดาผู้ศรัทธาที่ตกอยู่ในสภาวะสงคราม ซึ่งเป็นสงครามครั้งที่สองในประวัติศาสตร์ของการเผยแพร่อิสลามของท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม (สงครามอุฮุด) ระหว่างบรรดาผู้ศรัทธากับบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธา สงครามในครั้งนี้บรรดาผู้ศรัทธามีกำลังพลน้อยกว่าแต่กลับสามารถเอาชนะบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาในช่วงแรกของสงคราม ทว่าหลังจากที่มีผู้ศรัทธาบางส่วนได้ฝ่าฝืนคำสั่งของ ท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม โดยเฉพาะบรรดาพลธนูที่ท่านนบีสั่งให้ขึ้นบนภูเขาเพื่อเฝ้าอยู่ด้านหลังทัพของบรรดาผู้ศรัทธา แต่พวกเขาไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของท่านนบีจึงทำให้บรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาสามารถล้อมและฆ่ากองทัพบรรดาผู้ศรัทธาได้ แต่บรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาก็สูญเสียกำลังพลไปไม่ใช่น้อยเช่นกัน และบางส่วนก็หนีกลับเข้ามักกะฮฺไปแล้ว
 
ขณะนั้นได้มีเสียงหลายเสียงจากบรรดาผู้ศรัทธาที่ต้องการจะตามไปมักกะฮฺเพื่อแก้แค้น แต่ก็มีเสียงหนึ่งจากบรรดาผู้ศรัทธาได้บอกให้ตระหนักถึงกำลังพลที่น้อยกว่าและอย่าคิดว่าจะสามารถเอาชนะกำลังพลที่มากกว่าของทัพผู้ปฏิเสธศรัทธาได้ การพูดแบบนี้ก็ทำให้กำลังใจของบรรดาผู้ศรัทธาถดถอยลง จึงมีดำรัสจากอัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา สั่งให้บุคคลที่เป็นผู้ศรัทธามีความเชื่อมั่นในคำสัญญาของพระองค์ และไม่ตกเป็นเหยื่อในการสร้างความอ่อนแอภายในจิตใจของบรรดาผู้ศรัทธาที่เราเรียกกันในปัจจุบันนี้ว่า สงครามด้านจิตใจ ที่บรรดาศัตรูของอิสลามใช้ในการทำลายกำลังใจของบรรดาผู้ศรัทธาให้หมดสิ้นไป ดังนั้นอัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา จึงทรงให้กำลังใจแก่บรรดาผู้ศรัทธาให้เชื่อมั่นในสัญญาของพระองค์ ที่จะช่วยเหลือบรรดาผู้ศรัทธาให้ประสบกับชัยชนะอย่างแน่นอน 
 
อัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลาตรัสว่า
 
الَّذِينَ قَالَ لَهُمُ النَّاسُ إِنَّ النَّاسَ قَدْ جَمَعُوا لَكُمْ فَاخْشَوْهُمْ فَزَادَهُمْ إِيمَانًا وَقَالُوا حَسْبُنَا اللَّـهُ وَنِعْمَ الْوَكِيلُ فَانقَلَبُوا بِنِعْمَةٍ مِّنَ اللَّـهِ وَفَضْلٍ لَّمْ يَمْسَسْهُمْ سُوءٌ وَاتَّبَعُوا رِضْوَانَ اللَّـهِ ۗ وَاللَّـهُ ذُو فَضْلٍ عَظِيمٍ ﴿آل عمران: ١٧٣ /١٧٤ ﴾
ความว่า “บรรดาที่ผู้คนได้กล่าวแก่พวกเขาว่า แท้จริงมีผู้คนได้ชุมนุมสำหรับพวกท่าน ดังนั้นพวกท่านจงกลัวพวกเขาเถิด แล้วมันได้เพิ่มการอีมานแก่พวกเขา และพวกเขากล่าวว่า อัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ที่พอเพียงแก่เราแล้วและเป็นผู้รับมอบหมายที่ดีเยี่ยม แล้วพวกเขาได้กลับมา พร้อมด้วยความกรุณาจากอัลลอฮฺ และความโปรดปราน(จากพระองค์) โดยมิได้มีอันตรายใดๆ ประสบแก่พวกเขา และพวกเขาได้ปฏิบัติตามความพอพระทัยของอัลลอฮฺ และอัลลอฮฺคือผู้ทรงโปรดปรานที่ยิ่งใหญ่” (อาล-อิมรอน : 173-174)
 
