ตัฟซีร ซูเราะฮฺอัลอันอาม 61 (อายะฮฺ 113-114)

Submitted by admin on Wed, 10/05/2017 - 16:13
หัวข้อเรื่อง
- อุบายของชัยฏอนในการหลอกลวงผู้ศรัทธา,
- ไปหาหมอดูหรือนักไสยศาสตร์
- เข้านรก-สวรรค์ เพราะแมลงวันตัวเดียว
- บกพร่องเรื่องความศรัทธา เสี่ยงมากต่อการหลงทั้งชีวิต
- เดือนรอมฎอน ชัยฏอนถูกล่ามโซ่
สถานที่
มุศ็อลลา White Channel
วันที่บรรยาย
13 ชะอฺบาน 1438
วันที่บรรยาย
วันที่อัพ
ขนาดไฟล์
21.60 mb
ความยาว
90.00 นาที
มีวีดีโอ
มี
รายละเอียด

วีดีโอ

وَكَذَٰلِكَ جَعَلْنَا لِكُلِّ نَبِيٍّ عَدُوًّا شَيَاطِينَ الْإِنسِ وَالْجِنِّ يُوحِي بَعْضُهُمْ إِلَىٰ بَعْضٍ زُخْرُفَ الْقَوْلِ غُرُورًا ۚ
وَلَوْ شَاءَ رَبُّكَ مَا فَعَلُوهُ ۖ فَذَرْهُمْ وَمَا يَفْتَرُونَ ﴿١١٢﴾

6:112 และในทำนองนั้นแหละเราได้ให้มีศัตรูขึ้นแก่นะบีทุกคน คือ บรรดาชัยฏอน(ของ)มนุษย์และญิน โดยที่บางส่วนของพวกเขาจะกระซิบกระซาบแก่อีกบางส่วน ซึ่งคำพูดที่ตกแต่งเป็นการหลอกลวง และหากว่าพระเจ้าของเจ้าทรงประสงค์แล้ว พวกเขาก็มิกระทำมันขึ้นได้ เจ้าจงปล่อยพวกเขาและสิ่งที่พวกเขาอุปโลกน์ขึ้นเถิด

 وَلِتَصْغَىٰ إِلَيْهِ أَفْئِدَةُ الَّذِينَ لَا يُؤْمِنُونَ بِالْآخِرَةِ وَلِيَرْضَوْهُ وَلِيَقْتَرِفُوا مَا هُم مُّقْتَرِفُونَ ﴿١١٣﴾

6:113 และเพื่อที่หัวใจของบรรดาผู้ที่ไม่ศรัทธาต่อปรโลกจะได้โน้มเอียงไปสู่คำพูดที่ตกแต่งนั้นและเพื่อที่พวกเขาจะได้พึงพอใจในคำพูดนั้น และเพื่อที่พวกเขาจะได้กระทำในสิ่งที่พวกเขาเป็นผู้กระทำกันอยู่

 أَفَغَيْرَ اللَّـهِ أَبْتَغِي حَكَمًا وَهُوَ الَّذِي أَنزَلَ إِلَيْكُمُ الْكِتَابَ مُفَصَّلًا ۚ وَالَّذِينَ آتَيْنَاهُمُ الْكِتَابَ يَعْلَمُونَ أَنَّهُ مُنَزَّلٌ مِّن رَّبِّكَ بِالْحَقِّ ۖ فَلَا تَكُونَنَّ مِنَ الْمُمْتَرِينَ ﴿١١٤﴾

6:114 อื่นจากอัลลอฮ์กระนั้นหรือ ที่ฉันจะแสวงหาผู้ชี้ขาด ทั้ง ๆ ที่พระองค์เป็นผู้ทรงประทานคัมภีร์ลงมาแก่พวกท่านในสภาพที่ถูกแจกแจงไว้อย่างละเอียด ? และบรรดาผู้ที่เราได้ให้คัมภีร์แก่พวกเขานั้น พวกเขารู้ดีว่า แท้จริงอัลกุรอานนั้นถูกประทานลงมาจากพระเจ้าของเจ้าด้วยความเป็นจริง เจ้าอย่าได้อยู่ในหมู่ผู้สงสัยเป็นอันขาด


 

บกพร่องเรื่องความศรัทธา
เสี่ยงมากต่อการหลงทั้งชีวิต
นี่คือตัวบทหลักฐานว่าการเรียนรู้เรื่องอะกีดะฮฺนั้นสำคัญไฉน
คือการเรียนรู้อะกีดะฮฺ(ความศรัทธา) ในกุรอานในหะดีษ
คือการศึกษาเพื่อให้การรู้จักพระเจ้า รู้จักนบี ร่อซูล
สลัฟศึกษาอะกีดะฮฺจากอัลกุรอาน

ศึกษาเรียนรู้ รู้แผนของชัยฏอนในการหลอกลวง จะไม่โดนหลอก