เศาะฮี้ฮฺอัลบุคอรียฺ 5 (กิตาบุลอีมาน 1)

Submitted by admin on Sat, 05/08/2017 - 17:09
หัวข้อเรื่อง
บาบุลอีมาน (นิยาม), อีมานคืออะไร ?, อีมานคืออิสลาม. อีมานประกอบด้วยคำพูดและการกระทำ,อีมานมีเพิ่มขึ้นและลดลง, รักเพื่ออัลลอฮฺ เกลียดเพื่ออัลลอฮฺ เป็นอีมาน, จดหมายจากเคาะลีฟะฮฺ อุมัร อิบนุอับดิลอะซีซ,
สถานที่
มุศ็อลลา White Channel
วันที่บรรยาย
12 ซุลเก๊าะดะฮฺ 1438
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
19.00 mb
ความยาว
81.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

หัวข้อใหญ่ (กิตาบ) - กิตาบุลอีมาน
หัวข้อเล็ก (บาบ) - บาบุลอีมาน (นิยาม)

1- بَابُ الإِيمَانِ وَقَوْلِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ: «بُنِيَ الإِسْلاَمُ عَلَى خَمْسٍ»
หัวข้อย่อย(บาบ) 1 : บาบุลอีมาน และคำกล่าวของท่านนบี ﷺ ที่ว่า อิสลามอยู่บนรากฐาน 5 ประการ

- อีมานคืออิสลาม
- อีมานประกอบด้วยคำพูดและการกระทำ - ความเชื่อของเคาะวาริจญฺและมุรญิอะฮฺในเรื่องนี้, ทัศนะของอะฮฺลุซซุนนะฮฺฯ
- อีมานมีเพิ่มขึ้นและลดลง

อวัยวะที่ปฏิบัติมี 3 ส่วนคือ หัวใจ ลิ้น อวัยวะต่างๆ
ทุกส่วน(อวัยวะ) มันมีคำพูดและอะมั้ล(การปฏิบัติ) หัวใจ มีการพูดและการปฏิบัติของหัวใจ, ลิ้นก็เช่นกัน, อวัยวะต่างๆด้วย ทุกส่วนต้องมีทั้งการพูดและการปฏิบัติ อันเป็นอีมาน, ถ้าอวัยวะพูดแล้วไม่ทำ ถือว่าส่วนหนึ่งของอีมานหายไป(คือการปฏิบัติ) นีไม่ใช่มุอฺมินแล้ว, ถ้าหัวใจพูดแล้วปฏิบัติ แต่ลิ้นพูดแล้วไม่ปฏิบัติ ฯลฯ ถือว่ายังมีอีมาน, ของที่ไม่ยั่งยืน จะไม่นำมาซึ่งความรู้สึกที่ยั่งยืน เช่น ความสวย

 وَالحُبُّ فِي اللَّهِ وَالبُغْضُ فِي اللَّهِ مِنَ الإِيمَانِ รักเพื่ออัลลอฮฺ เกลียดเพื่ออัลลอฮฺ เป็นอีมาน

จดหมายนะซีหัตจากเคาะลีฟะฮฺ อุมัร อิบนุอับดิลอะซีซ ถึงผู้ว่าเมืองหนึ่ง - การแต่งตั้งอุมัร อิบนุอับดิลอะซีซ เป็นเคาะลีฟะฮฺ, และการสถาปนาด้วยการยอมรับจากประชาชน เคาะลีฟะฮฺรอชิดคนที่ 5

وَكَتَبَ عُمَرُ بْنُ عَبْدِ العَزِيزِ إِلَى عَدِيِّ بْنِ عَدِيٍّ: «إِنَّ لِلْإِيمَانِ فَرَائِضَ، وَشَرَائِعَ، وَحُدُودًا، وَسُنَنًا، فَمَنِ اسْتَكْمَلَهَا اسْتَكْمَلَ الإِيمَانَ، وَمَنْ لَمْ يَسْتَكْمِلْهَا لَمْ يَسْتَكْمِلِ الإِيمَانَ، فَإِنْ أَعِشْ فَسَأُبَيِّنُهَا لَكُمْ حَتَّى تَعْمَلُوا بِهَا، أَمُتْ فَمَا أَنَا عَلَى صُحْبَتِكُمْ بِحَرِيصٍ»

อีมานมีฟะรออิฎ, ชัรอี, หุดูด(ขอบเขต) และสุนัน ใครที่ครอบคลุมและปฏิบัติมันทั้งหมดถือว่ามีอีมานที่สมบูรณ์ และใครที่ไม่ปฏิบัตอย่างสมบูรณ์ อีมานของเขาก็ไม่สมบูรณ์ และหากฉันมีอายุยืนยาวกว่านี้ ฉันจะอธิบายอย่างละเอียด พวกท่านจะได้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด หากฉันได้ตายไปก่อน ฉันก็ไม่หวงแหนที่จะอยู่กับพวกเจ้าในโลกนี้

- ยะกีนคืออีมานที่สมบูรณ์, ทุกศาสนาจากฟ้า มีเนื้อหาของอีมาน (แต่รายละเอียดอาจต่างกัน)