กล่าวคือ เหล่าบรรดาผู้ที่กล่าวแก่พวกท่านว่าเหล่าศัตรูได้รวมตัวกัน แล้วจะมาโจมตีพวกท่าน ดังนั้นพวกท่านจงกลัวและอย่าไปยุ่งกับบรรดาศัตรูพวกนั้น คำพูดเหล่านี้อัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา อธิบายว่าจะทำให้บรรดาผู้ศรัทธาได้เพิ่มพูนอีหม่านของพวกเขาและทำให้ความเชื่อมั่นต่อคำสัญญาของอัลลอฮฺมั่นคงและอยู่ในลักษณะที่ถูกต้อง ทั้งที่อาจจะเป็นสิ่งที่ทำลายกำลังใจและความเชื่อมั่น ในขณะที่ตกอยู่ในสภาวะสงคราม แต่การพูดของพวกเขากลับเป็นการเพิ่มพูนอีหม่านของบรรดาผู้ศรัทธา เพราะเมื่อบรรดาผู้ศรัทธาได้ยินคำพูดที่มาจากมุนาฟิกีนหรือผู้ที่ไม่เชื่อในคำสัญญาของอัลลอฮฺนั้น พวกเขาจะกล่าวว่า 
 
حَسْبُنَا اللَّـهُ وَنِعْمَ الْوَكِيلُ
ความว่า “และอัลลอฮฺเป็นที่เพียงพอแล้วสำหรับเรา”
อัลลอฮฺเป็นผู้ที่ทำให้เรามั่นคงและมั่นใจในชัยชนะ และแน่นอนว่าเรามีความเชื่อว่าอัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา ว่าเป็นผู้รับผิดชอบและรับประกันว่าจะให้เราประสบกับชัยชนะอย่างแน่นอน 
 
เมื่อบรรดาผู้ศรัทธาอยู่ในลักษณะของผู้ที่มีอีหม่านที่มั่นคงต่ออัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา เขาก็จะกลับสู่ความโปรดปรานของอัลลอฮฺ โดยไม่ประสบกับปัญหาใดๆ ไม่ประสบกับสภาวะตกต่ำ หรือหมดกำลังใจในการที่จะต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮฺ และเขาได้ปฏิบัติตามคำสั่งใช้จากดำรัสของอัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา อย่างเคร่งครัด นี่คืออีหม่านที่มั่นคงที่บรรดาผู้ศรัทธาจะต้องมีในยามวิกฤติ หรือในยามที่เผชิญหน้ากับศัตรูของอิสลาม 
 
ทุกครั้งที่เราเห็นว่าอิสลามนั้นตกต่ำ แต่แท้จริงแล้วอิสลามไม่ได้ตกต่ำ และหลายครั้งที่เราจะเห็นบรรดาผู้ศรัทธาถูกกระทำ แต่จริงๆ แล้วไม่ได้ถูกกระทำ เพียงแต่เรามีความรู้สึกอ่อนแอต่อลักษณะการต่อสู้ที่มีอยู่ และเราไม่พยายามสร้างอีหม่านที่มั่นคงต่ออัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา นั่นคือสิ่งที่เราต้องปรับอีหม่านของเรา 
 
อีมานที่มั่นคงที่เราต้องมีตลอดชีวิตมุสลิมนั้นจะเกี่ยวข้องกับทุกประเด็นของชีวิตของเขา ไม่ว่าจะในยามปลอดภัยหรือคับขัน ที่จะมีปัญหา มุสลิมก็ต้องพึ่งในอีหม่านต่ออัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา ไว้เป็นเสบียง เป็นสิ่งที่จะปกป้องตัวเขาจากทุกสิ่งที่จะทำลายความสุข และความสุขของมุอ์มินนั้น ไม่ว่าจะยามลำบากหรือสะดวกสบาย จะร่ำรวยหรือยากจน จะชนะหรือพ่ายแพ้ อีหม่านที่มั่นคงของเขาจะยืนหยัดได้ในหนทางของอัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา ด้วยความพอพระทัยจากพระองค์ ด้วยความช่วยเหลือจากพระองค์ ด้วยคำกล่าวที่ว่า 
 
حَسْبُنَا اللَّـهُ وَنِعْمَ الْوَكِيلُ
“สำหรับเรานั้น แค่อัลลอฮฺก็เพียงพอแล้ว” เราก็จะมีความเชื่อมั่นต่ออัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา ว่าพระองค์จะช่วยเหลือบรรดาผู้ศรัทธาอย่างแน่นอน”
 
อัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า 
 
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا إِن تَنصُرُوا اللَّـهَ يَنصُرْكُمْ وَيُثَبِّتْ أَقْدَامَكُمْ ﴿محمد: ٧﴾
ความว่า “โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย หากพวกเจ้าสนับสนุน (ศาสนาของ) อัลลอฮฺ พระองค์ก็จะทรงสนับสนุนพวกเจ้าและจะทรงตรึงเท้าของพวกเจ้าให้มั่นคง” (มุฮัมมัด : 7)
 
พระองค์จะช่วยเหลือผู้ศรัทธาที่ช่วยเหลืออิสลาม ตราบใดที่เรายึดมั่นในอีหม่านที่มั่นคง เชื่อมั่นในความศรัทธาที่ถูกต้อง อัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา จะทรงสนับสนุนและช่วยเหลือเราในทุกประการ
ในยุคของท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม บรรดาผู้ศรัทธาที่มีจำนวนน้อยสามารถเอาชนะบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาที่มีมากกว่าได้
ในสูเราะฮฺอาล-อิมรอม อัลลอฮฺทรงตรัสว่า 
 
... كَم مِّن فِئَةٍ قَلِيلَةٍ غَلَبَتْ فِئَةً كَثِيرَةً بِإِذْنِ اللَّـهِ ... ﴿البقرة: ٢٤٩﴾
ความว่า “มีไม่น้อยที่เราเห็นคนจำนวนน้อยสามารถเอาชนะคนจำนวนมากกว่าได้ ด้วยพระประสงค์ของอัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา” (อัล-บะเกาะเราะฮฺ : 249)
 
และนั่นคือลักษณะที่เราเห็นในโลกปัจจุบันนี้อยู่บ่อยครั้ง ตราบใดที่คนจำนวนน้อยนั้นยึดมั่นในสัจธรรมในความถูกต้อง สภาวะที่เราเห็นอาจจะทำให้เราหมดกำลังใจหรือหมดศรัทธาหรือบางคนอาจจะอ่อนแอในอีหม่านของเขา สิ่งที่เราต้องยึดมั่นไว้เสมอก็คือ ความศรัทธาที่มั่นคงต่อสัญญาของอัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา และสิ่งที่เราต้องปฏิบัติอยู่ตลอดนั้น คือการปฏิบัติตัวตามหลักศาสนาอิสลาม อย่าเชื่อว่าอิสลามสิ้นสุด อย่าเชื่อว่ามุสลิมจะสิ้นสุด อย่าเชื่อว่าสัจธรรมที่อัลลอฮฺ สุบหานะฮูวะตะอาลา ประทานมายังโลกนี้จะสิ้นสุด ถึงแม้ว่ามุสลิมจะอ่อนแอ หรือตกต่ำ แต่จะมีวันหนึ่งที่บรรดาผู้ศรัทธาที่มีอีหม่านที่มั่นคงจะลุกขึ้นมาประกาศสัจธรรมและอัลลอฮฺจะช่วยเขา ที่มีคุณลักษณะที่จะทำให้สัจธรรมของพระองค์นั้นสูงส่ง นั่นคือสิ่งที่อัลลอฮฺสัญญาไว้ในอัล-กุรอาน และบรรดาผู้ศรัทธาต้องมีความเชื่อมั่นต่อสัญญาเหล่านั้น  
 
 

เรียบเรียงจาก สู่อีมานที่มั่นคง ครั้งที่ 13, ชัยคฺริฎอ อะหมัด สมะดี
ผู้เรียบเรียง อบูซัยฟุลลอฮฺ-อุมมุซัยฟุลลอฮฺ

การรักษาอีมานให้มั่นคงเมื่อมุสลิมถูกอธรรม 1 (สู่อีมานที่มั่นคง 13)