ตัวบทภาษาอาหรับ : http://shamela.ws/browse.php/book-1681/page-16


หัวข้อที่ 2 : อีมาน (การศรัทธา) :

- อิมามบุคอรีมีลูกศิษย์ราว 9 หมื่นคน ความมหัศจรรย์ของนักปราชญ์หะดีษเมื่อ 800 ปีก่อน ลักษณะพิเศษของหนังสือหะดีษอิมามบุคอรีฉบับต่างๆ อย่างฉบับที่ประพันธ์โดยอิมามยูนีนียะฮฺ ที่มีการใส่พยัญชนะตัวหน้าของชื่ออิมามก่อนหน้าที่ได้บันทึกหะดีษแต่ละบทไว้ เช่น บนคำบางคำ เพื่อบอกว่าคำๆนี้มีในการบันทึกของอิมามท่านใดบ้าง
- อิมามบุคอรี (ค.ศ.810-870) ให้คำนิยามคำว่าอีมานโดยอ้างอิงจาก 'ตัวบท-อัลกุรอานกับอัลหะดีษ' ก่อนอื่นใด ไม่คิดเอง ไม่ยกตัวอย่างจากใคร เช่นเดียวกับที่อิมามอิบนุกะษีร (ค.ศ.1300-1373) ได้ทำไว้ใน 'ตัฟสีรอัลกุรอานิลอะซีม' เมื่อท่านได้อรรถาธิบายอัลกุรอานแต่ละอายะฮฺ ลักษณะนี้เอง ทำให้งานของอิมามเหล่านี้ยากที่ใครจะโต้เถียงเห็นต่างได้
- อิสลามอยู่บนรากฐาน 5 ประการ หนึ่งในนั้นคือ อีมาน / นิยามต่างๆของอีมาน 1) อีมานคืออิสลาม 2) อีมานคือคำพูดและการปฏิบัติ (อะมัล) 3) อีมานคือรักและโกรธเพื่ออัลลอฮฺ
- ทัศนะต่อคำว่าอะมัลของกลุ่มต่างๆ : เคาะวาริจญฺบอกว่าใครไม่ละหมาด อีมานหมดไปเลย (กุฟรฺ), มุรญิอะฮฺบอกว่าแค่รู้จักอัลลอฮฺก็เป็นมุสลิมแล้ว อะมัลเป็นแค่ของประดับประดาไม่ต้องทำก็ได้, แต่อะฮฺลุสสุนะฮฺวัลญะมาอะฮฺจะยึดสายกลางว่าอะมัลนั้นต้องทำ เพียงแต่ไม่ใช่เงื่อนไขที่จะทำให้อีมานมีหรือหายไป แต่เป็นส่วนประกอบสำคัญที่จะทำให้อีมานสมบูรณ์มากขึ้นหรือน้อยลงต่างหาก อิมามบุคอรีจึงบอกว่า "อีมานนั้นเพิ่มขึ้นและลดลง"
- หลังการจากไปของท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม) ในปี ค.ศ.632 และคุลาฟาอิรรอชิดีน (เคาะลีฟะฮฺผู้ทรงธรรม) ท่านสุดท้ายคือท่านอะลีในปี ค.ศ.661 โลกก็ขาดผู้ปกครองในระดับนี้ กระทั่งในปี ค.ศ.717 จดหมายจากเคาะลีฟะฮฺ อุมัร อิบนฺ อับดุลอะซีซ (ุค.ศ.682-720) ผู้ปกครองมุสลิมคนที่ 8 ของราชวงศ์อะมะวี ที่ถือว่าเป็นคุลาฟาอิรรอชิดีนคนที่ 5 เพราะได้รับเลือกมาจากสภาชูรอ ไม่ได้สืบตระกูลจากท่านมุอาวิยะฮฺ อิบนฺ อบีสุฟยาน (ค.ศ.602-680) ซึ่งส่งไปยังผู้ว่าท่านหนึ่งก็ได้ทำให้ความเป็นคุลาฟาอิรรอชิดีนชัดเจนยิ่งขึ้น ด้วยกับเนื้อหาจดหมายที่ส่งไปนาซีหัตผู้ว่าที่พูดถึงเรื่องการอีมานหรืออะกีดะฮฺล้วนๆ ที่สำคัญมีใจความที่กล่าวได้ว่าเป็นรากฐานหนึ่งของความเข้าใจของอิมามบุคอรีด้วย
- ศาสนาของบรรดานบีตั้งแต่นบีอดัมกระทั่งนบีมุฮัมมัด คือศาสนาเดียว ซึ่งมีแก่นที่เป็นเรื่องอีมานนี้แก่นเดียว ต่างแค่การปฏิบัติต่างๆ กระนั้นก็ตามการปฏิบัติที่ว่าก็มาจากคำสั่งของอัลลอฮฺในบริบทเวลานั้นทั้งสิ้น

ref: สมิอฺนาฯ

WCimage
เศาะฮี้ฮฺอัลบุคอรียฺ 5 (กิตาบุลอีมาน 1)